Wednesday, September 4, 2024

TP.HCM đang gỡ vướng cấp phép xây dựng tầng hầm

Để đảm bảo quyền lợi người dân, Sở Xây dựng TP.HCM đã trình phương án cấp phép xây dựng tầng hầm trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM.

Chiều 29.8, tại buổi họp báo kinh tế – xã hội định kỳ của TP.HCM, phóng viên đặt câu hỏi về việc người dân nộp hồ sơ cấp phép xây dựng công trình có tầng hầm bị “tắc” nhiều tháng qua cũng như giải pháp tháo gỡ.

Ông Trương Công Nam, Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, năm 2023, Thanh tra Bộ Xây dựng kiểm tra tại TP.HCM, nhận thấy Sở Xây dựng và các quận, huyện cấp giấy phép xây dựng có tầng hầm nhưng quy hoạch chung TP.HCM phê duyệt năm 2010 thì không có không gian xây dựng ngầm đô thị.

Theo quy định, việc cấp phép xây dựng phải theo quy hoạch. Do quy hoạch chung của TP.HCM không có không gian ngầm nên Bộ Xây dựng cho rằng việc cấp phép là sai.

Về giải pháp, ông Nam cho biết UBND TP.HCM đã giao Sở Qh-KT cập nhật không gian ngầm trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung làm cơ sở cấp phép xây dựng lâu dài.

Còn giải pháp trước mắt, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP.HCM trình tự, thủ tục cấp phép xây dựng khi chưa có quy hoạch chung. Khi phương án này được thông qua, Sở Xây dựng và các quận, huyện sẽ tiếp tục cấp phép đối với các công trình có tầng hầm, đảm bảo quyền lợi người dân. “Sở Xây dựng mới báo cáo UBND TP.HCM và đang chờ thống nhất”, ông Nam nói thêm.

TP.HCM đang gỡ vướng cấp phép xây dựng tầng hầm

Ông Trương Công Nam, Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, trả lời tại buổi họp báo chiều 29.8

NGUYỄN ANH

Liên quan đến phản ánh căn hộ chung cư chuyển sang kinh doanh dịch vụ cho thuê lưu trú ngắn ngày ảnh hưởng đến các hộ dân khác, ông Nam nhìn nhận thực tế khá nhiều chủ căn hộ đang kinh doanh theo hình thức này.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, thời gian qua, một số địa phương trao đổi gặp khó khăn khi xử lý các trường hợp căn hộ chung cư cho thuê ngắn ngày. Bởi theo luật Nhà ở, chủ sở hữu có quyền sử dụng đúng mục đích được cấp và một số quyền khác mà pháp luật không cấm. Tuy nhiên, kinh doanh lưu trú ở các căn hộ là kinh doanh có điều kiện về an toàn, an ninh trật tự.

Ông Nam cho biết luật Nhà ở 2023 có hiệu lực từ năm 2025, nghiêm cấm hành vi cho thuê lưu trú tại chung cư nên chắc chắn sẽ không còn vướng mắc nữa. Thẩm quyền quản lý chung cư đã đưa vào sử dụng là UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức.

Hiện Sở Xây dựng đã gửi nhiều văn bản đề nghị Công an TP.HCM và các địa phương rà soát các căn hộ đang kinh doanh lưu trú ngắn ngày để có giải pháp quản lý đồng bộ về giấy phép kinh doanh, lưu trú, phòng cháy chữa cháy.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi