Friday, September 6, 2024

Phó chủ tịch Q.12: Chủ Mái ấm Hoa Hồng đối phó tinh vi

Từ tháng 10.2023, Q.12 kiểm tra Mái ấm Hoa Hồng 3 lần nhưng đều không phát hiện việc ngược đãi và nuôi số trẻ vượt giấy phép do chủ cơ sở đối phó tinh vi.

Chiều 5.9, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM phối hợp Sở TT-TT tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế – xã hội trên địa bàn. Tại buổi họp báo, bà Võ Thị Chính, Phó chủ tịch UBND Q.12 thông tin về công tác kiểm tra, xử lý đối với Mái ấm Hoa Hồng (P.Trung Mỹ Tây, Q.12) sau khi Báo Thanh Niên đăng bài điều tra.

Mái ấm Hoa Hồng được thành lập năm 2023, người đại diện theo pháp luật là bà Giáp Thị Sông Hương. Theo giấy phép, đây là cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập không thu phí có chức năng trợ giúp, nuôi dưỡng các trẻ em cơ nhỡ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em bị mồ côi, sống lang thang. Dù chỉ được cấp giấy phép hoạt động chỉ 39 trẻ nhưng tại thời điểm kiểm tra ngày 4.9, cơ sở này có đến 86 trẻ, vượt 47 trẻ.

Bà Chính cho biết, trước đó, Phòng LĐ-TB-XH Q.12 cùng các đơn vị liên quan đã kiểm tra định kỳ mái ấm 2 lần vào tháng 10.2023 và tháng 4.2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Q.12 giám sát hồi tháng 7.2024 nhưng không phát hiện sai phạm về số lượng trẻ vượt và hành vi bạo hành. “Điều này cho thấy chủ cơ sở có sự đối phó tinh vi với cơ quan quản lý nhà nước”, bà chính nhìn nhận.

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi Mái ấm Hoa Hồng chỉ được cấp phép nuôi giữ 39 trẻ nhưng thời điểm kiểm tra có đến 86 trẻ thì 47 trẻ vượt giấy phép từ đâu đến. Bà Chính cho hay, vào các lần kiểm tra, chủ cơ sở này đều xuất trình giấy tờ của 39 trẻ. Công an Q.12 tiếp tục làm việc với chủ cơ sở để làm rõ nguồn gốc 47 trẻ ở đâu ra và xem xét có yếu tố trục lợi hay không.

Phó chủ tịch Q.12: Chủ Mái ấm Hoa Hồng đối phó tinh vi

Bà Võ Thị Chính, Phó chủ tịch UBND Q.12 thông tin tại buổi họp báo

ẢNH: NGUYỄN ANH

Phó chủ tịch Q.12 cũng nêu khó khăn khi kiểm tra thường xuyên thì phải có kế hoạch, đồng thời phải báo trước cho chủ cơ sở nên sẽ khó phát hiện. Do vậy, sắp tới, quận sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất từ các thông tin phản ánh từ hệ thống chính trị cơ sở, công an khu vực. “Cơ sở này rất im ắng nên chúng tôi rất khó phát hiện”, bà Chính nói thêm, đồng thời mong cơ quan báo chí nếu tiếp nhận thông tin thì chuyển cho quận để kiểm tra, chấn chỉnh.

Về sức khỏe của trẻ, bà Chính cho biết, hôm qua (4.9), trạm y tế phường kiểm tra sức khỏe sơ bộ thì các em đều ổn. Sau khi chuyển về các trung tâm bảo trợ xã hội công lập, đơn vị sẽ kiểm tra sức khỏe chuyên sâu hơn.

Bên cạnh đó, UBND Q.12 tiếp tục phối hợp Sở LĐ-TB-XH rà soát, hoàn thiện thông tin các trẻ, nếu trẻ có gia đình thì liên hệ đưa các em về để chăm sóc tốt hơn. Địa phương cũng sẽ tổng kiểm tra các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn để chấn chỉnh, phòng ngừa những vụ việc tương tự.

Tăng cường kiểm tra đột xuất, kiểm tra chéo

Liên quan đến việc tiếp nhận từ thiện, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nguyễn Tăng Minh, cho rằng các cơ sở ngoài công lập có những nguồn vận động từ các tổ chức, cá nhân từ thiện, nguồn do cơ sở huy động…

Tuy nhiên, Sở LĐ-TB-XH tiếp nhận thông tin một số các cơ sở không nhận quà chỉ nhận tiền. “Nếu phát hiện chúng tôi chấn chỉnh liền vì các cháu cũng cần quà, sữa, thức ăn, tập vở, đồ dùng cá nhân. Việc từ thiện là xuất phát từ tấm lòng, của cho không bằng cách cho, không phải là chỉ nhận tiền không nhận quà”, ông Minh nói.

Phó chủ tịch Q.12: Chủ Mái ấm Hoa Hồng đối phó tinh vi

Ông Nguyễn Tăng Minh, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất, kiểm tra chéo

ẢNH: NGUYỄN ANH

Đối với 16 cơ sở bảo trợ công lập, Sở LĐ-TB-XH sẽ kiểm tra chấn chỉnh, khắc phục kịp thời nếu có. Còn những vấn đề liên quan đến địa phương thì sẽ tăng cường kiểm tra để không có những trường hợp đáng tiếc này.

“Đối với những thông tin trên mạng xã hội về việc chủ Mái ấm Hoa Hồng cãi nhau tay đôi với cộng đồng mạng, chúng tôi tiếc là chưa được cung cấp thông tin đầy đủ”, ông Minh cho hay.

Về giải pháp chấn chỉnh chung, Sở LĐ-TB-XH sẽ tăng cường kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất và kiểm tra chéo. Định kỳ hằng quý, cơ quan quản lý họp giao ban với các cơ sở xã hội ngoài công lập để giải quyết những vấn đề cơ sở đề xuất, kiến nghị.

Gần đây nhất, Sở LĐ-TB-XH phối hợp Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM, Công an TP.HCM, Sở Tư pháp, địa phương và các cơ sở đẩy nhanh tiến độ để cấp giấy khai sinh, mã số định danh, thẻ căn cước cho các cháu. “Điều đáng mừng là công việc có tiến triển tốt đẹp. Trong dịp trung thu sắp tới sẽ mời 100 cháu đến dự để chúc mừng được định hình nhân thân của mình khi có tờ giấy trên tay”, ông Minh nói.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi