Saturday, August 31, 2024

Người phụ nữ thoát khỏi nguy cơ liệt hai chân do u tủy sống

VTV.vn – Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa phẫu thuật xử trí thành công cho một bệnh nhân nữ (45 tuổi) thoát khỏi nguy cơ liệt 2 chân do bệnh lý u tủy sống.

BSCKII. Phạm Minh Phương, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh cho biết: Việc phẫu thuật u tủy sống đã được các bác sĩ thực hiện thành công cho nhiều trường hợp. Tuy nhiên đối với bệnh nhân này là một trường hợp khó. Bởi bệnh nhân có tiền sử suy thận và đang phải chạy thận chu kì 3 lần/tuần, do vậy việc tiến hành gây mê, phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu gặp nhiều khó khăn.

Ekip phẫu thuật đã thực hiện ca phẫu thuật nhanh chóng, chính xác, bóc tách thành công khối u tủy sống kích thước lớn 5x1cm, bảo vệ an toàn cấu trúc tủy sống và rễ thần kinh. Mẫu bệnh phẩm sau khi làm xét nghiệm cho kết quả là u tủy sống thể hiếm gặp schwannomal lành tính. Sau phẫu thuật, bệnh nhân bớt tê bì, cơ lực cải thiện rõ rệt và sau 7 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã đi lại, vận động bình thường.

Theo bệnh nhân chia sẻ, khoảng 2 năm nay, có hiện tượng đau cột sống thắt lưng, đau lan xuống 2 chân kèm tê bì. Gần đây, bệnh nhân thấy đau nhiều và yếu 2 chân, khi di chuyển phải có người hỗ trợ, lúc này người bệnh mới đi khám và được phát hiện u tủy sống.

U tủy sống có thể là u lành tính hoặc u ác tính, nằm bên trong tủy hay nằm ngoài tủy và khối u dù vừa mới phát triển hay khối u di căn từ các khối u khác thì cũng có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh, gây áp lực lên tủy sống, gây tàn tật vĩnh viễn, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Do vậy việc phát hiện và xử trí sớm là cách tốt nhất để tránh các nguy cơ đến sức khỏe cũng như giúp quá trình hồi phục nhanh hơn. Hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của mình bằng các khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi