Wednesday, September 4, 2024

Kịp thời cấp cứu bé sơ sinh 6 ngày tuổi bị vàng da bệnh lý

VTV.vn – Bệnh nhi K.M.T. (6 ngày tuổi, trú tại Thái Nguyên) được đưa vào viện trong tình trạng bỏ bú, li bì, vàng da toàn thân.

Khai thác thông tin từ gia đình được biết, sau sinh 2 ngày, bệnh nhi xuất hiện vàng da vùng bụng, tiếp tục vàng toàn thân rồi chuyển màu vàng sậm vùng mặt và tay chân.

Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhi có tăng trương lực cơ, gồng cứng người và có những cơn ngừng thở ngắn, bú kém. Dựa trên kết quả xét nghiệm máu và hội chẩn chuyên khoa, bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh não cấp do tăng Bilirubin (một loại sắc tố mật có màu vàng do quá trình phá vỡ tự nhiên của hồng cầu sản sinh ra).

Theo các bác sĩ, đối với bệnh lý vàng da, ngoài sự đổi màu điển hình của da và màng cứng của mắt, tăng bilirubin trong máu có thể gây tích tụ bilirubin trong chất xám của hệ thần kinh trung ương, dẫn đến các vấn đề thần kinh, thậm chí nghiêm trọng như bại não, rối loạn vận động, thiểu năng trí tuệ và các tổn thương thần kinh không hồi phục khác. Bệnh nhi nhanh chóng được chỉ định thay máu ngay lập tức để giảm nồng độ bilirubin, tránh gây tổn thương não, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ sau này.

Sau 1 tuần điều trị, hiện tại bệnh nhi đã có thể bú, thể trạng ổn định hơn, tiếp tục được các bác sĩ theo dõi sát sao các di chứng về thần kinh.

Qua trường hợp trên các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khuyến cáo: Trong những ngày đầu sau sinh, gia đình cần thường xuyên đưa trẻ ra ngoài sáng, không nên để trẻ trong phòng tối. Thường xuyên theo dõi màu sắc da của trẻ, nếu thấy da trẻ có màu vàng cần đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý điều trị vàng da tại nhà như uống nước lá, tắm lá hoặc tắm nắng….

Bệnh vàng da ở trẻ nếu để quá một tuần sẽ nguy hiểm đến tính mạng trẻ, dễ gây ra các biến chứng do chất bilirubin tăng xâm nhập vào nhân xám não làm tổn thương não dẫn tới nguy cơ tàn tật, bại não ở trẻ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi