Sunday, September 1, 2024

Vụ hơn 150 công nhân ngộ độc ở Phú Thọ: Phát hiện chất histamine trong cá thu ù kho

VTV.vn – Thông tin vừa được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Phú Thọ công bố.

Liên quan đến việc hơn 150 công nhân tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sunrise Apparel Việt Nam, trong Cụm công nghiệp Hoàng Xá, thuộc địa bàn xã Đồng Trung, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) nghi bị ngộ độc sau khi ăn cơm trưa ngày 28/8, ông Điêu Quang Đạo, Phó Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Phú Thọ cho biết: Nguyên nhân dẫn đến việc này là do chất histamine với hàm lượng cao (3.806 mg/kg) có trong món cá thu ù kho trong bữa ăn.

Kết luận này căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia; kết quả điều tra vụ ngộ độc thực phẩm và ý kiến của các cơ sở khám, điều trị bệnh nhân của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sunrise Apparel Việt Nam từ 28-30/8.

Hiện, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Phú Thọ đang tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại – Dịch vụ Hoàng Thủy và các tổ chức, cá nhân cung cấp nguyên liệu cho công ty này sử dụng trong chế biến, cung cấp suất ăn trưa 28/8 cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sunrise Apparel Việt Nam, để có biện pháp xử lý theo quy định.

Về tình hình theo dõi sức khỏe, điều trị bệnh nhân ngộ độc thực phẩm, theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy, các bệnh nhân đều đã ổn định sức khỏe. Đến 10h ngày 30/8, bệnh nhân cuối cùng đã được xuất viện, trở về nhà.

Histamine là một chất hóa học có đặc tính bền, không bị phá hủy (không bị giảm đi) qua quá trình đông lạnh, nấu chín, hun khói, tiệt trùng hoặc đóng hộp. So với các loại thịt gia súc, gia cầm, thịt cá có độ bền cơ học kém hơn, dễ bị nhiễm vi sinh vật.

Ngộ độc histamine là do ăn phải các loại cá bị ươn có cơ thịt màu đỏ như cá ngừ, cá cờ, cá nục, cá trích, cá thu, cá hồi, cá cơm… Nguyên nhân ngộ độc là do sự chuyển hóa từ histidine thành histamine trong thức ăn chín (quá trình hình thành histamine diễn ra nhanh ở nhiệt độ 20 – 30 độ C). Ngộ độc histamine xảy ra khi ăn phải một lượng histamine cao vượt mức cơ thể chấp nhận được. Ở người có cơ địa dị ứng, khi ăn phải một lượng nhỏ histamine đã có thể bị dị ứng.

Ngộ độc histamine thường xuất hiện sau 20 – 30 phút (có thể từ một đến vài giờ) sau khi ăn phải cá chứa histamine với các biểu hiện như: đỏ bừng mặt và mắt, nổi mẩn đỏ, ngứa, phát ban ngoài da, chóng mặt, nhức đầu, nóng ran trong miệng, buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy. Trong trường hợp nặng có thể xuất hiện co thắt phế quản (khó thở), suy hô hấp và hạ huyết áp, gây nguy hiểm đến tính mạng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi