Friday, September 6, 2024

Tỷ lệ hút thuốc lá tại Nhật Bản giảm mạnh

Theo kết quả một cuộc điều tra xã hội do Bộ Y tế – Lao động Nhật Bản vừa công bố hôm nay tại Tokyo, số lượng người có thói quen hút thuốc lá thường xuyên của nước này đã giảm mạnh so với thời điểm cách đây 21 năm, khi cuộc điều tra này được tiến hành lần đầu tiên.

Cuộc điều tra về hút thuốc này được Bộ Y tế – Lao động Nhật Bản tiến hành với 5.000 người ở độ tuổi từ 20 tuổi trở lên. Kết quả cho thấy, trong số này, tỷ lệ nam giới có thói quen hút thuốc lá thường xuyên, hay còn gọi là nghiện thuốc lá, ở mức 24,8%, còn nữ giới là 6,2%, tỷ lệ chung cho cả nam giới và nữ giới là 14,8%. Tỷ lệ này giảm mạnh so với mức 30,3% của năm 2003 khi cuộc điều tra này được tiến hành lần đầu tiên.

Bộ Y tế – Lao động Nhật Bản cũng cho hay, trong số nam giới nghiện thuốc lá có 21,7% cho biết là muốn bỏ thói quen xấu này, còn ở nữ giới, tỷ lệ này là 36,1%.

Theo các chuyên gia xã hội học, kết quả này có được là nhờ một số yếu tố chính như: ý thức của người dân được nâng cao, Chính phủ và chính quyền các địa phương của Nhật Bản áp dụng nhiều biện pháp nhằm loại bỏ khói thuốc lá ra khỏi đời sống xã hội, vật giá, bao gồm cả giá thuốc lá, leo thang liên tục… Đặc biệt, các chế tài như: cấm và phạt nặng (có thể tương đương với 3 triệu đồng) người hút thuốc ở nơi công cộng, bao gồm cả các đường phố và công viên, in – dán – treo các biển hiệu cấm hút thuốc lá trên vỉa hè, lòng đường, các nhà hàng không cho phép thực khách hút thuốc nhằm tránh nguy cơ hút thuốc thụ động…, cùng các biện pháp giáo dục ý thức cho người dân đã và đang phát huy hiệu quả.  

Ông Ozaki Yoshinori – Trưởng phòng Y tế – Phúc lợi tổng hợp Tokyo cho biết: “Chúng tôi tận dụng mọi cơ hội có thể, ví dụ như Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, để tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, nguy cơ đối với những người phải hút thuốc thụ động… nhằm nâng cao ý thức của mọi người. Ngoài ra, chúng tôi cũng có nhiều chế tài đối với các hành vi hút thuốc sai quy định ở công sở và nơi công cộng. Tất cả những bước này đang có kết quả tốt”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, ngoài những tác dụng tích cực đối với sức khỏe cộng đồng, việc giảm hút thuốc lá cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới kinh tế Nhật Bản, khi sản xuất và kinh doanh thuốc lá vẫn đang là ngành đóng góp lớn cho việc thu ngân sách của nước này.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi