Sunday, September 1, 2024

Cắt đa u xơ tử cung cho người phụ nữ 53 tuổi

VTV.vn – Khối u xơ tử cung nặng gần 4kg với khoảng 20 nhân xơ kèm vòng tránh thai trong tử cung bệnh nhân.

Bệnh nhân L.T.T. (53 tuổi, trú tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam với lý do đau tức vùng bụng dưới, rong kinh. Điều đặc biệt ở bệnh nhân này là phát hiện khối u xơ tử cung đã hơn 5 năm nhưng lại lo sợ việc phẫu thuật nên cố gắng chịu đựng và không đi thăm khám.

Sau khi thăm khám lâm sàng, làm các xét nghiệm cơ bản và chuyên sâu (siêu âm, MRI), các bác sĩ Khoa Phụ sản đã đưa ra chẩn đoán: Đa u xơ tử cung lớn/vòng tránh thai trong tử cung; biến chứng: chèn ép các tạng trong ổ bụng, rong kinh. Bệnh nhân được hội chẩn liên khoa và có chỉ định phẫu thuật cắt tử cung gởi xét nghiệm giải phẫu bệnh lý.

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi các bác sĩ Khoa Phụ sản và Khoa Gây mê phẫu thuật, được tiến hành gần 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã cắt tử cung toàn bộ (chứa đa nhân xơ) nặng gần 4 kg với số lượng khoảng 20 nhân xơ được bóc tách ra từ khối đa nhân xơ này kèm vòng tránh thai trong tử cung. Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân nằm trong giới hạn bình thường, bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

U xơ tử cung hay còn gọi là u cơ tử cung, là các khối u cơ có thể phát triển trên tử cung của phụ nữ. Các khối u cơ này đa dạng về kích thước, hình dạng, vị trí và số lượng, hay gặp ở phụ nữ lứa tuổi 30-40, tuy nhiên cũng có những trường hợp xuất hiện sớm hay muộn hơn.

Đa số u xơ tử cung lành tính và khó phát hiện, không có triệu chứng nên đa số chị em phụ nữ không biết mình bị u xơ tử cung, chỉ tình cờ phát hiện qua thăm khám phụ khoa. Siêu âm và chụp cộng hưởng từ (MRI) là những phương tiện giúp phát hiện sớm, chính xác u xơ tử cung.

Những biến chứng của u xơ tử cung có thể gặp như: rong kinh, rong huyết, nặng tức vùng bụng dưới, tiểu khó hoặc táo bón… Điều trị u xơ tử cung tùy thuộc vào nhiều yếu tố: kích thước, số lượng khối u xơ, biến chứng, tuổi tác, số con bệnh nhân… có thể điều trị bằng nội khoa, bảo tồn tử cung hoặc phẫu thuật, trong đó phẫu thuật cắt bỏ tử cung là phương pháp điều trị triệt để.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt ít nhiều ảnh hưởng đến việc hạn chế xuất hiện bệnh lý u xơ tử cung ở phụ nữ, trong đó chế độ ăn ít đường và tập thể dục đều đặn đã được nghiên cứu.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi