Thursday, September 12, 2024

Gojek dừng cuộc chơi tại Việt Nam, dồn sức vào quê nhà

Gojek sẽ chính thức ngừng hoạt động ở Việt Nam từ ngày 16/9/2024, tập trung vào Indonesia và Singapore vì giá trị giao dịch của Gojek tại Việt Nam quá nhỏ.

Nền tảng gọi xe và giao đồ ăn có trụ sở tại Indonesia, Gojek vừa quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam vào ngày 16/09/2024.

Phía doanh nghiệp này cho biết quyết định trên nằm trong chiến lược tăng trưởng dài hạn của Công ty mẹ, tập đoàn GoTo, hiện đang là công ty công nghệ lớn nhất tại Indonesia.

Gojek dừng cuộc chơi tại Việt Nam, dồn sức vào quê nhà

Gojek sẽ vắng bóng ở Việt Nam sau ngày 15/9

Đại diện GoTo, ông Koesoemohadiani cho biết công ty đưa ra quyết định chiến lược này để có thể tập trung hơn vào việc phát triển và củng cố các hoạt động vận hành có thể mang lại tiềm năng tăng trưởng bền vững cho công ty.

Ông cho biết trong buổi công bố thông tin trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia (BEI), hôm thứ Tư (9/4/2024): “Chiến lược này là một phần của chương trình nghị sự của tập đoàn GoTo trong việc khuyến khích tăng trưởng kinh doanh dài hạn”.

Ông giải thích rằng hoạt động kinh doanh của Gojek tại Việt Nam đóng góp chưa đến 0,5% tổng giá trị giao dịch (GTV) của tập đoàn GoTo và 2% mảng dịch vụ theo yêu cầu trong quý 2 năm 24. Ông nói: “Vì vậy, quyết định kinh doanh này sẽ không có tác động tiêu cực đến hoạt động rộng hơn của Công ty, cũng như hiệu quả kinh doanh và tài chính tổng thể”.

Ngoài ra, GoTo cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào các sáng kiến có thể tạo ra tăng trưởng trong khi vẫn cam kết đạt mục tiêu lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) được điều chỉnh hòa vốn cho cả năm 2024.

Bình luận về động thái này, Giám đốc Kinh tế số tại CELIOS (Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Luật Indonesia), ông Nailul Huda đánh giá việc GoTo đóng cửa hoạt động tại Việt Nam để tập trung hơn vào các thị trường tiềm năng như Indonesia và Singapore là một chiến lược sáng suốt và phù hợp.

Theo ông, tiềm năng của nền kinh tế số, đặc biệt là ở Indonesia, còn nhiều triển vọng và hứa hẹn hơn trong tương lai. Với quyết định này, Gojek có thể theo đuổi tốc độ tăng trưởng nhanh hơn và cao hơn. Thị trường Việt Nam có vẻ hấp dẫn nhưng “miếng bánh” (quy mô) còn tương đối nhỏ, không gian tăng trưởng hạn chế. Mặt khác, các đối thủ trong mảng kinh doanh này ngày càng manh mún với xu hướng “đốt tiền” nhiều hơn để duy trì thị phần.

Dựa trên báo cáo e-Conomy SEA 2023 do Google, Temasek, Bain & Company 2023 tổng hợp, Indonesia được dự đoán sẽ có tổng giá trị hàng hóa (GMV) hoặc giá trị kinh tế kỹ thuật số có thể đạt 110 tỷ USD vào năm 2025. Trong khi đó, ước tính của Việt Nam là 43 tỷ USD.

Trường hợp Gojek rút khỏi thị trường Việt Nam vẫn liên quan mật thiết đến việc hợp lý hóa chiến lược của công ty, đặc biệt là sau IPO. Trong quá trình IPO, định hướng của công ty thay đổi từ việc chỉ theo đuổi định giá sang định hướng lợi nhuận. Công ty phải có khả năng thuyết phục các nhà đầu tư (bán lẻ và tư nhân) rằng công ty sẽ kiếm được lợi nhuận trong một thời gian nhất định.

Thành thử, ban lãnh đạo Gojek đã đề ra một chiến lược là chọn một thị trường có tiềm năng thị trường khá lớn để dồn lực vào. Nailul cho rằng Việt Nam khá tiềm năng nhưng so với Indonesia thì vẫn còn một khoảng cách cũng khá xa. Indonesia với dân số đông cũng có khả năng thương lượng hấp dẫn hơn và có thể mang lại lợi nhuận khá lớn cho các công ty.

Với tình trạng chiến lược hiện tại của công ty và điều kiện nguồn vốn rót eo hẹp, chiến lược nhắm vào việc phát triển người dùng ở các thành phố cấp 3 và cấp 4 ở Indonesia và rời bỏ các thị trường khó khăn là một điều khá dễ hiểu.

Tuy thông tin khá bất ngờ, nhưng việc Gojek rút khỏi Việt Nam đã được nhiều người dự đoán. Vì nhiều lí do, dịch vụ này phải đổi tên từ GoViet với mầu đỏ về lại một cái tên “lạ tai” Gojek với mầu xanh, rồi thay CEO liên tục, thị phần liên tục bị giảm sút, người ta đã dự báo trước việc rút lui này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi