Thursday, September 5, 2024

Liên kết đào tạo với nước ngoài: Chỉ được áp dụng trực tuyến ở trình độ ĐH

Bộ GD-ĐT vừa ban hành dự thảo Thông tư Quy định về tuyển sinh, tổ chức và quản lý liên kết đào tạo với nước ngoài trình độ ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ, thay thế cho Thông tư 38 về liên kết đào tạo với nước ngoài ở 3 bậc học trên theo hình thức trực tuyến và trực tiếp kết hợp trực tuyến ban hành năm 2020.

Theo đó, thông tư này quy định về hình thức liên kết, tuyển sinh, tổ chức và quản lý đào tạo, công nhận tốt nghiệp và cấp văn bằng trong liên kết đào tạo với nước ngoài trình độ ĐH thạc sĩ và tiến sĩ, áp dụng với các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam, các tổ chức, cá nhân Việt Nam, các cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài, cá nhân nước ngoài có liên quan.

 

 

 

So với thông tư năm 2020, dự thảo thông tư này quy định cụ thể, chi tiết hơn và đặc biệt là có hình thức liên kết đào tạo trực tiếp trong khi thông tư trước đó chỉ có hình thức đào tạo trực tuyến và kết hợp giữa trực tiếp với trực tuyến.

Hình thức liên kết đào tạo

Dự thảo quy định liên kết đào tạo theo hình thức trực tiếp được áp dụng ở cả 3 trình độ ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ. Trong đó phải có ít nhất 70% tổng khối lượng của chương trình đào tạo được giảng dạy bằng phương thức trực tiếp.

Liên kết đào tạo với nước ngoài: Chỉ được áp dụng trực tuyến ở trình độ ĐH

Liên kết đào tạo với nước ngoài bằng hình thức trực tiếp phải có ít nhất 70% tổng khối lượng của chương trình đào tạo được giảng dạy bằng phương thức trực tiếp.

ẢNH: T.N

Với hình thức trực tuyến (online) chỉ được được áp dụng ở trình độ ĐH, trong đó, từ 50% tổng thời lượng của chương trình đào tạo trở lên (bao gồm các hoạt động giảng dạy, hướng dẫn, học tập và đánh giá) được thực hiện trong trên hệ thống đào tạo trực tuyến.

Đối với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến được áp dụng ở cả 3 trình độ ĐH, thạc sĩ và tiến sĩ, trong đó, từ trên 30% đến dưới 50% tổng thời lượng của chương trình đào tạo được thực hiện thông qua hệ thống đào tạo trực tuyến.

Quy định về chỉ tiêu tuyển sinh

Trong trường hợp sử dụng chung các điều kiện bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam thì quy mô và chỉ tiêu tuyển sinh liên kết đào tạo với nước ngoài thuộc tổng chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm của cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam.

Trong trường hợp không sử dụng chung những điều kiện bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam, quy mô và chỉ tiêu tuyển sinh do cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc do các bên liên kết tự chủ xác định theo thẩm quyền với những nguyên tắc và điều kiện bảo đảm chất lượng không thấp hơn quy định hiện hành về xác định chỉ tiêu tuyển sinh áp dụng đối với các cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam.

Đặc biệt, dự thảo quy định, đối tượng tuyển sinh, điều kiện tuyển sinh phải đáp ứng quy định của Chính phủ về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, của chương trình liên kết đào tạo, trong đó, minh chứng về trình độ ngoại ngữ đầu vào là một trong các chứng chỉ theo quy định.

Giảng viên nước ngoài giảng dạy tối thiểu 25% tổng khối lượng của chương trình

Việc tổ chức và quản lý đào tạo phải đáp ứng quy định của Chính phủ về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và thiết bị, địa điểm tổ chức đào tạo và những yêu cầu bảo đảm chất lượng.

Đó là kế hoạch giảng dạy; phân công giảng viên, người hướng dẫn luận án và luận văn; cán bộ hỗ trợ học tập; tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá, công nhận hoàn thành môn học hoặc học phần; hướng dẫn, đánh giá và bảo vệ đồ án, khóa luận, đề án, luận văn, luận án; công nhận tốt nghiệp, cấp văn bằng…

Giảng viên của cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài (giảng viên toàn thời gian, giảng viên cơ hữu đang trực tiếp giảng dạy trong chương trình đào tạo tương ứng của cơ sở ở nước sở tại) phải bảo đảm chủ trì và chịu trách nhiệm giảng dạy tối thiểu 25% tổng khối lượng của chương trình đào tạo khi liên kết với cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam.

Có phụ lục văn bằng tiếng Việt

Văn bằng của các chương trình liên kết phải có đầy đủ thông tin trên văn bằng theo quy định của bên cấp bằng; có phụ lục văn bằng (bằng tiếng Việt, tiếng Anh hoặc tiếng bản xứ của cơ sở giáo dục ĐH nước ngoài thực hiện liên kết đào tạo) bao gồm những thông tin: tên chương trình liên kết đào tạo, hình thức liên kết đào tạo; thời gian đào tạo ở Việt Nam và ở nước ngoài; ngôn ngữ sử dụng trong quá trình học tập; bậc trình độ đào tạo…

Các cơ sở giáo dục ĐH phải công khai quy định về liên kết đào tạo với nước ngoài, thông tin về các chương trình liên kết đào tạo đã và đang triển khai, minh chứng đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng…

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi