Wednesday, September 4, 2024

Pháp thí điểm cấm học sinh dùng điện thoại trong trường học

Bộ Giáo dục Pháp sẽ thí điểm thực hiện lệnh cấm sử dụng điện thoại di động tại trường đối với học sinh dưới 15 tuổi. Nếu Bộ Giáo dục Pháp đánh giá việc thử nghiệm thành công thì sẽ áp dụng lệnh cấm toàn quốc kể từ tháng 1.2025.

Gần 200 trường trung học sẽ tham gia chương trình thí điểm vào đầu năm học mới 2024-2025 (bắt đầu từ ngày 2.9). Theo đó, nhà trường yêu cầu học sinh để lại điện thoại thông minh cho văn phòng cất giữ trước khi bước vào lớp.

Lệnh cấm này sẽ nghiêm ngặt hơn luật năm 2018. Cụ thể, luật năm 2018 cấm học sinh tiểu học và trung học sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường nhưng vẫn cho phép các em giữ điện thoại trong người.

Trong buổi họp báo công bố chương trình thí điểm, quyền Bộ trưởng Giáo dục Nicole Belloubet hôm 27.8 cho biết mục đích của lệnh cấm là để trẻ em có một “khoảng thời gian dừng sử dụng thiết bị điện tử”, tập trung vào việc học.

Bà Belloubet cho biết nếu chương trình thí điểm diễn ra thành công thì lệnh cấm sẽ được áp dụng tại tất cả trường học trên toàn quốc từ tháng 1.2025.

Một ủy ban – do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thành lập, bao gồm nhiều chuyên gia hàng đầu – trước đó đã bày tỏ lo ngại về việc tiếp xúc quá nhiều với màn hình thiết bị điện tử làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của học sinh.

Theo báo cáo dài 140 trang của ủy ban, việc lạm dụng thiết bị điện tử làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ; gia tăng tình trạng ít vận động thể chất dẫn đến nguy cơ thừa cân và béo phì…

Báo cáo cho rằng việc sử dụng “quá mức” điện thoại, thiết bị điện tử khác không chỉ có hại cho trẻ em mà còn cho cả “xã hội và nền văn minh”.

Báo cáo còn đề xuất kiểm soát việc trẻ em sử dụng điện thoại di động theo từng giai đoạn: không sử dụng điện thoại di động trước độ tuổi ít nhất là 11, điện thoại di động không có kết nối internet từ 11-13 tuổi, điện thoại có kết nối internet nhưng không được truy cập mạng xã hội trước 15 tuổi.

Báo cáo cũng đề xuất trẻ em dưới 3 tuổi không nên tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số vì “không cần thiết cho sự phát triển lành mạnh của trẻ”.

“Chúng ta phải đưa các thiết bị kỹ thuật số về đúng vị trí của chúng. Trẻ em dưới 6 tuổi không cần những thiết bị để phát triển. Chúng ta phải dạy lại các bậc cha mẹ cách giáo dục con cái”, Servane Mouton, một bác sĩ thần kinh – đồng tác giả báo cáo, cho biết.

Pháp thí điểm cấm học sinh dùng điện thoại trong trường học

UNESCO khuyến nghị cấm dùng điện thoại thông minh ở tất cả trường học để hạn chế tình trạng học sinh mất tập trung

ẢNH: PEXELS

Việc cấm điện thoại trong trường học trở thành vấn đề thu hút sự chú ý của dư luận khắp châu Âu. Tại một số quốc gia châu Âu, lệnh cấm chỉ dừng lại ở việc cấm sử dụng điện thoại và không yêu cầu trẻ em phải giao điện thoại cho nhà trường cất giữ đến hết giờ học.

Ở Đức, dù không có lệnh hạn chế chính thức nhưng hầu hết các trường học đều cấm sử dụng điện thoại di động và thiết bị kỹ thuật số trong lớp học, ngoại trừ mục đích giáo dục.

Hà Lan áp dụng lệnh cấm kể từ đầu năm nay, nhưng chỉ là khuyến nghị chứ không phải nghĩa vụ pháp lý. Riêng Ý ban hành lệnh cấm điện thoại trong trường học từ rất sớm, vào năm 2007, nới lỏng hồi năm 2017 và áp dụng lại vào năm 2022.

Vào tháng 2.2024, Bộ Giáo dục Anh yêu cầu các hiệu trưởng cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong suốt thời gian ở trường, bao gồm giờ ra chơi, để các em tập trung vào việc học.

Bồ Đào Nha thì đang thí điểm chương trình “một số ngày không sử dụng điện thoại” tại trường học mỗi tháng. Trong khi đó, ở Tây Ban Nha, các trường học ở một số vùng áp dụng lệnh cấm nhưng chưa có lệnh cấm trên toàn quốc.

Hồi tháng 7.2023, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cũng đã đưa ra khuyến nghị cấm dùng điện thoại ở tất cả trường học để hạn chế tình trạng học sinh mất tập trung.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi