Thursday, September 12, 2024

Lấy khối u quái nặng gần 1kg trong dạ dày bé sơ sinh

VTV.vn – Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) vừa phẫu thuật thành công trường hợp u quái khổng lồ ở dạ dày bé sơ sinh 1 tháng tuổi.

Khai thác bệnh sử, bé có tiền căn lúc sinh là 37 tuần, cân nặng lúc sinh 3,4kg, sinh thường, có chướng bụng sau sinh. Bé nhập viện vì ói rất nhiều, nhất là ba ngày trước nhập viện.

Được biết, mẹ của bé không khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế và chỉ đến các phòng khám tư vào những tháng cuối thai kỳ.

Tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 2, bé ọc sữa nhiều hơn, mặt lờ đờ do mất nước và ghi nhận bụng rất trướng. Sau khi được các bác sĩ thăm khám và nghi ngờ có khối u vùng thượng vị, bé được chỉ định siêu âm ổ bụng.

Kết quả trong bụng bé có khối hỗn hợp kích thước khổng lồ, bên trong có dịch không đồng nhất. Trên phim X-quang bụng cho thấy những nốt vôi hoá vùng khối u. Xác định đây có lẽ là nguyên nhân chính gây ra sự tắc nghẽn và các triệu chứng đường tiêu hóa. Các bác sĩ hội chẩn đã chỉ định phẫu thuật cho bé.

Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận khối u kích thước lớn chiếm hầu như trọn ổ bụng một bé sơ sinh với kích thước 12×6 cm. Khối u dính vào dạ dày và một phần nằm trọn trong lòng dạ dày.

Các bác sĩ cắt bỏ một phần dạ dày chứa u và bóc toàn bộ u đưa ra ngoài cớ thể bé, khối u nặng khoảng 1kg. Sau khi lấy u ra, các bác sĩ tiến hành khâu tạo hình lại dạ dày cho bé và đóng ổ bụng.

Hiện tại, bé dần cải thiện, vết mổ sạch, bụng xẹp hẳn, bé bú tốt.

U thường lành tính, tuy nhiên có thể gây ra tình trạng: tắc nghẽn dạ dày, thiếu máu, vỡ dạ dày. Bệnh thường được biểu hiện bởi tình trạng trướng bụng, sờ thấy khối ở bụng, nôn ói, thiếu máu, suy hô hấp. Bệnh có thể được phát hiện sớm nếu thai kỳ được theo dõi đầy đủ hoặc khám tổng quát, tầm soát dị tật trẻ sau sinh.

Khi phát hiện sớm, nhất là chẩn đoán tiền sản sẽ giúp chúng ta chủ động trong công tác chuẩn bị trước mổ, tránh để bị động bé vào trong tình trạng nôn ói, mất nước nhiễm trùng làm cho cuộc phẫu thuật khó khăn hơn, nhất là quá trình phục hồi sau phẫu thuật. Vì vậy, bác sĩ Thạch nhấn mạnh việc khám tiền sản rất quan trọng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi