Friday, September 6, 2024

Nga tiết lộ lý do điều chỉnh học thuyết hạt nhân

Điện Kremlin ngày 4/9 tuyên bố, Nga phải điều chỉnh học thuyết hạt nhân của nước này do Mỹ và các đồng minh phương Tây của Washington đang đe dọa Nga bằng cách làm leo thang xung đột tại Ukraine và xâm phạm lợi ích an ninh hợp pháp của Moscow.

Nga – một trong những cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới đang thay đổi học thuyết hạt nhân, trong đó nêu rõ những trường hợp mà Moscow sẽ sử dụng loại vũ khí như vậy. Phát biểu với báo chí, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, sự sửa đổi này diễn ra trong bối cảnh có rất nhiều thách thức và mối đe dọa từ các nước phương Tây.

Ông Peskov nói thêm, Moscow đang tính đến khả năng Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa do Mỹ cung cấp tiến hành các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. RIA Novosti trích dẫn lời ông Peskov nêu rõ: “Nhiều khả năng Ukraine sẽ làm như vậy. Chúng tôi đang tính đến điều này”.

Học thuyết hạt nhân hiện tại của Nga, được nêu trong sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin năm 2020, nêu rõ Nga có thể cân nhắc dùng vũ khí hạt nhân đáp trả khi xảy ra cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân, vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc vũ khí thông thường đe dọa sự tồn vong của nhà nước. Học thuyết hạt nhân Nga cũng quy định tổng thống Nga với vai trò tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang có toàn quyền ra lệnh triển khai vũ khí hạt nhân.

Ukraine từ lâu đã thúc giục các nước bảo trợ phương Tây cho phép sử dụng vũ khí do phương Tây tài trợ tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga và những lời kêu gọi đó ngày càng lớn hơn khi Nga tăng cường các cuộc không kích vào cơ sở quân sự cũng như cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi