Friday, August 30, 2024

Lễ khai mạc Paralympic Paris 2024: Khởi tranh những ngày tranh tài sôi nổi

(Tổ Quốc) – Vào 1h00 sáng 29/8 (giờ Việt Nam), lễ khai mạc Paralympic Paris 2024 đã chính thức diễn ra tại quảng trường Concorde ở thủ đô Paris.

(Tổ Quốc) – Vào 1h00 sáng 29/8 (giờ Việt Nam), lễ khai mạc Paralympic Paris 2024 đã chính thức diễn ra tại quảng trường Concorde ở thủ đô Paris.

Trong 3 tiếng đồng hồ, Lễ khai mạc Paralympic Paris 2024 đã mang đến cho hơn 50.000 khán giả trên các khán đài ở quảng trường Concorde cùng 15.000 công chúng đứng dọc đại lộ Elysées những màn biểu diễn đặc sắc. Phần trình diễn nghệ thuật của buổi lễ có sự tham dự của 150 nghệ sĩ cùng các vũ công chuyên nghiệp, trong đó, có nhiều vũ công là người khuyết tật (NKT).

Lễ khai mạc Paralympic Paris 2024: Khởi tranh những ngày tranh tài sôi nổi - Ảnh 1.

Đoàn Thể thao NKT Việt Nam trong phần lễ diễu hành

Tại Lễ khai mạc Paralympic, các đoàn thể thao tham dự đã không diễu hành bằng thuyền trên sông. Thay vào đó, phần diễu hành sẽ được tổ chức ở Đại lộ Champs-Elysees. Khoảng 4.400 VĐV, đại diện cho 168 đoàn thể thao NKT đã diễu hành qua Đại lộ biểu tượng của nước Pháp trước khi qua tháp Eiffel và kết thúc ở quảng trường Concorde, nơi lễ khai mạc bắt đầu. Đây là kỳ Thế vận hội người khuyết tật có số lượng đoàn tham dự và số lượng VĐV nữ tham gia tranh tài đông nhất trong lịch sử các kỳ Paralympic.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Tony Estanguet, Chủ tịch Ban tổ chức Olympic và Paralympic Paris 2024 khẳng định, cũng như những VĐV Olympic, mỗi chiến thắng của các VĐV NKT tại Paralympic sẽ mang lại niềm tự hào cho quê hương, góp phần giúp thế giới trở nên tiến bộ hơn.

“Những cố gắng của các VĐV NKT sẽ gửi đi một thông điệp: “Sức mạnh là vô hạn, vì vậy hãy ngừng áp đặt. Đây là cuộc cách mạng của Paralympic” – ông Tony Estanguet nhấn mạnh.

Lễ khai mạc Paralympic Paris 2024: Khởi tranh những ngày tranh tài sôi nổi - Ảnh 2.

Ngọn đuốc Paralympic được thắp sáng báo hiệu khởi tranh những ngày thi đấu sôi nổi

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Thể thao người khuyết tật quốc tế (IPC) Andrew Parson chia sẻ: “Các VĐV NKT đến đây không chỉ để thi đấu mà con vượt lên chính bản thân. Họ ở đây để thách thức sự kỳ thị, thay đổi hành vi đối xử và xác định lại ranh giới giữa không thể và có thể”.

Tại Paralympic Paris 2024, đoàn Trung Quốc tham gia tranh tài với số lượng VĐV đông nhất là 282 VĐV (124 nam và 158 nữ). Đứng thứ 2 về số lượng là đoàn Brazil với 255 VĐV (138 nam và 117 nữ). Trong khi đó, đoàn chủ nhà Pháp tranh tài ở cả 22 môn thi đấu với 237 VĐV (155 nam và 82 nữ).

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự đại hội với 14 thành viên, trong đó có 4 cán bộ đoàn; 3 HLV và 7 VĐV (5 VĐV nam và 2 VĐV nữ) tham gia thi đấu 06 nội dung ở 03 môn thể thao: Điền kinh, Bơi và Cử tạ. Các tuyển thủ sẽ thi đấu gồm: Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Đặng Thị Linh Phượng, Châu Hoàng Tuyết Loan (Cử tạ), Đỗ Thanh Hải, Lê Tiến Đạt (Bơi) và Phạm Nguyễn Khánh Minh (Điền kinh). Đoàn Thể thao NKT Việt Nam cũng mục tiêu phấn đấu có huy chương tại kỳ Thế vận hội này.

Sau màn diễn hành, Lễ khai mạc được tiếp tục với các màn biểu diễn nghệ thuật đến từ các nghệ sĩ, trong đó có các nghệ sĩ múa khuyết tật trước khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố khai mạc Thế vận hội Paralympic 2024, mở đầu cho 11 ngày thi đấu.

Lễ khai mạc Paralympic khép lại với màn rước đuốc. Sau hành trình qua nhiều tỉnh thành của Pháp, ngọn đuốc được các VĐV NKT truyền tay, thắp lên tại chiếc vạc lửa được đặt ở vườn hoa Tuleries.

Lễ khai mạc Paralympic Paris 2024: Khởi tranh những ngày tranh tài sôi nổi - Ảnh 3.

Bạch Dương

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi