Thursday, September 12, 2024

Bất an với nạn quay lén

Việc lợi dụng công nghệ xâm phạm quyền riêng tư cá nhân qua hành vi quay lén khiến dư luận bức xúc, mong pháp luật mạnh tay để bảo vệ người dân.

Như Thanh Niên phản ánh, chỉ cần vào internet gõ từ khóa “camera…”, lập tức xuất hiện hàng trăm cửa hàng rao bán camera ẩn, hoặc ngụy trang dưới nhiều vật dụng khác nhau như nút áo, ổ cắm sạc, cây viết, máy tính để bàn, bình cắm hoa, hộp khăn giấy… Giá bán các loại camera này cũng rất đa dạng, từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng.

Việc thị trường xuất hiện đầy rẫy sản phẩm camera ngụy trang khiến nhiều người có thể trở thành nạn nhân bất cứ lúc nào. Gần đây, người mẫu Châu Bùi đã chia sẻ về việc cô trở thành nạn nhân của camera quay lén. Theo đó, Châu Bùi phát hiện chiếc camera quay lén ngụy trang dưới vỏ bọc đồng hồ được giấu trong nhà vệ sinh, ghi lại hình ảnh của cô khi thay đồ chuẩn bị cho buổi chụp hình. Vụ việc này sau đó đã được cơ quan chức năng xử lý.

Bất an với nạn quay lén

Camera quay lén được ngụy trang thành chai dầu gội hoặc hộp sáp thơm, nhưng bên trong lại là thiết bị quay lén

ẢNH: ĐINH ĐANG

Thực tế cho thấy nguy cơ bị quay lén có thể xuất hiện bất cứ nơi đâu và ai cũng có khả năng trở thành nạn nhân. Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an H.Can Lộc (Hà Tĩnh) đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 3 tháng đối với N.K.G (37 tuổi, ngụ Hà Tĩnh) về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, tháng 9.2023, N.K.G đến một nhà nghỉ trên địa bàn TX.Hồng Lĩnh giả vờ thuê phòng. Tại đây, G. đã lắp các thiết bị quay lén để ghi lại cảnh nhạy cảm của khách. Sau đó, G. dùng Facebook ảo liên hệ, nhắn tin cho bị hại, dọa sẽ tung cảnh nhạy cảm lên mạng xã hội hoặc gửi cho người thân, bạn bè nhằm mục đích tống tiền.

Vấn nạn xã hội

Việc liên tục phát hiện hành vi xâm phạm quyền riêng tư thời gian qua khiến dư luận vô cùng phẫn nộ và bất an. “Camera quay lén đã trở thành vấn nạn xã hội, đe dọa đến sự riêng tư của mỗi người. Chúng được sản xuất nhỏ gọn, tinh vi với số lượng lớn và bày bán công khai, khiến việc bảo vệ bản thân trở nên khó khăn hơn bao giờ hết”, bạn đọc (BĐ) Ngọc Hà lo lắng.

BĐ Phương Thảo ý kiến: “Camera quay lén giờ đây được ngụy trang tinh vi đến mức đáng sợ. Từ những chiếc khuy áo, công tắc điện, ổ cắm, cho đến những vật dụng quen thuộc như đồng hồ, bút bi… đều có thể ẩn chứa một chiếc camera siêu nhỏ. Ngoài sự cẩn trọng của bản thân mỗi người thì thiết nghĩ pháp luật phải thật sự mạnh tay với hành vi biến thái này”.

BĐ Ánh Tuyết viết: “Không thể chấp nhận được việc quyền riêng tư của chúng ta bị xâm phạm một cách trắng trợn như vậy! Cảm giác như không có nơi nào là an toàn nữa. Các cơ quan chức năng phải vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn vấn nạn này”.

“Việc phát tán hình ảnh quay lén không chỉ làm tổn hại danh dự của nạn nhân mà còn gây ra những hậu quả xã hội nghiêm trọng. Cần có những quy định rõ ràng về việc lắp đặt camera, tránh tình trạng lạm dụng để xâm phạm quyền riêng tư”, BĐ Xuân Diệp góp ý.

Cần hình phạt nghiêm khắc hơn

Một số ý kiến đề nghị áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn để răn đe những kẻ có ý định quay lén, từ đó giảm thiểu đáng kể các hành vi vi phạm pháp luật này. “Việc các thiết bị ghi hình siêu nhỏ trở nên phổ biến đã tạo điều kiện cho những kẻ biến thái dễ dàng thực hiện hành vi quay lén. Để bảo vệ quyền riêng tư của người dân, các hình phạt hiện hành cần phải được điều chỉnh một cách nghiêm khắc hơn”, BĐ Vi Quý ý kiến.

Tương tự, BĐ Lê Thịnh cho rằng: “Hậu quả của việc quay lén không chỉ dừng lại ở việc xâm phạm quyền riêng tư mà còn gây ra những tổn thương nặng nề về tinh thần cho nạn nhân. Để răn đe hành vi này, khung hình phạt hiện hành cần phải được điều chỉnh cho phù hợp”.

Về vấn đề này, theo BĐ Tuấn Anh cần có sự vào cuộc của nhiều phía. “Trong đó các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Những cơ sở kinh doanh tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng. Mỗi người dân cần tự trang bị kiến thức để bảo vệ bản thân”, BĐ này ý kiến thêm.

“Các nhà sản xuất thiết bị cần có trách nhiệm hơn trong việc sản xuất và phân phối camera, đảm bảo tính an toàn và tuân thủ pháp luật. Song song đó, việc nâng cao nhận thức pháp luật về quyền riêng tư cho mọi người là vô cùng cần thiết. Các nền tảng mạng xã hội cũng phải có những biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn sự lạm dụng công nghệ của những kẻ xấu…”, BĐ Phương Hậu góp ý.

Mọi hành vi lắp đặt camera quay lén đều là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hình sự, có như vậy mới răn đe.

Quang Vinh

Nạn nhân của hành vi quay lén phải gánh chịu những tổn thương tâm lý nặng nề, sống trong lo sợ suốt đời. Chỉ có hình phạt nghiêm khắc mới khiến những kẻ có ý định quay lén phải e dè, bởi một lần vi phạm, chúng sẽ phải trả giá đắt.

Phong Khuê

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi