Friday, August 30, 2024

Hải sâm không tốt cho ai?

VTV.vn – Hải sâm được ví như báu vật của đại dương, từ xa xưa đã được coi là thực phẩm bổ dưỡng rất quý. Tuy nhiên không phải ai cũng nên ăn món này.

Hải sâm rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm protein, canxi, kali, kẽm, sắt, selen, mangan và các hoạt chất khác. Nó cũng chứa 18 loại axit amin và không chứa cholesterol. Hải sâm có thể ăn điều độ hàng ngày để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý ăn quá nhiều có thể gây dị ứng. 

1. Người tỳ vị yếu: Mặc dù hải sâm rất giàu chất dinh dưỡng nhưng lại có tính hàn. Đối với những người có lá lách và dạ dày yếu, ăn hải sâm có thể dẫn đến các triệu chứng như khó tiêu và tiêu chảy. Vì vậy, khi ăn hải sâm, những người có tỳ vị yếu nên kiểm soát lượng ăn vào và ăn chung với các thức ăn có tính ấm để giảm kích ứng.

2. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Do chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa phát triển đầy đủ nên ăn hải sâm dễ mắc các triệu chứng như khó tiêu, chán ăn, đau bụng, tiêu chảy.

3. Người bị bệnh gout: Hàm lượng purine của hải sâm cao tới 25%, vượt quá tiêu chuẩn y tế về chất purine mà cơ thể con người vận chuyển hàng ngày. Ăn hải sâm sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng tích tụ tinh thể axit uric và ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu trong thời gian ngắn. 

4. Bệnh nhân tăng huyết áp: Những người bị huyết áp cao có thể thấy mức huyết áp của họ tăng so với bình thường sau khi ăn thực phẩm chứa nhiều natri, điều này gây ra mối đe dọa cho sức khỏe tim mạch.

Hải sâm không tốt cho ai? - Ảnh 1.

Hải sâm là một loại nguyên liệu có giá trị dinh dưỡng rất phong phú, thường nên ăn 1 đến 2 miếng mỗi ngày, tổng trọng lượng khoảng 50 gram. Ảnh: Weibo

5. Phụ nữ mang thai và cho con bú: Hải sâm tuy có tác dụng thanh nhiệt nhưng ăn quá nhiều có thể dẫn đến nội nhiệt quá mức. 

6. Người có chức năng thận kém: Hàm lượng protein trong hải sâm tương đối cao, việc sử dụng quá mức sẽ dễ làm tăng gánh nặng và áp lực cho gan và thận. 

8. Người dị ứng với hải sâm : Nếu bạn bị dị ứng với protein và hải sản thì không nên ăn hải sâm. Các triệu chứng bao gồm ngứa da, đỏ và sưng da, phù thanh quản, tiêu chảy, nôn mửa và các bất thường khác.

Sự khác biệt giữa rối loạn lo âu và trầm cảm là gì? Sự khác biệt giữa rối loạn lo âu và trầm cảm là gì?

Ngồi bắt chéo chân thường xuyên sẽ ảnh hưởng sức khỏe Ngồi bắt chéo chân thường xuyên sẽ ảnh hưởng sức khỏe

Bà bầu nên tập yoga như thế nào? Bà bầu nên tập yoga như thế nào?

     

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi