Wednesday, September 4, 2024

Nhóm lừa đảo từ Campuchia khiến 19 người bị ‘sập bẫy’ tiền tỉ như thế nào?

38 bị cáo trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng từ Campuchia đã lừa 19 bị hại tại Việt Nam với tổng số tiền 5,2 tỉ đồng.

TAND tỉnh Tây Ninh vừa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 38 bị cáo trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng số tiền hơn 5,2 tỉ đồng của 19 bị hại.

Theo đó, sau 4 ngày xét xử, chiều tối 29.8, HĐXX tuyên phạt 3 bị cáo Nguyễn Hoàng Sang (23 tuổi); Lê Trường Thịnh (27 tuổi, cùng ngụ Tây Ninh) và Phan Trung (28 tuổi, ngụ TP.Đà Nẵng) cùng mức án 12 năm tù; 33 bị cáo bị tuyên phạt với mức án từ 3 năm đến 9 năm tù; 2 bị cáo bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách là 5 năm kể từ ngày tuyên án. Đồng thời TAND tỉnh Tây Ninh buộc các bị cáo phải bồi thường hơn 5,2 tỉ đồng cho 19 bị hại.

Được cung cấp kịch bản để lừa đảo

Theo cáo trạng, từ tháng 3 – 10.2022, Nguyễn Hoàng Sang cùng các đồng phạm sang Campuchia làm việc cho công ty trá hình do 3 người Trung Quốc (chưa rõ nhân thân, lai lịch, tên thường gọi là Lùn, Trắng, Đen) điều hành có trụ sở tại tỉnh Svayrieng.

Nhóm lừa đảo từ Campuchia khiến 19 người bị 'sập bẫy' tiền tỉ như thế nào?

38 bị cáo tại phiên tòa chiều 29.8

T.TÂN

Khi làm việc, các nhân viên được trả công từ 800 – 900 USD mỗi tháng, được hưởng hoa hồng trên tổng số tiền lừa đảo bị hại; được ăn, ở, cung cấp các tài liệu, kịch bản, lời thoại lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người Việt. Sau đó, 3 người Trung Quốc quản lý, chia nhân viên làm việc theo các tổ, nhóm để cùng nhau hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người Việt.

Dụ dỗ mua hàng ảo, nhận hoa hồng

Từ tháng 3 – 7.2022, các nhân viên sales được giao quản lý máy tính, điện thoại liên lạc với bị hại (gọi điện hoặc nhắn tin qua Zalo, Facebook, Telegram) dụ dỗ bị hại lập tài khoản trên trang Shopee giả mạo, Lazada giả mạo để đặt đơn hàng; hướng dẫn bị hại đặt mua đơn hàng ảo để được hưởng hoa hồng từ 10 – 15% trên tổng số tiền mỗi đơn hàng; cung cấp tài khoản ngân hàng của công ty lừa đảo để bị hại chuyển tiền.

Đối với các đơn hàng ban đầu có số tiền nhỏ, bị hại được chuyển trả tiền đầy đủ gồm tiền gốc và tiền lãi về tài khoản ngân hàng. Sau khi tạo được lòng tin, những kẻ lừa đảo yêu cầu bị hại tạo mua đơn hàng ảo với số tiền lớn để được hưởng hoa hồng cao hơn. Đến khi bị hại yêu cầu rút tiền thì nhân viên sales cùng nhân viên hậu đài đưa ra nhiều lý do khác nhau như bị hại soạn sai cú pháp, lỗi hệ thống… nên không rút được tiền để yêu cầu bị hại chuyển thêm tiền, nếu không sẽ bị mất toàn bộ số tiền đã chuyển kèm tiền lãi hiện có, buộc bị hại chuyển thêm tiền. Đến khi bị hại không còn khả năng chuyển thêm tiền thì các bị cáo nói trên chặn liên lạc, xóa liên lạc, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Thả tim TikTok, nghe nhạc MP3 để được trả công

Từ tháng 7 – 12.2022, Lùn, Trắng, Đen chia nhân viên theo các tổ, mỗi tổ có 3 người, mỗi người được giao quản lý 1 máy tính, 1 điện thoại để lừa đảo với hình thức nhắn tin dụ dỗ, lôi kéo bị hại tham gia theo dõi, thả tim TikTok, nghe nhạc MP3 để được trả công từ 10.000 – 50.000 đồng/lần hoặc thực hiện nhiệm vụ lệnh tài xỉu hoặc chẵn, lẻ để bị hại đặt cược, để được hưởng hoa hồng từ 30 – 60% trên tổng số tiền mỗi lần đặt cược.

Ban đầu, các bị hại chuyển số tiền nhỏ để thực hiện nhiệm vụ đặt cược thì được trả tiền gốc và tiền lãi. Khi bị hại chuyển số tiền lớn hơn và cuối cùng không còn khả năng nộp tiền tiếp vào tài khoản của kẻ lừa đảo thì ứng dụng bị lỗi hệ thống, tài khoản bị khóa và điện thoại của nhóm lừa đảo không liên lạc được.

Bằng những thủ đoạn nêu trên, từ tháng 3 – 12.2022, Lùn, Trắng, Đen chỉ đạo Nguyễn Hoàng Sang cùng Lê Trường Thịnh, Phan Trung cùng 35 bị cáo khác thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 5,2 tỉ đồng của 19 bị hại đều là người Việt Nam.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi