Friday, September 6, 2024

Cảnh báo tình trạng ngộ độc thuốc diệt cỏ cháy – Paraquat

VTV.vn – Trong thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng vì ngộ độc thuốc diệt cỏ cháy – Paraquat có dấu hiệu tăng.

Từ đầu năm đến nay, đã có trên 18 ca bị ngộ độc thuốc diệt cỏ vào viện cấp cứu. Các trường hợp ngộ độc do thuốc diệt cỏ cháy Paraquat, mặc dù đã được tích cực cấp cứu và lọc máu nhưng do uống một lượng quá mức cho phép chất độc nên tình trạng người bệnh vẫn rất nguy kịch, sau đó được người nhà xin ra viện để lo hậu sự.

Giữa tháng 8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận người bệnh nam 35 tuổi, uống một chai thuốc diệt cỏ cháy có chất Paraquat. Theo lời kể, người bệnh có tiền sử tâm thần, ở nhà đã tự uống một lượng lớn thuốc diệt cỏ. Mặc dù được điều trị tích cực và lọc máu nhưng tình trạng người bệnh vô cùng nặng nề. Sau 2 ngày điều trị, phía gia đình người bệnh đã xin cho người bệnh về nhà để lo hậu sự.

Có thể nói, người bệnh tử vong do Paraquat là một nỗi ám ảnh với cán bộ y tế, bởi chính họ là người chứng kiến những giây phút cuối cùng của người bệnh – đi đến cái chết nhưng vẫn hoàn toàn tỉnh táo, thể trạng tốt vì đa phần các bệnh nhân còn rất trẻ, khỏe mạnh nên không bị suy kiệt như những người bệnh khác. Họ tỉnh táo đến lúc chết với hơi thở rít lên từng hồi và ngừng thở hoàn toàn do phổi không hoạt động.

Trong trường hợp bệnh nhân ngộ độc Paraquat may mắn thoát chết thì cũng bị di chứng nặng nề về phổi và các cơ quan nội tạng khác như dạ dày, gan, thận… nên ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, khả năng lao động và hòa nhập cuộc sống.

Vài tháng trước, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng đã cứu sống được một trường hợp ngộ độc Paraquat do uống nhầm thuốc. Người bệnh phát hiện kịp thời đã nhổ số thuốc trong miệng và lập tức đến bệnh viện để cấp cứu.

Tuy nhiên, để cứu sống một người bị ngộ độc Paraquat thì cần một chi phí rất lớn do phải dùng nhiều loại thuốc thải độc và lọc máu liên tục trong thời gian dài. Tính đến khi người bệnh đủ điều kiện ra viện trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường thì chi phí điều trị khoảng từ 70 triệu đồng – 80 triệu đồng.

Paraquat thuộc nhóm chất diệt cỏ tác dụng nhanh và không chọn lọc, có tác dụng ăn mòn, phá hủy các tế bào: phổi, thận, gan, tim… Paraquat là loại thuốc diệt cỏ rẻ tiền, không ảnh hưởng đến môi trường nhưng đối với con người lại cực kỳ nguy hiểm. Chỉ cần uống phải 10 – 15ml Paraquat có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Do vậy, tỉ lệ tử vong của ngộ độc Paraquat rất cao, trung bình từ 70 – 90%.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi