Thursday, September 12, 2024

Làm cho đời sống cộng đồng ấm áp hơn

Sau những lỡ hẹn về miền Tây cùng anh Thành Công – Phó ban điều hành Nhóm thiện nguyện Siết chặt vòng tay – H2O, vừa nghe phong thanh có chuyến khám bệnh, phát thuốc, trao quà cho bà con có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, hộ gia đình chính sách, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học ở TP.Cần Thơ vào tháng 8.2024, tôi đã ‘đặt gạch’ một vé.

Dẫu đã trưởng thành, có những vị trí nhất định trong xã hội, nhưng các cựu sinh viên Khoa Tài chính doanh nghiệp và Kinh doanh tiền tệ Trường ĐH Kinh tế TP.HCM (UEH) – thành viên Nhóm thiện nguyện Siết chặt vòng tay vẫn giữ vững tinh thần: “Đâu cần thanh niên có/Việc gì khó có thanh niên”.
Làm cho đời sống cộng đồng ấm áp hơn

Tuổi trẻ từ thành phố mang tên Bác mang giá trị nghĩa tình đến mọi miền đất nước

ẢNH: TGCC

Từ màu áo xanh thanh niên

Những tháng ngày ở giảng đường đại học là khoảng thời gian đáng nhớ với Thành Công, bởi đầy ắp kỷ niệm. Anh nhớ mãi những hoạt động sôi nổi của Đoàn thanh niên và Hội Sinh viên mà mình đã từng tham gia. Những trải nghiệm ấy không chỉ giúp anh trưởng thành hơn mà còn tạo ra những mối quan hệ bền chặt, những khoảnh khắc vui tươi, gắn kết với bạn bè đồng trang lứa.

Còn với anh An Nhiên – Phó ban điều hành nhóm, những trải nghiệm công tác đoàn trên giảng đường học đã rèn luyện cho anh không chỉ về kỹ năng mà còn về tinh thần đoàn kết, làm sáng thêm giá trị nhân ái, trách nhiệm tuổi trẻ đối với đất nước. “Thành công không chỉ là lợi nhuận, mà còn là khả năng tạo ra giá trị cho cộng đồng, xã hội. Tôi luôn khuyến khích nhân viên của mình tham gia các hoạt động thiện nguyện, vì tôi tin, mỗi cá nhân đều có thể góp phần “làm cho đời sống cộng đồng ấm áp hơn” như lời bác Nguyễn Phú Trọng dạy”, anh Nhiên nói.

Làm cho đời sống cộng đồng ấm áp hơn

Tiếp thêm nghị lực cho một thanh niên khuyết tật vượt khó vươn lên trong cuộc sống tại tỉnh Trà Vinh

Ảnh: TGCC

Từ một cô gái nhút nhát, Mỹ Hiếu trở nên tự tin nhờ sự dẫn dắt của các anh chị đoàn viên thanh niên. Những hoạt động tình nguyện, công tác xã hội đã giúp cô nhận ra giá trị to lớn của việc cống hiến. Nhận thấy nhóm mang lại nhiều giá trị nhân văn, minh bạch thu chi, cô gái 24 tuổi này quyết định tham gia. “Những hoạt động của nhóm đã mang lại niềm vui, hy vọng cho nhiều người, đặc biệt là các em học sinh nghèo hiếu học. Em rất tự hào khi được là thành viên của nhóm”, Hiếu bộc bạch.

Mỗi người mỗi cảm nhận khác nhau, nhưng từ chia sẻ của anh Công, anh Nhiên và Hiếu cùng các thành viên khác trong nhóm mà tôi được tiếp xúc, tựu trung hướng đến việc phát huy tinh thần tiên phong của thanh niên. Đây là lý do mà những thành viên của nhóm gạt bỏ bản ngã, những thú vui cá nhân để dành thời gian cho công tác hoạt động xã hội.

Về Tây Đô lan tỏa nghĩa tình…

Sáng 10.8, trời Tây Đô – Cần Thơ trong vắt; phía xa, chiếc cầu vồng rực sắc vươn mình sau cơn mưa.

Trường tiểu học Xuân Trường 1, không gian sôi động. Những chiếc bàn dài – nơi các y bác sĩ chuẩn bị hành nghề được sắp xếp ngăn nắp. Dòng chữ: “Chương trình khám bệnh và phát thuốc miễn phí” nổi bật trước cổng trường, chào đón bà con đến tham gia.

Hơn 7 giờ, bà con đã tập trung đông đảo. Trong áo blouse, các y bác sĩ ân cần thăm khám cho từng người dân. Ông Nguyễn Văn Hưng, 64 tuổi, sau khi được bác sĩ đo huyết áp, khám tổng quát, vui mừng chia sẻ: “Lâu rồi mới đi khám bệnh á… Cảm ơn các bác sĩ và mấy cô chú nhiều heeennnn!”.

Làm cho đời sống cộng đồng ấm áp hơn

Đoàn y bác sĩ thành viên nhóm H2O khám và phát thuốc cho bà con tại xã Đa Lộc, Đồng Xuân, Phú Yên

Ảnh: TGCC

Làm cho đời sống cộng đồng ấm áp hơn

Tình nguyện viên Kamada Takeshi Kiitos đến từ xứ sở hoa anh đào, gắn bó với nhóm 2 năm liền, đang dẫn một cụ bà vào phòng để bác sĩ khám bệnh

Ảnh: TGCC

Bác sĩ Đỗ Trọng Đạt, vừa hoàn thành việc thăm khám một cụ già, chia sẻ: “Tôi rất vui khi có thể góp phần chăm sóc sức khỏe cho bà con. Hy vọng sức khỏe của bà con sẽ được cải thiện, mọi người sẽ có cuộc sống hạnh phúc hơn”. Trong khi đó, các tình nguyện viên, phân loại thuốc, phát tận tay bà con và hướng dẫn cách uống. Vân, tình nguyện viên trẻ tuổi, hăng hái nói: “Nhìn thấy bà con vui mừng nhận thuốc, em thấy mọi mệt mỏi đều tan biến. Đây là động lực để em tiếp tục gắn bó với nhóm”.

Còn với tôi, một kỷ niệm đáng nhớ! Trên xe về lại TP.HCM, tôi không thể quên những ánh mắt, nụ cười tỏa sáng trên từng gương mặt “búp măng non” đến nhận quà “Tiếp bước tới trường”. Hùng, với đôi mắt sáng và niềm tin mãnh liệt, cầm chặt chiếc cặp mới trong tay, nói: “Em sẽ học thật giỏi để không phụ lòng các cô chú”. Với giọng nói nhẹ nhàng nhưng đầy quyết tâm, Cúc, học sinh lớp 9, bày tỏ: “Những phần quà này là nguồn động viên rất lớn, giúp em vượt qua khó khăn và tiếp tục con đường học tập…”.

“5-10 năm nữa, những em học sinh ở Trường Xuân hôm nay sẽ trở thành nguồn nhân lực tri thức cống hiến cho xã hội. Như chúng tôi, những học sinh Trường THPT Đầm Dơi, ngôi trường ở vùng sâu của Cà Mau, giờ đây đã trưởng thành. Nhiều người đã có học vị, học hàm hẳn hoi, có những đóng góp lớn cho sự nghiệp y tế nước nhà, được Đảng và Nhà nước tặng huân chương lao động… không thể thiếu sự dìu dắt của những ‘người anh lớn’ trong những chuyến mùa hè xanh lan tỏa tinh thần tuổi 20”, tôi chia sẻ với mọi người.

… và cùng siết chặt vòng tay

H2O được hình thành từ những anh chị đã trưởng thành từ phong trào Đoàn thanh niên, với nòng cốt là cựu sinh viên Khoa Tài chính doanh nghiệp và Kinh doanh tiền tệ của UEH. Hành trình 17 năm bền bỉ (từ năm 2007), nhóm đã tổ chức nhiều hoạt động mang lại giá trị thiết thực cho cộng đồng. Ban đầu chỉ có 7 thành viên, nhưng hiện nay nhóm đã phát triển lên hơn 100 thành viên, không chỉ có cựu sinh viên mà còn có nhiều nhà hảo tâm và doanh nhân cùng chung tấm lòng sẻ chia. Đặc biệt, nhóm còn thu hút sự tham gia tích cực của các em học sinh cấp 2 và cấp 3, đóng góp sức mình vào những hoạt động phù hợp.

Làm cho đời sống cộng đồng ấm áp hơn

Tặng nhà “Tiếp bước đến trường” ở xã Trường Xuân, Thới Lai, Cần Thơ

Ảnh: TGCC

Những hoạt động cốt lõi của nhóm gồm: khám bệnh và phát thuốc, trao quà cho các hộ gia đình có kinh tế khó khăn và hộ gia đình chính sách, trao học bổng “Tiếp bước đến trường” cho học sinh nghèo hiếu học, xây cầu đường, sân trường, tặng nhà “Tiếp bước đến trường… Với chủ đề “Hành động vì cộng đồng”, đến năm 2024, nhóm đã tổ chức được 28 chuyến thiện nguyện đến các vùng miền khác nhau, với tổng giá trị gần 4 tỉ đồng. Tháng 8.2024, nhóm phối hợp với các đơn vị, tổ chức thực hiện chương trình tại xã Thường Xuân, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ, với tổng giá trị 587 triệu đồng. So với lần tổ chức đầu tiên vào tháng 10.2007 tại Bình Thuận, với tổng giá trị chỉ 17 triệu đồng, con số này thật ấn tượng.

“Tôi tin, khi cùng chung tay và lan tỏa, chúng ta có thể tạo nên những thay đổi tích cực và bền vững cho cộng đồng”, anh Công nói. “Sự hỗ trợ nhiệt tình của chính quyền địa phương và sự hoạt động đắc lực của tình nguyện viên đã giúp chúng tôi không chỉ mang lại giá trị vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn cho những bà con cần giúp đỡ”, anh Nhiên cho biết.

Chia sẻ về định hướng của nhóm, anh Hải – Trưởng ban điều hành cho biết, nhóm sẽ tập trung vào việc mở rộng, nâng cao hiệu quả các chương trình hoạt động dựa trên những kinh nghiệm đúc rút từ các lần tổ chức. “Cúng tôi sẽ gắn kết chặt chẽ với các thành viên, nhà hảo tâm, đồng thời xây dựng mối quan hệ mật thiết với chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội; sẽ trao nhiều phần việc cho những bạn trẻ, giúp họ gánh vác, kế thừa và phát huy ngọn lửa sẻ chia”, anh Tuấn, Phó ban điều hành khẳng định.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi