Thursday, September 12, 2024

Bến Tre: Dân nhiều lần gửi đơn tố giác dù chủ tịch xã đã chuyển công tác

Dù ông T.V.H, nguyên Chủ tịch UBND xã Nhuận Phú Tân (H.Mỏ Cày Bắc, Bến Tre), chuyển công tác đến huyện nhiều năm nhưng người dân xã này nhiều lần gửi đơn, yêu cầu xử lý trách nhiệm.

Nhiều sai phạm tại 4 công trình giao thông nông thôn

Tháng 4.2021, Thanh tra H.Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) có kết luận thanh tra chỉ ra hàng loạt sai phạm tại 4 dự án (DA) đường giao thông nông thôn do UBND xã Nhuân Phú Tân làm chủ đầu tư gồm: đường B1 (đoạn từ hộ bà Nguyễn Thị A., ĐH.18 đến giáp đường C9 ấp Giồng Nâu); đường ĐX.02 (đoạn từ trụ sở ấp Giồng Nâu đến ĐH.19), đường ĐX.03 (từ ĐH.19 đến hộ ông Trương Văn C., ấp Giồng Nâu) và cầu Tổ 9 ấp Giồng Nâu.

Bến Tre: Dân nhiều lần gửi đơn tố giác dù chủ tịch xã đã chuyển công tác

Đường ĐX.03 đã giải ngân hết vốn ngân sách, đưa vào sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành

ẢNH: BẮC BÌNH

Tổng kinh phí thực hiện 4 DA được Phòng Kinh tế – hạ tầng H.Mỏ Cày Bắc dự toán hơn 11,3 tỉ đồng, vốn nhà nước làm kinh phí xây dựng và người dân địa phương đóng góp làm nền hạ. Riêng cầu Tổ 9 ấp Giồng Nâu do một nhà hảo tâm tài trợ. Các DA trong thời gian 2018 – 2021 đều được giao cho ông N.H.Q (ngụ xã Nhuận Phú Tân) thi công.

Để triển khai, UBND xã Nhuận Phú Tân giao cho trưởng các ấp có DA đi qua ký hợp đồng thi công với ông Q. Tuy nhiên, trên thực tế, UBND xã Nhuận Phú Tân trực tiếp giám sát thi công và thanh toán tiền cho ông Q. Cả 4 DA này, phần lớn UBND xã Nhuận Phú Tân không lưu hồ sơ có liên quan, mặc dù việc lưu toàn bộ hồ sơ là quy định bắt buộc.

Về thanh toán, chủ đầu tư do ông T.V.H làm thủ trưởng và là chủ tài khoản đều đồng ý giải ngân toàn bộ vốn theo đề xuất của ông Q. ngay tại thời điểm DA chưa hoàn thành, chưa đủ khối lượng thực tế, thậm chí có DA chưa được triển khai thi công do chưa có nền hạ.

Cụ thể, DA đường B1 có tổng chiều dài 920 m, rộng 3 m, độ dày mặt đường 0,16 m, tổng kinh phí xây dựng hơn 3,3 tỉ đồng; trong đó ngân sách Nhà nước 2,36 tỉ đồng làm kinh phí xây dựng, còn lại do nhân dân đóng góp làm nền hạ. Kết quả kiểm tra thực tế, đơn vị thi công chỉ đóng 250 cừ tràm (trong khi thiết kế đến 1.180 cừ tràm), lượng cừ tràm chênh lệch có giá gần 23 triệu đồng. Tương tự, tại đường ĐX.03 chỉ đóng 360/1.930 cừ tràm, chênh lệch này có giá trị hơn 50 triệu đồng…

Bến Tre: Dân nhiều lần gửi đơn tố giác dù chủ tịch xã đã chuyển công tác

Tuyến đường theo hồ sơ thiết kế là đường bên trái nhưng bị nắn tuyến sang phải, dẫn đến 1 hộ dân không có lối đi ra đường ĐX.03, phải bán đất bỏ đi nơi khác

ẢNH: BẮC BÌNH

Độ dày khối bê tông mặt đường và cao độ nền hạ đều thiếu tại 3 DA. Các thí nghiệm mẫu bê tông do Thanh tra H.Mỏ Cày Bắc cho thực hiện đều cho kết quả “chưa đạt yêu cầu về cường độ nén, độ bền của bê tông theo thiết kế”. Tại cầu Tổ 9 ấp Giồng Nâu, thậm chí không có ban giám sát quản lý công trình, công trình hoàn thành sai lệch hoàn toàn so với thiết kế, thậm chí chỉ có 1 lớp thép trên mặt cầu thay vì 2 lớp theo thiết kế…

Và dù đã đưa vào sử dụng tại thời điểm bị thanh tra, nhưng đường chưa được đắp lề đất, chưa cắm biển báo…

Điều gây bức xúc nhất đối với cư dân địa phương là đoạn dài khoảng 80 m (đường ĐX.03) ngang nhà ông T.V.C đến nay vẫn chưa được thực hiện đúng tuyến theo thiết kế. Bởi, UBND xã Nhuận Phú Tân đã để ông C. nắn tuyến đoạn này khỏi đường hiện hữu có trong bản đồ giao thông của xã và đã được xác định trong hồ sơ thiết kế. Việc nắn tuyến này khiến 1 hộ dân bị mất lối đi ra đường ĐX.03, phải bán đất bỏ đi nơi khác.

Dân nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng

Kết luận thanh tra của H.Mỏ Cày Bắc khẳng định ông T.V.H, Chủ tịch UBND xã Nhuận Phú Tân với vai trò thủ trưởng cơ quan, chủ đầu tư đã thực hiện chưa đúng các quy định pháp luật như: lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực thực hiện hoạt động xây dựng; thanh toán tất cả vốn ngân sách khi DA chưa có khối lượng; ban hành các quyết định lập ban giám sát cộng đồng chưa đúng quy định; để nhà thầu thi công sai khác thiết kế trong hồ sơ…

Thanh tra cũng chỉ ra nhiều sai phạm đối với ông K.H.V, Phó chủ tịch UBND xã, Trưởng ban quản lý các công trình; kế toán UBND xã Nhuận Phú Tân…

Thanh tra yêu cầu ông H. thu hồi 186 triệu đồng từ việc thi công thiếu cừ tràm, bơm thiếu cát trong nền hạ… Đồng thời chủ trì kiểm điểm các hạn chế của các trưởng ấp, công chức kế toán và thực hiện lại các DA đúng theo hồ sơ thiết kế.

Tuy nhiên, sau kết luận thanh tra thì mọi việc vẫn im lìm cho đến nay. Ông Q. không có hoạt động nào khắc phục các sai phạm trong quá trình thi công. Riêng ông T.V.H thì vài tháng sau khi có kết luận thanh tra, ông được luân chuyển công tác lên Hội Nông dân H.Mỏ Cày Bắc.

Bức xúc vì những sai phạm nêu trên không được khắc phục, trong 3 năm qua, nhiều người dân ở ấp Giồng Nâu, ấp Giồng Trôm, xã Nhuận Phú Tân đã liên tục gửi đơn tập thể (8 lần) đến nhiều cơ quan T.Ư và tỉnh Bến Tre yêu cầu kiểm tra toàn diện lại các DA, xử lý trách nhiệm của ông H. và ông Q.

Cần làm rõ việc giao cho các trưởng ấp ký hợp đồng

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT Bến Tre, cho rằng mấu chốt cần làm rõ trong vụ này là việc UBND xã Nhuận Phú Tân đã giao cho các trưởng ấp có công trình đi qua quyền ký kết hợp đồng với ông N.H.Q.

“Rõ ràng, Chủ tịch UBND xã Nhuận Phú Tân chỉ giao về hình thức cho các trưởng ấp, còn về nội dung của hợp đồng thì trên thực tế UBND xã vẫn trực tiếp giám sát và quyết định tất cả các vấn đề liên quan các DA. Các trưởng ấp ký hợp đồng mà không nắm về tiền bạc, tức là cần xem lại các trưởng ấp có đủ điều kiện để ký hợp đồng với đơn vị thi công hay không. Tôi nghĩ cần làm rõ về bản chất của câu chuyện này và xem xét trách nhiệm của từng cá nhân liên quan thì sẽ thỏa đáng người dân”, ông Đức nói.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi