Friday, September 6, 2024

Hai mẹ con phải nhập viện do ủ chấy bằng rượu ngâm hạt na

VTV.vn – Sử dụng rượu ngâm hạt na để ủ chấy, hai mẹ con bị bỏng kết giác mạc độ 1 và phải vào Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) để điều trị.

Được nhiều người mách dùng rượu ngâm hạt na để ủ có thể diệt được chấy và trứng chấy. Chị Đ.T.H. (trú tại Đông Triều, Quảng Ninh) đã làm theo, nhưng sau vài lần ủ chấy bằng rượu ngâm hạt na, không may bị vương vào mắt. Sau đó cả 2 mẹ con đều có biểu hiện đau, cộm và nhức mắt.

Hai mẹ con đã cùng đến bệnh viện để kiểm tra. Sau khám cả 2 đều được chẩn đoán bỏng kết giác mạc độ 1 và hiện đang được điều trị tại bệnh viện.

Việc sử dụng rượu ngâm hạt na là biện pháp dân gian truyền miệng được cho là có hiệu quả trong việc loại bỏ chấy, nhưng chưa có nghiên cứu nào chứng minh hạt na có tác dụng loại bỏ chấy và trứng của chúng. Chưa kể đến trong hạt na có chứa độc tố, nếu để chảy vào mắt nguy cơ gây bỏng biểu mô giác mạc và có thể ảnh hưởng đến thị lực nếu không được xử trí kịp thời.

Do vậy các bậc phụ huynh không nên sử dụng rượu ngâm hạt na để điều trị chấy cho con trẻ nhằm tránh các rủi ro về tác dụng phụ có thể xảy ra. Nếu lỡ bị vương vào mắt thì cần xử lý kịp thời với các lưu ý sau:

– Nhanh chóng rửa mắt bằng nước muối sinh lý, rửa càng nhiều càng tốt.

– Không dụi mắt.

– Đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để được khám và xử trí kịp thời.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi