Tuesday, September 3, 2024

Đồng Nai: Phát hiện ca nhiễm khuẩn Whitmore tại Xuân Lộc

VTV.vn – Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Xuân Lộc, trên địa bàn vừa ghi nhận ca mắc bệnh Whitmore đầu tiên. Bệnh nhân nữ, sinh năm 2010, ngụ tại xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc.

Trước đó, khoảng đầu tháng 8, bệnh nhân có nổi hạch vùng cổ, sau đó được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và được chẩn đoán bị viêm hạch, lấy thuốc về uống.

Ngày 22/8, bệnh nhân không đỡ nên nhập Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai mổ lấy hạch, lấy mẫu xét nghiệm gửi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh. Ngày 29/8, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới có kết quả bệnh nhân dương tính với vi khuẩn burkholderia pseudomallei (vi khuẩn gây bệnh Whitmore).

Hiện tại, bệnh nhân đang được theo dõi tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Người nhà và những người có tiếp xúc với bệnh nhân hiện chưa ghi nhận triệu chứng tương tự.

Bệnh Whitmore (hay còn được gọi là bệnh “Vi khuẩn ăn thịt người”) là một bệnh lý nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn burkholderia pseudomallei gây ra. Bệnh thường xâm nhập vào cơ thể người qua da bị trầy xước. Những người thường xuyên tiếp xúc với đất và nước bị nhiễm vi khuẩn nhưng không sử dụng bảo hộ lao động là đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh lý này. Ngoài ra, người mắc bệnh còn do hít phải những hạt bụi hay uống nước, ăn những thực phẩm có chứa vi khuẩn burkholderia pseudomallei. Việc lây truyền từ người sang người hay truyền từ động vật sang người cực kỳ hiếm gặp.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn có thể gây nhiều thể lâm sàng khác nhau. Các thể lâm sàng này có thể xuất hiện riêng lẻ hay kết hợp như: viêm phổi; nhiễm khuẩn huyết/Sốc nhiễm khuẩn; nhiễm khuẩn da mô mềm: áp xe dưới da, mụn mủ, viêm mô tế bào; áp xe đa cơ quan: áp xe gan, lách, thận, tiền liệt tuyến, tuyến mang tai, áp xe đa ổ ở mô dưới da… Tổn thương da dạng loét, hoại tử một hoặc nhiều nơi trên cơ thể.

Cho đến nay, bệnh Whitmore vẫn chưa có vaccine phòng bệnh. Biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất là tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nguồn nước bị nhiễm khuẩn bằng cách sử dụng đồ bảo hộ lao động như: mang găng tay, đi ủng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi