Thursday, September 12, 2024

Bình Dương: Hai trường học vừa cải tạo xong đã bị rạn nứt tường

Công trình nâng cấp, cải tạo, mở rộng Trường THCS Hòa Phú và Trường THCS Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) vừa thi công xong đã bị rạn nứt tường; cơ quan chức năng phát hiện nhiều vấn đề từ đấu thầu cho đến chất lượng công trình.

Ngày 12.9, Thanh tra tỉnh Bình Dương cho biết qua thanh tra, kiểm tra một số công trình đầu tư công ở TP.Thủ Dầu Một đã phát hiện nhiều vấn đề từ công tác đấu thầu đến chất lượng thi công cần phải được chấn chỉnh, khắc phục.

Tường nứt, mái hiên đọng nước

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Bình Dương, gói thầu xây lắp và thiết bị (kèm theo xây lắp) thuộc công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng Trường THCS Hòa Phú do liên danh Công ty TNHH Bảo Sơn và Công ty TNHH Tân Bửu Long trúng thầu với tổng vốn đầu tư gần 122 tỉ đồng. Đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu là Công ty CP Tư vấn kỹ thuật xây dựng đô thị Liên Thành.

Bình Dương: Hai trường học vừa cải tạo xong đã bị rạn nứt tường

Trường THCS Hòa Phú mới được xây dựng xong

ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh Bình Dương phát hiện hồ sơ mời thầu (HSMT) đã đưa một số tiêu chuẩn đánh giá chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu. Cụ thể, HSMT không quy định tổng giá trị tất cả các hợp đồng của thành viên liên danh lớn hơn hoặc bằng 171,79 tỉ đồng; tỷ lệ phần trăm thành viên tham gia trong liên danh là không đúng với hướng dẫn, quy định chi tiết lập HSMT xây lắp…

Đáng chú ý, qua kiểm tra cơ quan thanh tra phát hiện nhiều vết nứt trên tường của công trình và nhiều lỗi khác trong quá trình thi công khiến mái hiên đọng nước.

Bình Dương: Hai trường học vừa cải tạo xong đã bị rạn nứt tường

Mái hiên Trường THCS Hòa Phú bị đọng nước, đơn vị thi công đang cho đục lỗ để thoát nước

ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Đối với chủ đầu tư (Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP.Thủ Dầu Một), cơ quan thanh tra xác định việc tổ chức kiểm tra công tác lập HSMT của đơn vị tư vấn đấu thầu chưa chặt chẽ, dẫn đến trình thẩm định, phê duyệt HSMT còn một số tiêu chuẩn đánh giá chưa phù hợp với quy mô, tính chất kỹ thuật của gói thầu…

Liên danh không hợp lệ nhưng vẫn đạt

Còn công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng Trường THCS Phú Mỹ do liên danh Công ty TNHH Xây dựng thương mại Vạn Thịnh Phát và Công ty TNHH Xây dựng Nguyễn Gia trúng thầu với tổng giá trị trên 62,7 tỉ đồng. Đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH Tư vấn công nghệ xây dựng Quang Minh.

Ngoài những vấn đề như gói thầu ở Trường THCS Hòa Phú, cơ quan thanh tra xác định UBND TP.Thủ Dầu Một phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng chưa đảm bảo tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu khi chưa làm rõ thẩm quyền ký bảo lãnh dự thầu và thư cam kết cấp tín dụng.

Bình Dương: Hai trường học vừa cải tạo xong đã bị rạn nứt tường

Cả 2 công trình Trường THCS Hòa Phú và Phú Mỹ bị rạn nứt tường

ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu nhưng không yêu cầu làm rõ thẩm quyền ký bảo lãnh dự thầu và thư cam kết cấp tín dụng dẫn đến UBND TP.Thủ Dầu Một phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng chưa đảm bảo tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu.

Cụ thể, cơ quan thanh tra nêu rõ trong bảo lãnh dự thầu và thư cam kết cấp tín dụng của liên danh nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng thương mại Vạn Thịnh Phát và Công ty TNHH Xây dựng Nguyễn Gia được Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Bình Dương cấp do ông Đặng Văn Phương đại diện ký, nhưng không thể hiện chức danh của ông Phương.

Bình Dương: Hai trường học vừa cải tạo xong đã bị rạn nứt tường

Công trình Trường THCS Phú Mỹ cũng bị rạn nứt tường

ẢNH: ĐỖ TRƯỜNG

Đồng thời, trong hồ sơ cũng không có tài liệu chứng minh thẩm quyền của ông Phương được ký bảo lãnh dự thầu và thư cam kết tín dụng. Do đó, cơ quan thanh tra xác định hồ sơ dự thầu của liên danh này không hợp lệ, nhưng đơn vị tư vấn vẫn đánh giá đạt là không đúng với quy định.

Qua đó, Thanh tra tỉnh Bình Dương yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải nghiêm túc chấn chỉnh, sửa chữa, khắc phục ngay những vi phạm trong công tác đấu thầu, thi công hai công trình kể trên và cơ quan thanh tra cũng sẽ tiến hành xử lý vi phạm theo quy định.

Đề nghị đơn vị có biện pháp khắc phục sửa chữa ngay những vết rạn nứt tại một số hạng mục của 2 công trình như đã nêu trên.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi