Friday, September 6, 2024

Thay huyết tương cứu người phụ nữ viêm tuỵ cấp thoát cơn nguy kịch

Bệnh nhân N. 27 tuổi, trú tại Tây Ninh, đột ngột xuất hiện tình trạng đau bụng nhiều, buồn nôn và khó thở, bụng chướng.

Thay huyết tương cứu người phụ nữ viêm tuỵ cấp thoát cơn nguy kịch

 

Bệnh nhân đã tự mua thuốc giảm đau uống nhưng tình trạng không thuyên giảm mà còn ngày càng nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân sau đó đã được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ Khoa Cấp cứu đã tiến hành thăm khám và chỉ định chụp MSCT bụng. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị viêm tụy cấp Balthazar E do tăng triglyceride (tăng mỡ máu) có biến chứng rối loạn chức năng các cơ quan. Đây là một tình trạng nguy hiểm có thể dẫn đến suy đa cơ quan và tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời.

Ngay lập tức, một cuộc hội chẩn liên chuyên khoa đã được thực hiện, các bác sĩ đã quyết định chuyển bệnh nhân lên Khoa Hồi sức tích cực để áp dụng kỹ thuật thay huyết tương, một phương pháp tiên tiến giúp loại bỏ nhanh chóng lượng triglyceride đang tăng rất cao trong máu.

Sau khi tiến hành thay huyết tương, tình trạng của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt. Các chỉ số triglycerid giảm đáng kể, tình trạng chướng bụng, đau bụng giảm và các triệu chứng khác cũng dần ổn định.

Một ngày sau, bệnh nhân đã được chuyển về Khoa Nội tổng quát để được tiếp tục theo dõi và điều trị. Nhờ sự can thiệp kịp thời, hiện tại bệnh nhân đã qua nguy kịch, sức khỏe hồi phục tốt và đã được xuất viện.

BSCKII. Nguyễn Tấn Phát – Trưởng Khoa Hồi sức tích cực cho biết: Viêm tụy cấp là một tình trạng rối loạn nghiêm trọng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời (điều trị thích hợp), bệnh có thể diễn tiến nặng dẫn đến suy đa cơ quan và tử vong một cách đáng tiếc, trong khi đây được xem là loại bệnh lý cấp tính có thể điều trị hiệu quả.

Điều trị viêm tụy cấp tùy thuộc vào nguyên nhân, có thể chỉ điều trị nội khoa (bằng thuốc) đơn thuần hay kết hợp với điều trị ngoại khoa (nội soi dạ dày, tá tràng hoặc phẫu thuật lấy sỏi ống mật chủ gây viêm tụy cấp). Trong một số trường hợp cần sử dụng đến phương pháp lọc thận chậm (CRRT), thay huyết tương (trong viêm tụy cấp do tăng triglyceride – mỡ máu).

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi