Wednesday, September 4, 2024

Cổ phiếu lao dốc, Nvidia “bay màu” gần 300 tỷ USD

VTV.vn – Cổ phiếu của Nvidia đã mất gần 10% giá trị, qua đó có ngày giao dịch tồi tệ nhất từ tháng 3 năm 2020.

Cổ phiếu của Nvidia đã giảm tới 9,5% vào thứ Ba (theo giờ Mỹ), qua đó thổi bay gần 300 tỷ USD vốn hóa thị trường của nhà sản xuất chip.

Đà lao dốc của Nivida kéo theo hàng loạt mã cổ phiếu của các ông lớn công nghệ khác. Cổ phiếu của Intel giảm gần 8%, Marvell trượt dốc 8,2%, cổ phiếu Broadcom mất khoảng 6%, AMD giảm 7,8% và Qualcomm giảm gần 7%.

VanEck Semiconductor ETF (SMH), một chỉ số theo dõi cổ phiếu ngành bán dẫn, đã giảm 7,5%, đánh dấu ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 3 năm 2020.

Cùng đà giảm của cổ phiếu công nghệ, chỉ số Dow Jones giảm 626,15 điểm, hay 1,51%, xuống 40.936,93 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 119,47 điểm, hay 2,12%, xuống 5.528,93 điểm và chỉ số Nasdaq Composite giảm 577,33 điểm, hay 3,26%, xuống 17.136,3 điểm.

Thị trường ảm đạm vào thứ Ba sau khi chỉ số sản xuất báo cáo số liệu tháng 8 thấp hơn kỳ vọng, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ, đồng thời làm giảm khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất.

Bà Melissa Brown – Giám đốc điều hành, Công ty Tư vấn dịch vụ đầu tư SimCorp cho biết: “Thị trường hiện tại dường như rất nhạy cảm với mọi dữ liệu được công bố. Tâm lý thị trường không ổn định, một phần vì dữ liệu về chỉ số sản xuất PMI cho thấy nền kinh tế đang chậm lại. Mức định giá cổ phiếu vẫn tương đối cao. Có rất nhiều vấn đề địa chính trị đang và sắp diễn ra. Chúng dần phản ánh vào giá cổ phiếu. Tôi muốn nhắc lại ở đây là sự không chắc chắn về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới”.

Cổ phiếu lao dốc, Nvidia bay màu gần 300 tỷ USD - Ảnh 1.

Cổ phiếu Nvidia lao dốc kéo theo hàng loạt mã cổ phiếu khác

Cổ phiếu của các công ty sản xuất chip đã tăng mạnh trong những năm qua do tâm lý lạc quan về sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo. Để theo kịp yêu cầu tính toán của các ứng dụng AI, các công ty buộc phải mua nhiều chip và chip mạnh hơn.

Trong ngành bán dẫn, ngôi sao sáng nhất là là Nvidia. Cổ phiếu của ông lớn này đã tăng 118% vào năm 2024.

Trước sự lớn mạnh của Nvidia, các công ty sản xuất chip cũng phải bước vào cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Intel và AMD bán chip AI, mặc dù cho đến nay vẫn còn hạn chế về khả năng thâm nhập thị trường. Broadcom đang sản xuất chip TPU của Google và Qualcomm cũng đang quảng cáo chip của mình là tốt nhất để chạy AI trên điện thoại Android.

Tuần trước, Nvidia đã báo cáo doanh thu 30 tỷ USD trong quý II, cao hơn kỳ vọng của Phố Wall. Doanh thu của mảng kinh doanh bộ xử lý dữ liệu, gồm bộ xử lý AI, đã tăng 154% theo năm. Lý do cho đà tăng mạnh này một phần nhờ vào việc nhiều ông lớn công nghệ đã mua hàng tỷ USD chip Nvidia mỗi quý.

Nvidia kỳ vọng doanh số tăng trưởng 80% trong quý hiện tại. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư thấy dự báo của Nvidia là đáng thất vọng khi hàng loạt đối thủ cũng đang rất tăng tốc.

Intel vừa công bố bộ xử lý cho máy tính xách tay mới có thể chạy các chương trình AI trên chính thiết bị, thay vì dựa vào các máy chủ trên đám mây. Broadcom cũng phát triển chip AI tùy chỉnh với nhiều cải tiến mới.

Vốn hoá Nvidia dự báo sắp chạm mốc 4.000 tỷ USD Vốn hoá Nvidia dự báo sắp chạm mốc 4.000 tỷ USD

VTV.vn – Trong phiên giao dịch đêm qua, cổ phiếu Nvidia sụt giảm hơn 6% trên sàn Nasdaq, bất chấp việc hãng tiếp tục ghi nhận tăng trưởng doanh thu ở mức ba con số.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi