Thursday, September 5, 2024

Armelle DG yêu Việt Nam đến kiếp sau

Nhiều người nước ngoài nói về Việt Nam với yêu – thích – say – mê, riêng Armelle DG, phu nhân Đại sứ Pháp tại Romania, như thế chưa đủ. Trong tim người phụ nữ Pháp này, Việt Nam là chốn đi về thiêng liêng không chỉ ở kiếp này, bởi từng nguyện có kiếp sau, chị sẽ làm người Việt.

HÌNH ẢNH ẤY KHÔNG CHỈ LÀ KỶ NIỆM ĐẸP…

Ngài Nicolas Warnery, khi còn là Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, đã vun đắp tích cực cho hoạt động đối ngoại nhân dân Việt – Pháp, và được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) trao tặng kỷ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” vào năm 2023. Là “hậu phương” của chồng, Armelle DG cũng có cách bày tỏ tình yêu riêng với đất Việt, đó là ghi lại hình ảnh những chuyến khám phá, tìm hiểu phong tục tập quán Việt Nam khắp chiều dài đất nước.

Armelle DG yêu Việt Nam đến kiếp sau

Armelle giao lưu cùng lãnh đạo Bảo tàng TP.HCM và Bảo tàng Lịch sử TP.HCM trong triển lãm cá nhân tại TP.HCM

ẢNH: LAM PHONG

Khi ngài Nicolas Warnery đến Việt Nam nhận nhiệm vụ Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM nhiệm kỳ 2004 – 2007, Armelle theo chồng cùng các con đến “định cư” nơi đất mới. Tình yêu Việt Nam càng thêm sâu đậm khi Armelle gặp đạo diễn, nhà văn Nguyễn Thị Xuân Phượng, người đã dành cho Armelle và gia đình nhiều tình cảm đặc biệt khi giới thiệu bạn bè, đồng nghiệp, cùng những khía cạnh thú vị khác của Việt Nam về văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, âm nhạc, hội họa, kiến trúc, con người… Cả hai thân thiết đến mức khi nhắc về bà Xuân Phượng, Armelle cảm động nói: “Tôi coi madame Phượng như người mẹ thứ hai của mình”.

Armelle DG yêu Việt Nam đến kiếp sau

Khoảnh khắc bình dị, đời thường của Việt Nam tạo thành “Việt Nam tôi yêu” đầy cảm xúc

 

Sống ở Việt Nam, nét đẹp đời thường qua những cảm nghiệm của Armelle dần mở theo thời gian, đó là những dịp gặp gỡ GS Trần Văn Khê – người đã truyền cảm hứng thật nhiều cho Armelle và các con về tình yêu và cảm thụ âm nhạc cổ truyền Việt Nam. Cả những chuyến dọc ngang miền sông nước Cửu Long, cho đến hành trình lang thang nơi miền Trung nắng cháy, hay du ngoạn miền cao nơi Đông – Tây Bắc xa xôi… Mỗi khi gặp gỡ nhân vật, mỗi hành trình tìm về miền đất mới, Armelle đều lưu lại hình ảnh, với lý do giản đơn: “Nhiếp ảnh lưu giữ khoảnh khắc, hình ảnh ấy không chỉ là kỷ niệm đẹp, mà còn giúp tôi kể câu chuyện Việt Nam hôm nay cho bạn bè quốc tế”.

Armelle DG yêu Việt Nam đến kiếp sau

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thác Bản Giốc, Cao Bằng qua góc máy panorama của Armelle

 

Cơ duyên gắn bó với Việt Nam lại đến với Armelle khi ngài Nicolas Warnery được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam nhiệm kỳ 2019 – 2023. Armelle theo chồng đến Hà Nội, tiếp tục du ngoạn khắp Việt Nam để bổ sung vào bộ sưu tập ảnh phong phú của mình. Tổng kết lại sau 8 năm tròn, kho ảnh của Armelle được cụ thể hóa bằng con số hơn 50.000 bức ảnh. Armelle tự hào: “Tôi chú trọng vào các chủ đề phong cảnh, kiến trúc, lễ hội, sinh hoạt đời thường, đặc biệt là mảng ảnh chân dung người bản địa mà tôi may mắn gặp gỡ”.

Diện kiến bộ sưu tập ảnh chân dung của Armelle, sẽ thấy nhân vật ở đủ mọi dân tộc, tầng lớp, vùng miền… Tuy khác nhau về tuổi tác, trang phục, vị trí địa lý…, nhưng không khó để nhận ra trong số ấy điểm chung mang tinh thần hiền hòa, vui tươi, dễ mến và đầy thân thiện.

CÂU TRẢ LỜI CHO NHỮNG XÚC CẢM TƯƠNG LAI

Trước khi rời Việt Nam (cuối năm 2023), Armelle đã chọn ra hơn 70 tác phẩm nhiếp ảnh mang chủ đề “Le Viet Nam Que J’Aime” (Việt Nam tôi yêu) để triển lãm cá nhân tại TP.HCM với lý do: “Để cảm ơn những người đã cho tôi cơ hội được chụp ảnh và trò chuyện cùng họ, nhiều người trong số đó bây giờ là bạn tôi. Và cũng để cho người nước ngoài thấy một Việt Nam khác, thông qua những tấm ảnh và câu chuyện đằng sau hình ảnh ấy”. Chong Lim Ang, 67 tuổi, người Singapore, khi xem tác phẩm thác Bản Giốc của Armelle, đã ngạc nhiên: “Tôi đã đến thác Bản Giốc, nhưng ở góc tiếp cận khác. Tôi thán phục người chụp ảnh bởi có được toàn cảnh hùng vĩ như thế, phải tìm vị trí rất vất vả và tốn nhiều thời gian, đam mê lắm mới có thể làm được”.

Armelle DG yêu Việt Nam đến kiếp sau

Armelle DG và “người mẹ” thứ hai, đạo diễn Nguyễn Thị Xuân Phượng (95 tuổi)

 

Sau lần ra mắt tại TP.HCM, “Việt Nam tôi yêu” theo chân Armelle sang Pháp, ra mắt ở Trung tâm Văn hóa Việt Nam mới tại Paris, lại thêm một triển lãm cá nhân tại phòng tranh Du Côté de Chez Loan của nhà nghiên cứu văn hóa Loan de Fontbrune. Hỏi về những lần giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam ở nước ngoài, Armelle bày tỏ: “Khi triển lãm ở Việt Nam, tôi rất tự hào, an tâm và tự tin vì quanh mình đa phần là người Việt, tôi cho họ thấy cảm nhận của tôi về Việt Nam qua hình ảnh. Nhưng với triển lãm ngoài Việt Nam, tôi thực sự căng thẳng và lo lắng, bởi có không ít người xem chưa biết nhiều đến Việt Nam, nên tôi sẽ là người kể chuyện, giúp họ hiểu hơn về Việt Nam qua từng tác phẩm nhiếp ảnh tôi thực hiện”.

Armelle DG yêu Việt Nam đến kiếp sau

Mỗi bức ảnh đều có câu chuyện phía sau để Armelle kể về một Việt Nam tươi đẹp

 

Hiện tại, ngài Nicolas Warnery nhận nhiệm vụ mới là Đại sứ Pháp tại Romania. Lần liên lạc gần đây nhất với Armelle, chị hào hứng khoe: “Tôi vừa chọn ra 14 tác phẩm nhiếp ảnh thực hiện ở Việt Nam để Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa XHCN Việt Nam lại Romania là Đỗ Đức Thành trưng bày trong lễ Quốc khánh 2.9. Sau đó, chúng tôi sẽ tổ chức một triển lãm lớn hơn vào tháng 11 ở địa điểm cách thủ đô Bucharest khoảng 2 giờ xe chạy. Tôi rất vui và tự hào khi được Đại sứ Việt Nam yêu thích những bức ảnh tôi thực hiện”.

Có trong tay hơn 50.000 hình ảnh về Việt Nam, nhưng từ đầu năm 2024, Armelle đã lên kế hoạch trở lại Việt Nam trong tháng 10, với lịch trình dày đặc từ TP.HCM – Huế – Hà Nội và các tỉnh Đông – Tây Bắc. Chị tiết lộ điểm đến không thể bỏ qua chính là Hoàng Su Phì, nơi có núi rừng hùng vĩ, hoang sơ, với những thửa ruộng bậc thang đẹp huyền diệu cùng đồng bào của 12 dân tộc miền cao chung sống; hấp dẫn hơn nữa là cánh rừng trà cổ thụ nguyên sinh dưới đỉnh Chiêu Lầu Thi mà Armelle từng băng rừng vượt suối tìm đến tận nơi, và cũng từ đó chị đâm nghiện hương vị của trà Shan cổ thụ nơi cao sơn hiểm trở này.

Armelle DG yêu Việt Nam đến kiếp sau

“Việt Nam tôi yêu” đã và đang đồng hành cùng Armelle qua nhiều miền đất mới

 

Hỏi về tình yêu Việt Nam thì hiện tại, Armelle cho luôn câu trả lời ở tương lai: “Nếu thực sự có kiếp sau, tôi nguyện làm người Hoàng Su Phì”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi