Wednesday, September 4, 2024

Khánh Hòa tạm dừng việc giới thiệu Công ty Stargate đến các trường cung cấp suất ăn

Ông Võ Hoàn Hải, Giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa, cho biết sẽ tạm dừng việc giới thiệu Công ty Stargate đến các trường tiểu học tại Nha Trang để ký hợp đồng nấu ăn bán trú cho học sinh.

Như Thanh Niên đã phản ánh, việc Sở GD-ĐT Khánh Hòa “nhiệt tình” kết nối cho Công ty Stargate vào các bếp ăn bán trú tại Khánh Hòa bằng cách đốc thúc các phòng GD-ĐT phối hợp với công ty này khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi, gây ra ý kiến trái chiều từ phụ huynh và trường học ở TP.Nha Trang.

Ngày 30.8, ông Võ Hoàn Hải, Giám đốc Sở GD-ĐT, đã có chia sẻ với phóng viên xung quanh vấn đề này.

Khánh Hòa tạm dừng việc giới thiệu Công ty Stargate đến các trường cung cấp suất ăn

Một bếp ăn bán trú tại TP.Nha Trang

P.S

“Không có bất cứ một tư lợi nào”

Trước việc chỉ có duy nhất Công ty Stargate được giới thiệu xuống các phòng GD-ĐT, ông Hải khẳng định “không có bất cứ một tư lợi nào trong đó”.

Theo ông Hải, lý do để giới thiệu Công ty Stargate là do chỉ có duy nhất công ty này đề nghị được hợp tác xây dựng hệ thống bếp ăn tiện lợi tại các trường tiểu học, ngoài ra không có bất cứ một doanh nghiệp nào khác xin tham gia. “Quan điểm của sở là không độc quyền, nếu như tất cả các doanh nghiệp đều đảm bảo tiêu chí và muốn triển khai mô hình hợp tác thì sở luôn sẵn sàng. Còn nếu như có doanh nghiệp khác đặt vấn đề mà sở nói rằng chúng tôi đã chọn Stargate, như vậy sở mới vi phạm luật cạnh tranh và có dấu hiệu lợi ích nhóm”, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định.

Ông Hải cũng giải thích về việc triển khai mô hình bếp ăn bán trú với Công ty Stargate trong năm học này. Lý do, vào năm 2022 tại Trường iSchool Nha Trang xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khiến hàng trăm học sinh phải vào viện, trong đó có một học sinh tử vong. Từ vụ việc trên, Trường iSchool Nha Trang sau đó đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp để cung cấp suất ăn bán trú.

Sau khi đi tham khảo, sở nhận thấy đây là một mô hình rất tốt và mong muốn triển khai rộng rãi mô hình này trên toàn tỉnh vì mục tiêu của ngành giáo dục là dạy học chứ không phải là nấu ăn; mô hình này hiện cũng được áp dụng ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. “Nếu chẳng may xảy ra sự cố tại bếp ăn bán trú thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Khi có doanh nghiệp vào thì họ sẽ phải là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về đảm bảo an toàn bữa ăn của học sinh. Ngoài ra, khi triển khai sở cũng dễ dàng hơn trong công tác quản lý, vì hiện nay mỗi trường lại hợp đồng với một đơn vị khác nhau dẫn đến sở không thể nắm rõ được hết”, ông Hải cho biết.

Sớm ban hành hướng dẫn chi tiết để nhiều doanh nghiệp tham gia

Giám đốc Sở GD-ĐT cũng nhấn mạnh, việc ký hợp đồng với doanh nghiệp là do nhà trường tự quyết định, nếu doanh nghiệp làm tốt thì nhà trường có thể ký tiếp; ngược lại, nếu nhận thấy doanh nghiệp không đảm bảo thì nhà trường có thể chấm dứt hợp đồng.

Ông Hải cũng giải thích việc tại sao Sở GD-ĐT “nhiệt tình” với Công ty Stargate trong thời gian qua như phản ánh. Theo ông Hải, do Công ty Stargate có đề nghị được hợp tác cung cấp suất ăn cho các trường tiểu học mới đây, nên phải triển khai sớm để kịp tiến độ năm học, cũng như các vấn đề khác liên quan như họp phụ huynh, phổ biến, thông báo cho các trường chuyển đổi mô hình.

Trước mắt, để tạo sự đồng thuận từ nhà trường và phụ huynh, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết sẽ tạm dừng việc giới thiệu Công ty Stargate đến các trường tiểu học tại Nha Trang.

Sau khi tạm dừng, sở sẽ rà soát lại quy trình và sớm ban hành một hướng dẫn chi tiết để nhiều doanh nghiệp tham gia hợp tác. Nếu các doanh nghiệp này đủ điều kiện, uy tín thì sở sẽ giới thiệu về các đơn vị. Sau đó sẽ để các trường chủ động lựa chọn. “Chúng tôi luôn hoan nghênh các doanh nghiệp đăng ký việc cung cấp suất ăn cho các cháu, thứ nhất là để góp phần đổi mới mô hình bếp ăn bán trú và chuyên môn hóa trong lĩnh vực GD-ĐT. Đầu năm học mới, sở cũng không muốn để xảy ra những vấn đề không hay của ngành và muốn có nhiều tin tức tích cực hơn”, ông Hải nói.

Trước đó, Giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa đã có văn bản gửi UBND TP.Nha Trang về việc phối hợp chỉ đạo triển khai hợp tác xây dựng hệ thống bếp ăn tiện lợi tại các trường tiểu học với Công ty Stargate.

Tuy nhiên, việc này khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi, đồng thời gây ra ý kiến trái chiều từ phụ huynh và nhiều trường ở TP.Nha Trang.

Phụ huynh và đại diện nhiều trường tiểu học ở Nha Trang cho rằng trong công văn của Sở GD-ĐT Khánh Hòa chỉ giới thiệu một đơn vị tham gia làm bếp ăn bán trú, phụ huynh không có thêm lựa chọn để so sánh, đánh giá, đảm bảo minh bạch, công bằng. Trong khi đó, bếp ăn bán trú ở các trường đã được vận hành nhiều năm nay và được nhiều phụ huynh khá hài lòng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi