Wednesday, September 4, 2024

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ tại Bình Định

(Tổ Quốc) – Tối ngày 2/9, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, trung tâm TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Bộ VHTTDL đã phối hợp với UBND tỉnh Bình Định khai mạc Chương trình trình diễn “Tinh hoa võ thuật quốc tế” thu hút hàng ngàn người tham dự.

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ tại Bình Định - Ảnh 1.

Tối 2/9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn) diễn ra chương trình trình diễn “Tinh hoa võ thuật quốc tế”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt” do Bộ VHTTDL phối hợp UBND tỉnh Bình Định tổ chức từ ngày 2 – 4.9.

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ tại Bình Định - Ảnh 2.

Đến dự chương trình có các đồng chí: Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình; Nguyễn Thị Phong Vũ – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh.

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ tại Bình Định - Ảnh 3.

Phát biểu tại chương trình, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết, chương trình trình diễn “Tinh hoa võ thuật quốc tế” nằm trong chuỗi nhiều sự kiện, lễ hội về du lịch, văn hóa, điện ảnh và thể thao mà Bộ VHTTDL đang phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức nhằm chào mừng Quốc khánh 2/9.

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ tại Bình Định - Ảnh 4.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Bình Định trao hoa cho các võ sĩ, vận động viên.

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ tại Bình Định - Ảnh 5.

Trong đó, võ cổ truyền Việt Nam là di sản văn hóa truyền thống của người Việt, được lưu truyền qua nhiều thế hệ trong trường kỳ lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. Ẩn sâu trong võ cổ truyền chính là tinh hoa của ngàn năm văn hiến, chứa đựng triết lý võ đạo nhân văn của người Việt Nam.

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ tại Bình Định - Ảnh 6.

Bên cạnh những màn biểu diễn tập thể, võ sĩ chuyên nghiệp Nguyễn Trần Duy Nhất mang đến cho khán giả, người dân Bình Định màn đồng diễn Muayboran rất gay cấn đến từ văn hóa xứ sở “chùa vàng”.

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ tại Bình Định - Ảnh 7.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, võ thuật không chỉ là một môn thể thao mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược ngoại giao văn hóa của Việt Nam. Võ thuật đóng vai trò là “sức mạnh mềm” trên trường quốc tế, thông qua những động tác uyển chuyển và tinh thần võ đạo sâu sắc, đã góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia. Võ thuật không chỉ là một di sản văn hóa của cộng đồng mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng, giúp quảng bá và thúc đẩy phát triển văn hóa, du lịch cho các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ tại Bình Định - Ảnh 8.

“Trên bước đường hội nhập quốc tế, đến nay, các môn võ cổ truyền Việt Nam đã có phong trào phát triển rộng khắp hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ; có cơ hội xuất hiện tại những đấu trường thể thao lớn nhất khu vực như: Asian Beach Games (2015), SEA Games (2011, 2013, 2022, 2023)… Tinh hoa võ Việt đã thực sự hấp dẫn hàng triệu võ sinh trên khắp thế giới như một lời giới thiệu về cốt cách, tinh thần thượng võ của người Việt Nam với quốc tế”, Thứ trưởng cho biết.

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ tại Bình Định - Ảnh 9.

Tại chương trình, khán giả được thưởng ngoạn những chiêu thức uyển chuyển, linh hoạt, đầy tính nghệ thuật và đa dạng phong cách của võ cổ truyền Việt Nam, võ Tây Sơn – Bình Định và một số môn võ khmer, wushu, pencak silat, muay, kickboxing… Đặc biệt hơn, các tiết mục trình diễn, biểu diễn võ thuật có sự kết hợp đặc sắc với âm nhạc, xen kẽ vào đó là tiết mục trình diễn DJ tạo không khí sôi động, hào hứng cho người xem.

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ tại Bình Định - Ảnh 10.

Khi tiếng trống trận Tây Sơn nổi lên, các võ sinh Bình Định bắt đầu trình diễn hàng loạt bài quyền của võ cổ truyền Bình Định khiến không khí trở nên sôi động.

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ tại Bình Định - Ảnh 11.

Tại chương trình, các đại biểu và hàng ngàn người dân được thưởng thức những màn biểu diễn, trình diễn võ thuật đặc sắc từ các đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á. Trong đó, khán giả vô cùng ấn tượng với màn biểu diễn xe đài tập thể các võ sinh, với 7 màn biểu diễn chú trọng về tinh thần, triết lý sống và các yếu tố tâm linh, đạo đức và văn hóa, nhân cách, sự kiên nhẫn và tôn trọng người khác.

Tinh hoa võ thuật quốc tế hội tụ tại Bình Định - Ảnh 12.

Đây là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh giá trị của võ thuật truyền thống của vùng đất Bình Định nổi tiếng với nhiều trường phái võ thuật đặc sắc, đồng thời là nhịp cầu kết nối các võ đường, võ phái trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong việc bảo tồn, phát huy võ cổ truyền Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng.

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi