Wednesday, September 4, 2024

Hải Phòng dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng vì sao chậm tiến độ?

Được xác định là dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng, dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, TP Hải Phòng vẫn đang chậm tiến độ do vướng mắc về mặt bằng.

Hải Phòng d ự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng vì sao chậm tiến độ?

Dự án cầu Lại Xuân kết nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng và thị xã Đông Triều, Quảng Ninh

“Ì ạch” tiến độ

Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, kết nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng và thị xã Đông Triều, Quảng Ninh qua sông Đá Bạch, được khởi công vào tháng 2/2023, với tổng mức đầu tư gần 1.350 tỉ đồng.

Đây là công trình quan trọng, góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ; phát huy các lợi thế, tiềm năng, thế mạnh và tăng khả năng liên kết giữa 2 tỉnh thành Hải Phòng và Quảng Ninh.

Ông Đỗ Tuấn Anh – Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, dự án cầu Lại Xuân bắt đầu thi công cọc khoan nhồi từ ngày 21/3/2023. Sau 18 tháng thi công, đến nay, khối lượng thi công dự án đạt khoảng 66% kế hoạch. Các nhà thầu đã hoàn thành 104/130 cọc khoan nhồi, đang thi công tại 11/16 vị trí mố, trụ; đang thi công dầm đúc hẫng và đúc dầm super-T.

Hải Phòng d ự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng vì sao chậm tiến độ?

Công trường thi công cầu Lại Xuân

Được xác định là dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng, dự kiến hoàn thành trong năm 2024, song đến thời điểm hiện tại, dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 vẫn gặp vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, phía bờ huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng hiện còn lại phần diện tích thu hồi đất của Trại giam Xuân Nguyên với khoảng 9.800m2 mặt bằng để thi công 3 trụ. Cục Quản lý Xây dựng và Doanh trại (Bộ Công an) đang phối hợp với thành phố để giải quyết các thủ tục liên quan.

Còn tại phía bờ thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, công tác giải phóng mặt bằng liên quan 46 hộ dân. Hiện nay, còn vướng mặt bằng để thi công 2 trụ và đường dẫn đầu cầu trên địa bàn xã Yên Đức liên quan đến 3 hộ đất ở và đất trồng lúa.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Phúc – Công ty CP xây dựng cầu 75, Chỉ huy phó công trường cầu Lại Xuân cho biết: “Theo tiến độ của TP Hải Phòng và chủ đầu tư đề ra thì đến 31/12/2024 này sẽ thông xe kỹ thuật cầu Lại Xuân. Tuy nhiên, theo thực tế hiện tại, tại công trường đang vướng mặt bằng. Cụ thể, về phía Hải Phòng đang vướng mặt bằng tại khu vực trại giam Xuân Nguyên. Còn phía bờ Quảng Ninh đang vướng mặt bằng đường dẫn. Do vậy, đến thời điểm hiện tại, nhà thầu vẫn chưa có mặt bằng đủ để thực hiện tiếp các phần việc. Hiện còn 3 trụ phía TP Hải Phòng, 2 trụ phía Quảng Ninh và đường dẫn đầu cầu 2 phía, cho nên tiến độ thực hiện của nhà thầu đang chậm so với cam kết”.

Quyết tâm về đích

Cầu Lại Xuân là cây cầu thứ 4 kết nối TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, thay thế phà Lại Xuân. Cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch có chiều dài hơn 841m, cầu chính và cầu dẫn rộng 12m. Trong đó, cầu chính gồm 4 nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, cầu dẫn gồm 11 nhịp dầm super-T. Cầu có tải trọng thiết kế HL93 và đường dẫn hai đầu cầu dài gần 1,6 km.

Hải Phòng d ự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng vì sao chậm tiến độ?

Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 vẫn đang chậm tiến độ do vướng mắc về mặt bằng

Theo ông Nguyễn Đức Thọ – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, dự án xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 là một công trình trọng điểm của TP Hải Phòng.

Đây cũng là một trong những công trình hiện thực hóa sự hợp tác giữa TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh trong nỗ lực hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của 2 địa phương và của cả vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Dự án khi hoàn thành không chỉ góp phần nâng cao năng lực giao thông, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên với thị xã Đông Triều mà còn đáp ứng yêu cầu liên kết phát triển giữa Hải Phòng, Quảng Ninh và cả vùng.

Trước những vướng mắc liên quan đến dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352, ông Nguyễn Đức Thọ – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu kiên quyết không lùi tiến độ tổng thể, cũng như tiến độ từng dự án.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Thọ yêu cầu chủ đầu tư dự án, cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền các địa phương và đơn vị liên quan tích cực, chủ động hơn nữa trong phối hợp, giải quyết khẩn trương.

Trong đó, chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hoán đổi diện tích mặt bằng của Trại giam Xuân Nguyên theo chủ trương đã thống nhất, bàn giao nhà thầu triển khai thi công phía bờ huyện Thủy Nguyên. Cùng với đó, lãnh đạo thành phố Hải Phòng sẽ bố trí làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh để cùng xem xét, sớm tháo gỡ những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng phía thị xã Đông Triều, bảo đảm công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng tiến độ…

Được biết, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan sớm bàn giao mặt bằng cho dự án. Đồng thời, UBND TP Hải Phòng cũng có văn bản đề nghị Bộ Công an thống nhất chuyển giao cho UBND TP Hải Phòng khu đất 0.98ha để thực hiện dự án.

Hiện các nhà thầu thi công cầu Lại Xuân đã sẵn sàng vật tư, nhân công, thiết bị… để chờ có mặt bằng sẽ thi công khẩn trương với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, bù lại thời gian chậm trễ do thiếu mặt bằng, phấn đấu hoàn thành công trình đúng thời hạn.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Công ty CP xuất nhập khẩu thuỷ sản Quảng Ninh cho biết: “Thời gian qua, TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã có sự hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Được biết, hiện TP Hải Phòng đang triển khai xây dựng cầu Lại Xuân kết nối huyện Thuỷ Nguyên và thị xã Quảng Yên. Tuy nhiên, qua theo dõi được biết, tiến độ cây cầu này đang bị chậm so với kế hoạch do vướng mặt bằng. Phía doanh nghiệp rất mong “nút thắt” mặt bằng sớm được giải quyết để dự án hoàn thành đúng tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hoá qua lại giữa 2 địa phương”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi