Friday, September 6, 2024

Căng thẳng thương mại Trung Quốc – Canada leo thang

​Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay (3/9) cho biết sẽ điều tra chống phá giá hạt cải dầu nhập khẩu từ Canada, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc điều tra tương tự đối với sản phẩm hóa chất của nước này. Các động thái này được đưa ra sau khi Canada áp thuế bổ sung đối với xe điện và thép, nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Canada đang có dấu hiệu nóng lên. Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 3/9 vừa ra tuyên bố, cho biết sẽ tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với hạt cải dầu nhập khẩu từ Canada theo luật pháp và quy định trong nước cũng như các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo tuyên bố của người phát ngôn bộ này đăng trên trang web chính thức của Bộ Thương mại Trung Quốc dưới dạng hỏi đáp, các ngành liên quan đến hạt cải dầu trong nước của Trung Quốc đã liên tục thua lỗ do “chịu ảnh hưởng từ sự cạnh tranh không công bằng của Canada”.

Bộ này dẫn dữ liệu của ngành này tại Trung Quốc cho biết, xuất khẩu hạt cải dầu của Canada sang Trung Quốc đã tăng đáng kể và bị nghi ngờ bán phá giá, khi đạt tới 3,47 tỷ USD trong năm 2023, lượng nhập khẩu tăng 170% so với cùng kỳ năm trước với giá cả liên tục giảm.

Được biết, Canada là quốc gia xuất khẩu hạt cải dầu lớn nhất thế giới và 40% lượng xuất khẩu mặt hàng này của Canada có điểm đến là thị trường Trung Quốc vào năm 2019.

Không dừng lại đây, Bộ Thương mại Trung Quốc còn tuyên bố sẽ tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm hóa chất của Canada.

Cũng trong tuyên bố ngày 3/9, bộ này đã bày tỏ “không hài lòng mạnh mẽ và kiên quyết phản đối” việc Canada áp dụng các biện pháp hạn chế đơn phương mang tính phân biệt đối xử đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Bộ này cảnh báo Bắc Kinh sẽ sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO khiếu nại hành động trên của Ottawa, đồng thời tiến hành “điều tra chống phân biệt đối xử” đối với các biện pháp hạn chế của Canada theo Luật Ngoại thương của Trung Quốc.

Trước đó, hồi cuối tháng 8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố, nước này sẽ áp mức thuế 100% đối với xe điện và 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong đó, mức thuế 100% đối với xe điện sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10, mức thuế 25% đối với thép và nhôm sẽ có hiệu lực từ ngày 15/10.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi