Thursday, September 12, 2024

Nhiều vướng mắc tại dự án khơi thông sông Cổ Cò nghìn tỷ tại Quảng Nam

Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò có tổng vốn đầu tư 1.230 tỷ đồng tại Quảng Nam vẫn còn gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đấu giá cát,…

Theo thông tin, dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò có tổng vốn đầu tư 1.230 tỷ đồng, gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 được tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2018 vowus tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 (HA/W3) được phê duyệt năm 2020 với tổng mức đầu tư 380 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Dự án khơi thông sông Cổ Cò đã được hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam khởi động nhiều năm, từng được kỳ vọng thông suốt Đà Nẵng, Quảng Nam để phát triển kinh tế, du lịch, tăng cường khả năng thoát lũ, làm đẹp cảnh quan hai bên lòng sông,… Tuy nhiên, đến nay việc nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò đoạn qua Quảng Nam vẫn bị “tắc” và vẫn chưa hẹn ngày hoàn thiện.

Nhiều vướng mắc tại dự án khơi thông sông Cổ Cò nghìn tỷ tại Quảng Nam

Dự án Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò đoạn qua Quảng Nam đến nay vẫn “tắc”.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam (Ban quản lý) việc nạo vét luồng sông (Km0 – Km9+500) còn vướng 02 hồ tôm ở Cẩm An, 04 thửa đất lúa ở Cẩm Hà, 04 lồng bè ở Cẩm An và 01 rớ quay ở Cửa Đại (TP. Hội An). Theo kế hoạch bàn giao mặt bằng trong quý III/2024, đến nay đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để trình thẩm định phê duyệt phương án.

Ngoài ra, với cầu Nguyễn Duy Hiệu còn vướng 03 thửa đất mở rộng nút giao Nguyễn Chí Thanh, với cầu Nghĩa Tự và đường dẫnn còn ảnh hưởng 30 hộ dân. Ngoài ra, nạo vét luồng sông (Km9+500 – Km14+00) còn vướng mắc 75 thửa.

Ông Nguyễn Văn Thường, Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cho hay, đơn vị đã triển khai lập lại phương án đấu giá cát tận thu, với một số nội dung thay đổi so với phương án đấu giá ban đầu. Trước mắt đấu giá khối lượng cát đã được nạo vét đưa lên các bãi chứa và phân thành 03 lô để đấu cho phù hợp với điều kiện vận chuyển và kinh phí nộp sau đấu giá. phần chưa nạo vét sẽ tiến hành đấu giá tiếp khi nạo vét lên bãi chứa.

Với giá cát, do Sở Tài chính không thẩm định và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thuê đơn vị tư vấn khác lập lại giá khởi điểm sẽ dẫn đến kéo dài lâu trong khâu thẩm định và bán đấu giá. Đồng thời, hiện nay các nhà đầu tư cho mượn mặt bằng tạm để chứa cát sau nạo vét liên tục có văn bản đòi giải tỏa cát và trả mặt bằng để đơn vị sử dụng vào mục đích đầu tư hạ tầng, thậm chí còn đòi kiện ra toà. Mặt khác, nếu không bán được và vận chuyển đi sẽ không có mặt bằng tiếp tục thi công nạo vét phần cát còn lại dưới lòng sông.

Nhiều vướng mắc tại dự án khơi thông sông Cổ Cò nghìn tỷ tại Quảng Nam

Phần lớn các vướng mắc xuất phát từ giải phóng mặt bằng, cùng với đó là việc đấu giá cát nạo vét luồng sông không có doanh nghiệp tham gia.

“Các công trình kết nối qua song như đập ngăn mặn Para, cầu ông Điền (cũ), cầu ông Tú, hiện nay không thể tháo dỡ vì lý do hạ tầng của các Khu đô thị hai bên sông Cổ Cò chưa đầu tư hoàn chỉnh, các đường dọc sông chưa khớp nối nên chưa dẫn đến các cầu đã đầu tư mới”, ông Thường nói.

Tại buổi kiểm tra mới đây, ông Trần Nam Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ dự án, chủ động tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Đối với việc đấu giá cát sau nạo vét, ông Hưng đề nghị Ban quản lý sớm tìm đơn vị thẩm định lại giá cát và phối hợp với các đơn vị liên quan tìm phương án phù hợp nhất.

Ông Hưng cũng đề nghị Thị xã Điện bàn xem xét các trường hợp vướng mắc cụ thể từ phía người dân qua thị xã Điện Bàn để vận dụng phương án bồi thường, hỗ trợ hợp tình, hợp lý. Đồng thời, chuẩn bị các phương án xử lý khi hết thời hạn đối thoại nhưng người dân không bàn giao mặt bằng, để đảm bảo không làm ảnh hưởng tiến độ dự án.

Ngoài ra, có thể hoán đổi đất tái định cư tại dự án Khu dân cư Thống nhất (giai đoạn 2) để phù hợp với quy định, không ảnh hưởng đến nhà đầu tư. Đặc biệt, Điện Bàn cũng phải quản lý tốt hiện trạng các khu vực đã giải phóng mặt bằng để đảm bảo triển khai các phần việc tiếp theo của dự án nạo vét sông Cổ Cò.

Để dự án triển khai các phần việc sắp tới, Ban quản lý đề nghị TP. Hội An khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý để phê duyệt các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng còn lại để chi trả cho các hộ dân bàn giao mặt bằng thi công. Đồng thời, tiếp tục vận động các hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng chưa nhận tiền; phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng 02 thửa đất mở rộng nút giao Nguyễn Chí Thanh để tổ chức thi công hoàn thiện nút giao.

Thị xã Điện Bàn sớm hoàn thiện các thủ tục trình UBND tỉnh, Sở Xây dựng phê duyệt điều chỉnh đất quy hoạch công cộng (Khu A4) của Khu dân cư Thống nhất (giai đoạn 2) thành đất phân lô Tái định cư với dự án cầu Nghĩa Tự. Đồng thời, lập hồ sơ điều chỉnh đất quy hoạch khu chỉnh trang của dự án thành đất phân lô tái định cư, tổ chức bồi thường và xây dựng hoàn thiện 04 lô đất tái định cư,…

Ban này cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo thị xã Điện Bàn tập trung cao cho lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chỉ đạo các nhà đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật hai bên dọc sông, đảm bảo đồng bộ gắn kết với việc đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị 02 bờ sông theo quy hoạch để tạo cảnh quan.

Cùng với đó, giao nhiệm vụ cho đơn vị lập các thủ tục chuẩn bị đầu tư để sớm triển khai tiếp đoạn nạo vét luồng Km14 – Km19+456 trong trung hạn 2021-2025 hoặc 2026-2030. Đặc biệt, chỉ đạo Sở Tài chính tích cực phối hợp hướng dẫn để sớm triển khai đấu giá cát sau nạo vét.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi