Friday, September 13, 2024

Chuyện chưa kể của các chàng trai Hà Nội xuống đường dọn dẹp sau cơn bão Yagi

Sau cơn bão Yagi, những câu chuyện về lòng tốt và tinh thần đoàn kết của người dân Hà Nội tiếp tục lan tỏa. Nổi bật trong đó là câu chuyện của những chàng trai xa lạ, chưa từng quen biết nhưng cùng nhau chung tay dọn dẹp, góp phần khôi phục sự sạch đẹp cho phố phường sau khi bão đi qua.

Chuyện bắt đầu từ khi cơn bão tan tầm 30 phút. Lúc ấy, Trần Duy Tiệp (18 tuổi, ngụ ở xã Hiền Ninh, H.Sóc Sơn) chạy xe máy đến gần 35 km xuống 2 phố Nguyễn Đình Thi và Trích Sài (Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội) để dọn dẹp vệ sinh.

Tiệp cho biết khi xem trên mạng thấy hình ảnh cây cối đổ la liệt, các mảnh ve chai từ các cửa kính, miếng tôn… bay tung tóe tại thủ đô sau bão lớn, thấy quá nguy hiểm nên quyết định đăng bài lên một hội nhóm. Sau đó, rủ rê các anh em cùng chung chí hướng tham gia dẹp các mảnh ve chai, biển quảng cáo, di dời cây bị ngã đổ ra chỗ khác… để tránh nguy hiểm cho người dân.

Chuyện chưa kể của các chàng trai Hà Nội xuống đường dọn dẹp sau cơn bão Yagi

Các bạn trẻ hỗ trợ lực lượng chức năng thu dọn cây ngã đổ giữa đường

ẢNH: NVCC

Bài đăng sau cơn bão này nhận được đông đảo lượt tương tác. Tiệp nhẩm đếm khoảng 40-50 người đăng ký tham gia. Tuy nhiên, anh chỉ chọn khoảng 20 người sống gần Hồ Tây (TP.Hà Nội) để họ đến cho tiện.

“Lúc đó khoảng 1 giờ 30, trời tối đen như mực và lạnh buốt. Trên đường chỉ còn mình, không một chiếc xe máy nào đi qua. Cây cối đổ ngổn ngang khiến mình liên tục phải dừng lại, xuống xe để kéo cây ra khỏi đường. Thấy vài chiếc ô tô chạy qua, mình liền nhờ họ canh xe giúp để di dời cây. Nghe vậy, các anh từ trên xe bước xuống và sẵn sàng giúp một tay”, Tiệp kể.

Tiệp cho biết 25 phút sau mới đến được chỗ hẹn. Ở đó đã có sẵn một vài thành viên khác. Các anh em luân phiên nhau hỗ trợ lực lượng chức năng, thu dọn những mảnh chai vỡ, tấm băng rôn rách nát bị gió… xé, tránh gây nguy hiểm cho người qua lại. Họ dọn dẹp những cành cây gãy đổ nằm la liệt giữa lòng đường, gây cản trở giao thông. “Các cây này có tuổi thọ cao nhưng gốc lại bật lên rất dễ dàng sau cơn bão”, Tiệp chép miệng nói.

Tiệp nhớ lại, cung đường này từng rất thơ mộng. Đây là tuyến đường mà mỗi lần vào trung tâm, Tiệp thường đi qua. Chàng trai luôn bắt gặp người dân tập thể dục, chạy bộ. Không ngờ bão Yagi lại tàn phá nặng nề như vậy. Không ai bảo ai, các chàng trai đều nhanh chóng làm việc hết sức để tuyến đường trở nên gọn gàng, sạch đẹp hơn. Hơn 7 giờ sáng, những anh công an còn mời các bạn này ăn sáng để cảm ơn. Các bạn trẻ dừng việc mà tay ai cũng đau rã rời sau một buổi sáng phụ cưa cây, di dời đồ đạc… Lúc ấy, họ mới có dịp làm quen, trò chuyện với nhau.

Lúc này, Đỗ Minh Trường (26 tuổi), ngụ ở Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội mới hé lộ lý do bạn tham gia hoạt động này là vì… ngứa chân. “Mình đọc bài của Tiệp xong không chần chừ được mà đi luôn. Tinh thần luôn sẵn sàng mà, chỉ chờ cơ hội thôi. Mình vừa dọn dẹp khu vực nhà của mình xong thì chạy xe qua đây”, Trường kể.

Chuyện chưa kể của các chàng trai Hà Nội xuống đường dọn dẹp sau cơn bão Yagi

Đường phố đã thông thoáng hơn sau cơn bão

ẢNH: NVCC

Tường kịp hỏi thăm thông tin của các thành viên khác thì biết họ đến đây từ nhiều tỉnh khác nhau như: Nam Định, Hà Tĩnh, Hòa Bình… nhưng có điểm chung là cùng học và làm việc tại TP.Hà Nội. Trước đó, trong màn đêm mờ mịt, họ chỉ nói những câu thoáng qua: “Cho tôi mượn cái cưa”, “Anh ơi phụ em kéo cái cành cây này với”… mà chưa biết gì về đối phương. Trường nhớ lại món phở được mời ăn sáng của các anh công an bản thân thấy ngon nhất trần đời.

Để tạm biệt, Trường quyết định… rút xăng trong xe phân phối lớn của mình chia cho mọi người. Vào hôm bão, các trạm xăng trong thành phố đều đóng cửa. Xe ai cũng hết sạch xăng. May mắn thay, trước đó 1 ngày, Trường vừa đổ xăng chưa kịp dùng.

Chuyện chưa kể của các chàng trai Hà Nội xuống đường dọn dẹp sau cơn bão Yagi

Các anh công an mời các chàng trai ăn phở để cám ơn

ẢNH: NVCC

Các chàng trai chia xăng trong niềm vui và phấn khởi rồi mới tạm biệt nhau. Họ chạy qua các tuyến phố khác để xem có ai cần thì hỗ trợ. Duy Tiệp kịp tìm thêm cho mình một “công việc” dọn dẹp trên đường Phan Đình Phùng (TP.Hà Nội) vào buổi chiều. Đến tối thấm mệt, chàng trai mới chịu chạy hơn 35 km về nhà nghỉ ngơi.

Trong khi đó, Minh Trường trên đường về nhà thì bắt gặp một bạn bị cây đổ vào xe khi trời Hà Nội đang gió to. Trường vội chạy xuống để giúp đỡ. Khi xe chưa kéo ra đường thì người bạn này đã chạy đi giúp một người khác cũng bị đổ xe. “Niềm vui cứ thế được lan tỏa”, Trường nói.

Còn Tiệp tâm sự rằng khi mình giúp đỡ mọi người, mẹ rất ủng hộ. Tuy nhiên, bà luôn nhắc nhở anh phải biết lo cho sức khỏe của mình, tự lượng sức mà làm.

“Mẹ Tiệp là nhân viên vệ sinh, nên từ nhỏ mình rất thấu hiểu cho công việc của mẹ và các cô chú. Trong những ngày bão, các cô chú rất bận rộn nên mình và mọi người muốn góp một tay phụ giúp họ”, Tiệp nói.

Câu chuyện về nhóm bạn trẻ xa lạ cùng nhau dọn dẹp đường phố sau cơn bão đã nhận được vô số lượt “thả tim” từ cộng đồng mạng. Nhiều người gửi lời cảm ơn đến các chàng trai, cho rằng họ đã truyền cảm hứng mạnh mẽ về tinh thần đoàn kết và trách nhiệm vì cộng đồng.

Hiện nay, trên nhiều hội nhóm tại Hà Nội, hình ảnh các người trẻ cùng bạn bè ra đường chung tay dọn dẹp, giúp thành phố trở nên sạch đẹp sau cơn bão lớn đang được chia sẻ rộng rãi. Việc này, không chỉ góp phần làm phố phường ngăn nắp, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết đáng quý của người trẻ trong những lúc bà con gặp khó khăn.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi