Ông Nguyễn Quang Trung, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài  tiếp nhận số tiền 50 triệu đồng từ Hiệp hội Xúc tiến hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản. (Ảnh: LT)

Đây có thể coi là những phần hỗ trợ đầu tiên của người Việt Nam ở nước ngoài thông qua Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài gửi về chung tay cùng đồng bào trong nước khắc phục hậu quả thiên tai.

Tiếp nhận những phần hỗ trợ đầu tiên này, ông Nguyễn Quang Trung, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài bày tỏ sự cảm động khi tiếp nhận sự ủng hộ rất sớm của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Điều này cho thấy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, sự quan tâm đến quê nhà của kiều bào. Ông Nguyễn Quang Trung cũng khẳng định sẽ tiếp nhận những nhu cầu, nguyện vọng cũng như tình cảm của bà con mong muốn được hỗ trợ đồng bào trong nước với những địa chỉ cụ thể, và sẽ cố gắng triển khai theo đúng chức năng nhiệm vụ của Ủy ban.

Ông Vũ Hoàng Đức, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản cho biết, ngay khi nhận được tin mưa bão ảnh hưởng tới nhiều tỉnh thành, gây thiệt hại lớn về người và của, Hiệp hội đã phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka gửi một chút tình cảm từ Ban chấp hành Hiệp hội gửi về trong nước.

Hội phụ nữ Việt Nam vùng Kansai, Trường Việt ngữ Cây tre (Nhật Bản) gửi về 1 tấn gạo  hỗ trợ người dân Tuyên Quang. (Ảnh: LT)

Bà Lê Thương, Hiệu trưởng Trường Việt ngữ Cây tre, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam vùng Kansai chia sẻ: “Trong mấy ngày vừa qua, hôm nào chúng tôi cũng thức rất muộn để xem tin tức trong nước và rất bàng hoàng trước những mất mát, hi sinh mà chúng ta đang phải gánh chịu. Quê hương Quảng Bình của tôi cũng trải qua rất nhiều trận lũ lụt, và đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các đồng bào cả ở trong và ngoài nước. Vì vậy cá nhân tôi cũng mong muốn trong thời điểm cấp thiết này thì “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Mong rằng sự đóng góp của chúng tôi sẽ đến được kịp thời để an ủi, động viên phần nào mất mát của gia đình những liệt sĩ đã hi sinh, và bên cạnh đó hỗ trợ một chút cho người dân chịu thiệt hại do bão lũ, để họ thêm động lực vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

 1 tấn gạo đang trên đường đến với người dân vùng lũ Tuyên Quang. (Ảnh: LT)

Được biết, khoản hỗ trợ 50 triệu được trao thông qua Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, sẽ dành một phần gửi tới gia đình Trung tá – liệt sĩ Trần Quốc Hoàng và gia đình Đại úy – liệt sĩ Nguyễn Đình Khiêm, những người đã hi sinh khi bảo vệ người dân Quảng Ninh chống chọi với cơn bão dữ. Cùng với đó là 1 tấn gạo sẽ được chuyển tới Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tuyên Quang để hỗ trợ kịp thời các gia đình bị mất hết tài sản do lũ lụt.

Được biết, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản cũng đang kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng quyên góp hỗ trợ đồng bào ở trong nước vẫn đang ngày đêm oằn mình chống chọi với hậu quả của cơn bão Yagi./.