Friday, September 13, 2024

Trạm yêu thương: Người đàn ông học chữ nổi bằng môi

VTV.vn – Hành trình truyền cảm hứng của anh Nguyễn Văn Đức sẽ được kể lại trong chương trình Trạm yêu thương với chủ đề “Nguồn sáng cuộc đời”.

Mất đi cả đôi mắt và đôi tay từ năm 12 tuổi, anh Nguyễn Văn Đức (sinh năm 1970, Hải Dương) vẫn vươn lên theo cách của riêng mình. Anh nỗ lực học chữ nổi bằng môi, thi đỗ Đại học và hiện là Phó chủ tịch Hội người mù quận Cầu Giấy, Hà Nội. Hành trình truyền cảm hứng của anh Nguyễn Văn Đức sẽ được kể lại trong chương trình Trạm yêu thương với chủ đề “Nguồn sáng cuộc đời”.

Trạm yêu thương: Người đàn ông học chữ nổi bằng môi - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Văn Ðức là con thứ sáu trong một gia đình có bảy người con. Suốt những năm tháng ấu thơ, cậu bé Ðức khỏe mạnh, thông minh và hiếu động như mọi đứa trẻ khác. Tuy nhiên, vào năm 1982, khi mới 12 tuổi, tai nạn đáng tiếc trong lúc chơi đùa đã khiến cậu bé Đức khi ấy mất cả đôi tay và thị lực. Gia đình không thể tin vào sự thật tàn khốc ấy và đã cố gắng chạy chữa khắp nơi, nhưng phép màu đã không xảy ra. Từ đó, cuộc sống của Đức bước sang một ngã rẽ đau đớn, buộc phải rời xa trường lớp và đối diện với hiện thực nghiệt ngã.

Càng trưởng thành, anh Đức càng cảm nhận sâu sắc nỗi thiệt thòi của bản thân, sống khép kín và mang trong mình mặc cảm tự ti. Tuy nhiên, đến năm 1999, khi tham gia sinh hoạt tại Hội Người mù quận Cầu Giấy, anh có cơ hội gặp gỡ những người cùng hoàn cảnh. Chính sự đồng cảm và sẻ chia đã giúp anh dần mở lòng, trở nên lạc quan hơn. Những câu chuyện về nghị lực phi thường của người khuyết tật đã truyền cảm hứng, khiến anh nhận ra rằng mình cũng cần phải vươn lên, vượt qua mọi giới hạn của bản thân để sống một cuộc đời đáng sống.

Trạm yêu thương: Người đàn ông học chữ nổi bằng môi - Ảnh 2.

Ngay khi cuộc sống đang khởi sắc, anh lại phải chứng kiến sự ra đi của bố, người đã luôn đồng hành và là chỗ dựa tinh thần vững chắc. Thời điểm đó, con trai đầu lòng mới 6 tháng tuổi, vợ chưa có công ăn việc làm ổn định nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Giữa những ngày tháng vất vả ấy, anh may mắn có sự đồng hành, hỗ trợ của Hội Người mù, giúp anh vượt qua giai đoạn tăm tối. Năm 2008, anh Đức quyết tâm trở lại con đường học vấn. Khi học lớp 12 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố, anh không chỉ xuất sắc đạt danh hiệu học sinh giỏi mà còn được đại diện trung tâm tham dự Hội nghị tuyên dương học sinh xuất sắc của thành phố Hà Nội.

Nếu những người khiếm thị bình thường mất một tháng để học chữ nổi, thì anh Đức phải mất đến ba tháng do khuyết tật ở đôi tay. Không thể dùng tay, anh buộc phải dùng môi để cảm nhận từng chữ. Mỗi ngày, anh cúi sát xuống, để môi chạm vào từng ký tự trên trang giấy. Dù khó khăn gấp bội, anh vẫn không hề bỏ cuộc. Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, anh tiếp tục theo đuổi bằng cử nhân chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Mở Hà Nội, đồng thời học thêm tiếng Anh.

Trạm yêu thương: Người đàn ông học chữ nổi bằng môi - Ảnh 3.
Trạm yêu thương: Người đàn ông học chữ nổi bằng môi - Ảnh 4.

Trải qua nhiều năm, anh Nguyễn Văn Đức đã trở thành Phó Chủ tịch Hội Người mù quận Cầu Giấy, là tấm gương sáng để mọi người noi theo. Khi mới bắt đầu công tác tại hội, anh ý thức được rằng mọi người không đặt nhiều kỳ vọng vào mình vì những khiếm khuyết trên cơ thể. Tuy nhiên, với sự kiên trì và quyết tâm, anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, dần dần xây dựng niềm tin nơi đồng nghiệp. Với anh, hạnh phúc lớn nhất là được làm việc, được cống hiến cho cộng đồng người khuyết tật. Sự nỗ lực không ngừng của anh đã trở thành nguồn cảm hứng sống lạc quan, đầy nghị lực, đặc biệt là những người cùng hoàn cảnh tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Anh Đức đã đi một hành trình dài trên con đường chiến thắng số phận. Giờ đây, anh không chỉ được làm công việc mình yêu thích mà còn trở thành chỗ dựa vững chắc cho những người thân yêu. Với anh, không có ước nguyện nào lớn hơn việc tiếp tục nỗ lực để giúp đỡ những người cùng hoàn cảnh và cống hiến cho Hội Người mù. Món quà từ chương trình Trạm yêu thương sẽ là sự hỗ trợ quý báu, giúp anh tiến gần hơn đến việc hiện thực hóa những ước mơ cao cả đó.

Từ một cậu bé phải rời xa trường học, đến một Phó Chủ tịch Hội Người mù quận Cầu Giấy, anh Đức đã vượt qua muôn vàn khó khăn để đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ. Hành trình của anh không chỉ là một bài học về ý chí, mà còn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người khuyết tật, rằng với niềm tin và sự nỗ lực, không gì là không thể.

Hành trình truyền cảm hứng của anh Nguyễn Văn Đức sẽ một lần nữa được chia sẻ trong chương trình Trạm yêu thương phát sóng vào 10h00 ngày 14/9/2024 trên kênh VTV1.

Trạm yêu thương: Hành trình mới của người phụ nữ mắc căn bệnh viêm tủy cột sống Trạm yêu thương: Hành trình mới của người phụ nữ mắc căn bệnh viêm tủy cột sống

VTV.vn – Như một đóa hoa hướng dương luôn vươn mình về phía mặt trời, Nguyễn Thị Cẩm Nhung, người phụ nữ mắc căn bệnh viêm tủy cột sống hiếm gặp vẫn kiên cường.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi