Thursday, September 5, 2024

Hà Nội quy định 7 khoản không được thu của cha mẹ học sinh

Sở GD-ĐT Hà Nội nêu rõ 7 khoản ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu để ngăn ngừa tình trạng lạm thu thường xảy ra dịp đầu năm học.

Chuẩn bị cho năm học mới 2024 – 2025, nhằm tăng cường công tác quản lý các khoản thu, chi từ cha mẹ học sinh, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu.

Đối với kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, các nhà trường thực hiện theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22.11.2011 của Bộ GD-ĐT ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh.

ha-noi-quy-dinh-7-khoan-khong-duoc-thu-cua-cha-me-hoc-sinh

Sở GD-ĐT Hà Nội nêu rõ 7 khoản tiền không được thu từ cha mẹ học sinh (ảnh minh họa)

ẢNH: C.T.V

Trong quá trình thực hiện, Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý tuyệt đối không được lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định tại Thông tư nói trên.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nêu rõ, ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, không được thu 7 khoản sau: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Không thu của cha mẹ học sinh để mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng học tập cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu: “Việc thu, chi kinh phí của ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ. Sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và các cuộc họp toàn thể ban đại diện cha mẹ học sinh trường; không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho các cha mẹ học sinh”.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện việc giãn thời gian thu các khoản; không tổ chức thu gộp nhiều khoản thu trong cùng một thời điểm.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục; kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định. Các địa phương cần có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với hiệu trưởng những cơ sở giáo dục thực hiện thu chi không đúng quy định.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GD-ĐT đối với năm học mới 2024 – 2025. Theo đó, yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học. Thực hiện công khai về cam kết chất lượng GD-ĐT, các điều kiện đảm bảo chất lượng và thu chi tài chính.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi