Friday, August 30, 2024

Trạm yêu thương: Chàng trai H’Mông với ước mơ cao hơn đỉnh núi

Từ một cậu bé H’Mông với vóc dáng tí hon, Sùng A Dì đã không ngừng nỗ lực để chinh phục những ước mơ.

Sùng A Dì sinh năm 1995, là con trai thứ hai trong một gia đình người H’Mông thuần nông có bốn người con. Ngay từ nhỏ, Dì đã mắc bệnh liệt tuyến yên bẩm sinh, khiến cơ thể không phát triển bình thường. Đến năm học lớp 12, Dì chỉ cao vỏn vẹn 90 cm, tương đương với một cậu bé 4 tuổi bình thường. Nhà của Dì nằm gần trung tâm bản Hồ Nhì Pá, một bản nhỏ nằm trong thung lũng được bao quanh bởi những ngọn núi cao chót vót. Với Dì, ước mơ cũng cao vời như đỉnh núi và hành trình vượt qua số phận còn khó khăn hơn cả việc leo qua những ngọn núi quê nhà.

Trạm yêu thương: Chàng trai H’Mông với ước mơ cao hơn đỉnh núi
 

Từ khi học lớp 4, Dì đã nhận ra rằng mình không thể phát triển thêm nữa. Với hoàn cảnh gia đình khó khăn, Dì sớm hiểu rằng chỉ có nỗ lực học tập mới có thể mang lại một tương lai tươi sáng. Sùng A Dì bắt đầu cuộc sống tự lập ngay từ khi mới lớp 6. Vì học bán trú, mọi sinh hoạt hàng ngày như cơm nước, giặt giũ đều do một tay Dì quán xuyến. Thể chất đặc biệt không chỉ khiến cuộc sống đời thường khó khăn, mà việc đi học, hòa đồng với các bạn đồng trang lứa cũng là một trở ngại lớn với chàng trai H’Mông này. Nhớ lại những ký ức thời còn đi học, Dì vẫn không khỏi chạnh lòng vì những lời trêu chọc của bạn bè cùng cảm giác tự ti của bản thân khi xưa. 

Lên cấp 3, Sùng A Dì bắt đầu được tiếp xúc với bộ môn tin học, từ ấy, dần dần đam mê với công nghệ thông tin. Bắt đầu một chặng hành trình mới, ở cấp học mới, Dì cố gắng vượt qua giới hạn của bản thân, tự tin và hòa đồng hơn với mọi người xung quanh. Suốt 3 năm học trung học phổ thông, Dì luôn được nhận xét là cậu học trò ngoan ngoãn, lễ phép và có thái độ nghiêm túc trong học tập. Hoàn tất chương trình phổ thông, chàng trai trẻ ấp ủ ước mơ tiếp tục học lên cao nữa với mong muốn mai sau có thể kiếm được một công việc ổn định để phụ giúp gia đình. Cuối cùng, Sùng A Dì thi đỗ trường Đại học Tây Bắc tại Sơn La, thực hiện ước mơ lớn nhất của mình là được học và làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trạm yêu thương: Chàng trai H’Mông với ước mơ cao hơn đỉnh núi
 

Bước chân vào giảng đường đại học, A Dì phải chắt chiu từng đồng mới có thể trang trải cuộc sống. Chàng trai “tí hon” làm quen với đời sống sinh viên tại ký túc xá, với những bữa cơm đạm bạc chỉ 10.000 đến 15.000 đồng. Sau khi ra trường, A Dì được nhận làm việc tại một công ty du lịch, rồi may mắn được kết nối đến học bổng Vừ A Dính. Chàng trai đã xuất sắc giành được học bổng, số tiền đã giúp Dì có thể tiếp tục theo đuổi việc học công nghệ thông tin tại Hà Nội. 

Không còn là cậu bé H’Mông nhút nhát, những năm tháng sinh sống tại Thủ đô đã giúp Sùng A Dì đã trở thành một chàng thanh niên tự tin với nhiều hoạt động xã hội. Hiện tại A Dì đã có một công việc ổn định, có thể tự nuôi sống bản thân, thậm chí còn có thể gửi tiền về cho gia đình. Là một trong số ít những người đã hoàn thành chương trình phổ thông tại bản Hồ Nhì Pá, Sùng A Dì đã hoàn thiện ước mơ “vượt đỉnh núi” bằng chính nghị lực phi thường của bản thân mình. Món quà của Trạm yêu thương sẽ phần nào tiếp thêm sức mạnh để A Dì có thể tiếp tục hiện thực hóa những ước mơ lớn hơn trong tương lai. 

Trạm yêu thương: Chàng trai H’Mông với ước mơ cao hơn đỉnh núi
 

Mỗi người đều có những khó khăn riêng, nhưng với quyết tâm và niềm tin, ước mơ rồi sẽ thành hiện thực. Hành trình truyền cảm hứng của chàng trai H’Mông Sùng A Dì sẽ được kể lại trong Trạm yêu thương của tuần này với chủ đề “Ước mơ vượt đỉnh núi”, phát sóng 10h00 ngày 31/8/2024 trên kênh VTV1.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi