Friday, September 6, 2024

HLV Kim Sang-sik chuẩn bị ‘vũ khí’ để gặp đội tuyển Nga

Đội tuyển Nga rất mạnh, nhưng đừng quên đội tuyển VN với chiến thuật hợp lý ở các giải chính thức như Asian Cup, vòng loại World Cup từng cầm hòa hoặc chỉ thua sít sao đội tuyển Nhật Bản đứng cao hơn nhiều “gấu Nga” trên bảng xếp hạng FIFA.

CƠ HỘI TỐT CHO ĐỘI TUYỂN VN

Đội tuyển Nga – xếp hạng 33 trên bảng xếp hạng FIFA, từng đánh bại Ả Rập Xê Út (hạng 56 thế giới) đến 5-0 và loại Tây Ban Nha ở World Cup 2018 – rõ ràng ở một trình độ rất cao. Khoảng cách 82 bậc trên bảng xếp hạng FIFA giữa “gấu Nga” với đội tuyển VN chỉ rõ điều đó. Có thể một bộ phận CĐV sẽ không vui khi nghe những lời hơi “kiêu” của các cầu thủ hay HLV đội tuyển Nga, dù chính Liên đoàn Bóng đá Nga đã chủ động liên hệ VFF đề nghị đá giao hữu. Tuy nhiên nếu nhìn cách đội tuyển Nga cầm hòa Qatar (hạng 34 thế giới, tỷ số 1-1), thắng Serbia (hạng 32, 4-0), Cameroon (hạng 51, 1-0)… có thể thấy trận đấu đêm 5.9 sẽ rất khó khăn, nhưng đáng giá cho đội tuyển VN. Cơ hội cọ xát với đội bóng có trình độ cao như đội tuyển Nga không đến thường xuyên. Dù họ đã bị chững lại sau 2 năm bị cấm vận, nhưng được đối đầu những cầu thủ chơi kỹ thuật đồng thời cũng rất thực dụng sẽ là một trải nghiệm quý giá cho các học trò HLV Kim Sang-sik.

HLV Kim Sang-sik chuẩn bị 'vũ khí' để gặp đội tuyển Nga

Các cầu thủ VN vui vẻ, tự tin trong buổi tập trước trận giao hữu với đội tuyển Nga

Ảnh: Minh Tú

Bóng đá không phải là trò chơi số học đơn thuần. Đội tuyển VN từng cầm hòa 1-1 và 2 lần thua tối thiểu 0-1 trước đội tuyển Nhật Bản (hạng 18 thế giới) tại Asian Cup 2019 và vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Gần nhất, chúng ta thua 2-4 trước người Nhật trong thế trận chấp nhận được ở Asian Cup 2023. Điều đó cho thấy trong một trận đấu cụ thể, nếu có cách tiếp cận khôn ngoan và trang bị “vũ khí” thích hợp thì thầy trò HLV Kim Sang-sik sẽ có cơ hội tìm thấy mành lưới của đối thủ Nga (sang VN vào chiều nay 4.9, chỉ nghỉ 1 đêm trước khi bước vào trận đấu tại Mỹ Đình ngày 5.9).

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương đánh giá: “Trong danh sách triệu tập đội tuyển VN của HLV Kim Sang-sik thời điểm hiện nay không có gì bất ngờ, ngoại trừ Phan Văn Đức trở lại hay một số vắng mặt vì chấn thương như Duy Mạnh, Việt Anh, Văn Toàn… Chờ đợi đội tuyển VN có sự lột xác ngay lập tức tôi nghĩ là khó. Tôi cho rằng vào lúc này điều đầu tiên BHL và HLV Kim Sang-sik cần làm ngay là tạo ra môi trường tập luyện hợp lý để khơi gợi lại tinh thần của cầu thủ. Họ dày dạn kinh nghiệm chinh chiến, nên việc khơi dậy tinh thần và có lối chơi khôn ngoan, thích ứng tốt sẽ hợp lý hơn là đập đi xây dựng lại hoàn toàn”.

TÌM LẠI SỰ KHÁT KHAO

Đội tuyển VN lần này sẽ trình làng hàng phòng ngự với bộ ba trung vệ lần đầu đá chính cùng nhau là Ngọc Hải, Thành Chung, Thanh Bình, bên cạnh những ứng viên đa năng như Tuấn Tài, Tấn Tài, Đức Chiến, Xuân Mạnh. Đó có thể xem là một thách thức cho HLV Kim Sang-sik vì hàng công đội tuyển Nga rất mạnh. Tuy nhiên, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng phần lớn cầu thủ VN đều được thử lửa ở nhiều đấu trường lớn, nên tâm lý không là vấn đề. Điều mấu chốt là ông Kim cần thổi bùng ngọn lửa khát khao cho đội tuyển VN như vài năm trước. Ông Xương phân tích: “Lối chơi của đội tuyển VN đã định hình 5-6 năm nay rồi. Những cầu thủ trẻ như Thanh Bình cũng đã được trui rèn ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, AFF Cup 2022 hay Asian Cup 2023. Do đó tôi không quá lo về hàng phòng ngự. Kể cả việc cầu thủ Nga nhận xét hơi “kiêu kỳ” cũng sẽ không làm dao động sự bình tĩnh của cầu thủ VN. Mấu chốt sẽ là tinh thần vì các cầu thủ đã đủ đầy nhiều so với chính họ vài năm trước. Tôi tin các cầu thủ sẽ cố gắng để thi đấu tốt. Nhưng tốt đến mức nào, có lăn xả quên mình như AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 sẽ là nhiệm vụ mà HLV Kim Sang-sik phải thực hiện tốt đầu tiên”.

Ông Xương nói tiếp: “Tôi chờ đợi đội tuyển VN sẽ tiếp cận trận đấu với tâm thế “liệu cơm gắp mắm” khôn ngoan, thích ứng với lối chơi của đối thủ mạnh như đội tuyển Nga. Tôi kỳ vọng cầu thủ VN sẽ bước vào sân với tinh thần tốt, từ đó tận dụng tối đa năng lực chuyên môn, kinh nghiệm để tìm sự thích ứng và linh hoạt trong lối chơi. Việc đội tuyển Nga chỉ cần chiều đến, tối tập, hôm sau thi đấu luôn cho thấy bản lĩnh và sự tự tin của một “ông lớn”. Nhưng đó cũng sẽ là cơ hội của chúng ta vì thời tiết Hà Nội rất khác Moscow và đội tuyển VN thường thi đấu tốt khi bị đánh giá thấp; với lối chơi chủ động bọc lót phòng ngự và kiên nhẫn chờ cơ hội. Khá tiếc khi V-League chưa khởi tranh, nhưng phong độ của những chân sút Tiến Linh, Tuấn Hải, Quang Hải trong các trận cấp CLB gần đây rất ổn. Tất nhiên, như đã nói ở trên, quan trọng nhất là đội tuyển VN sẽ phải thực sự là một khối gắn kết và bơm đầy động lực chứng tỏ bản thân. Đó sẽ là thứ “vũ khí” HLV Kim Sang-sik cần có trong tay để tính toán chiến đấu với “gấu Nga” rất mạnh và tự tin”. 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi