Sunday, September 1, 2024

Kirov – mảnh đất của những điều thú vị

Trung tâm vũ trụ dành cho trẻ em có một không hai ở nước Nga, Bảo tàng Kem, Nhà sáng tạo thế giới khủng long với những con khủng long có thể di chuyển, những đồ chơi đất sét với họa tiết độc đáo nổi tiếng khắp thế giới… đó là những điều hết sức thú vị của Kirov.

Nằm ở phía đông bắc của nước Nga, cách thủ đô Moscow khoảng 1.000 km, Kirov là vùng đất giàu bản sắc văn hóa, nổi tiếng với nghệ thuật dân gian. Đặc biệt, có thể gọi nơi đây là “vùng đất với nhiều điều lý thú”.

Điểm hấp dẫn đầu tiên khi đến Kirov là Trung tâm vũ trụ dành cho trẻ em có một không hai ở nước Nga. Tại đây, các em nhỏ trên toàn nước Nga sẽ được khơi dậy niềm đam mê khám phá vũ trụ. Ngay từ khi bước chân vào đây, các em đã được đắm mình vào không gian vũ trụ. “Nhân vật” đầu tiên chào đón các em là một “chú robot” rất dễ thương có thể trả lời mọi câu hỏi liên quan đến vũ trụ. 

Đặc biệt “chú robot” này còn biết nhảy múa rất vui nhộn. Trung tâm được thiết kế đẹp và thực sự có sức lôi cuốn với các em. Tại đây, những em nhỏ đam mê khám phá có thể thăm dò Trái Đất từ xa và phân tích hình ảnh vệ tinh. Một mô hình tương tác của trạm vũ trụ sẽ giúp các em có cơ hội trải nghiệm không gian ảo và thử nghiệm ghép nối tàu vũ trụ. Trung tâm vũ trụ còn sở hữu một rạp chiếu phim vũ trụ kỹ thuật số toàn cầu, cho phép trải nghiệm hiệu ứng 3D mà không cần kính. Đây là rạp chiếu phim duy nhất như vậy ở Nga. Suốt mấy chục năm qua, đây là trung tâm giáo dục dành cho trẻ em và câu lạc bộ huấn luyện các phi hành gia nhí trên toàn nước Nga.

Bảo tàng Lịch sử Kem Artico là cái tên và cũng là điểm hấp dẫn tiếp theo của vùng Kirov. Chỉ nghe cái tên bảo tàng đã hình dung ra nhiều điều thú vị. Đây là bảo tàng lịch sử kem duy nhất ở nước Nga, trưng bày hơn một nghìn hiện vật độc đáo liên quan đến lịch sử và sản xuất kem trên toàn thế giới. Tại đây, những ai yêu thích món kem sẽ được biết về nguồn gốc xuất hiện của que kem đầu tiên trên thế giới, cách sản xuất chúng hay tự tay làm ra những chiếc kem ngon và đẹp mắt.

Điều thú vị nhất là được nghe giọng nói đầy nhiệt huyết của bà Olga Mikhailovna, thuyết minh viên của Bảo tàng:

“Lịch sử của kem bắt đầu từ 3.000 năm trước Công nguyên, tại Trung Quốc. Trái cây đông lạnh ngâm trong nước ngọt ở Trung Quốc đã được coi là kem. Người Mỹ là những người đầu tiên đưa kem ra đường phố trong các thành phố của họ. Ban đầu, món kem chỉ là một thanh kem. Rồi một người gợi ý thêm một chiếc que vào. Và thế là món kem que ra đời”.

Kirov là quê hương của rất nhiều nhân vật nổi tiếng của nước Nga trong các lĩnh vực văn hóa, quê hương của những người sáng lập ra nhiều ngành khoa học. Đặc biệt, Tsiolkovsky, tác giả của lý thuyết về nghiên cứu không gian và các chuyến bay vũ trụ, cũng từng học tập ở đây.

Có một điều rất thú vị được ông Alexander Socolov, Thống đốc vùng Kirov chia sẻ: Kirov là một trong hai địa điểm trên thế giới tìm thấy bộ xương của các loài động vật sống trước thời kỳ khủng long, đó là loài Paleozaur. Chỉ có hai địa điểm như vậy, một ở New Zealand và một ở Kirov. Hàng năm, các đoàn thám hiểm đến đây nghiên cứu và tìm thấy những bộ xương Paleozaur mới. Chúng tôi rất tự hào về những phát hiện này và trưng bày chúng trong bảo tàng.

Tại Kirov có một công ty duy nhất ở Nga chuyên sản xuất các mô hình khủng long động với kích thước lớn. Những con khủng long lớn nhất có thể dài tới 18 mét, nhưng cũng có nhưng con nhỏ chỉ vài chục centimet. Mỗi sản phẩm của công ty đều là một tác phẩm nghệ thuật kết hợp giữa khoa học và sáng tạo, được làm riêng theo đơn đặt hàng. Đó thực sự là những “chú khủng long” đặc biệt và hoàn toàn không phải là những mô hình tĩnh. Chúng có thể di chuyển, gầm rú, nhấp nháy mắt rất giống với khủng long thật.

Cùng với những chú khủng long sống động, Kirov còn tự hào với biểu tượng là những đồ chơi đất sét Dymkovo với họa tiết độc đáo nổi tiếng khắp thế giới. Đồ chơi Dymkovo đã có mặt trên đất Vyatka (tên gọi trước kia của Kirov) từ hơn 400 năm trước. Những lớp học làm đồ chơi truyền thống Dymkovo từ những nghệ nhân Vyatka đích thực luôn có sức hút đặc biệt, nhất là với các em nhỏ.

Bên cạnh đó, Kirov còn tự hào có Công ty sản xuất đồ chơi “Mùa xuân” giữ vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất búp bê tại Nga. Công ty hiện “tạo ra” hơn 1200 sản phẩm đồ chơi khác nhau dành cho trẻ em. Mỗi năm, công ty “cho ra lò” khoảng 1 triệu con búp bê. Tất cả đang tạo nên một Kirov – vùng đất với nhiều điều lý thú.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi