Friday, August 30, 2024

Cục máu đông dài 10cm được lấy ra khỏi mạch máu não người bệnh

VTV.vn – Người bệnh L.V.C (60 tuổi, trú tại Phú Thọ) vào viện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi đáp ứng rất chậm, kích thích nhiều đồng thời liệt hoàn toàn nửa người bên trái.

Theo lời kể từ gia đình, khoảng 5h sáng, khi ngủ dậy thì phát hiện người bệnh không cử động được nửa người bên trái, miệng nói không rõ tiếng. Người nhà đã nhanh chóng chuyển người bệnh tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Sau khi vào viện, người bệnh được thăm khám ban đầu và chỉ định chụp CT có dựng mạch máu não cấp cứu. Kết quả cho thấy động mạch não giữa bên phải bị tắc.

Các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ đã chẩn đoán đây là một trường hợp đột quỵ nhồi máu não không rõ thời điểm, tuy nhiên vẫn có thể cứu được vùng não tổn thương nếu được can thiệp cấp cứu kịp thời. Được sự đồng ý từ gia đình, ngay lập tức, người bệnh đã được chỉ định can thiệp lấy huyết khối (cục máu đông) ra khỏi mạch não dựa trên hệ thống chụp DSA số hóa xóa nền.

Sau khoảng 40 phút can thiệp, các bác sĩ đã lấy thành công cục máu đông dài gần 10cm ra khỏi mạch máu, giúp tái thông lại mạch máu não cho người bệnh.

Sau can thiệp, người bệnh được tái thông mạch não hoàn toàn, nhận thức tỉnh táo, tiếp xúc tốt, tình trạng cơ lực từ liệt đã cải thiện nhiều. Sang ngày thứ 2 sau can thiệp, người bệnh đã nói rõ, cử động tay chân tốt, đi lại được.

Người bệnh sẽ tiếp tục được theo dõi điều trị nội khoa, phục hồi chức năng vận động và sẽ sớm được ra viện trong những ngày tới mà không để lại di chứng gì.

BSCKI. Nguyễn Anh Minh, Trung tâm Đột quỵ cho biết: Đây là cục máu đông có độ dài nhất và là điều chưa từng thấy với các bác sĩ can thiệp của Trung tâm Đột quỵ.

Khi người bệnh nhập viện, qua đánh giá lâm sàng và hình ảnh trên phim chụp, các bác sĩ sẽ có những quyết định phù hợp trong lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất để đem lại kết quả điều trị tối ưu cho người bệnh. Trường hợp người bệnh này có lẽ đột qụy mới xảy ra trong những giờ đầu, được phát hiện và đưa vào bệnh viện sớm nên đã can thiệp lấy huyết khối thành công, giúp cho người bệnh được phục hồi nhanh chóng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi