Saturday, September 14, 2024

SpaceX làm nên lịch sử với chuyến đi bộ ngoài không gian của phi hành gia tư nhân

SpaceX vừa phóng thành công nhiệm vụ Polaris Dawn, mang 4 công dân lên không gian và thực hiện chuyến spacewalk (đi bộ ngoài không gian) lần đầu tiên.

SpaceX làm nên lịch sử với chuyến đi bộ ngoài không gian của phi hành gia tư nhân

SpaceX đã chính thức phóng thành công tàu vũ trụ chở 4 công dân lên quỹ đạo trong nhiệm vụ mang tên Polaris Dawn. Nhiệm vụ này không chỉ nhằm đạt độ cao quỹ đạo xa nhất kể từ sứ mệnh Apollo năm 1972, mà còn thực hiện lần đầu tiên chuyến spacewalk hoàn toàn do dân sự thực hiện. Đây là một trong những bước đi mang tính cách mạng cho tương lai khám phá không gian.

Tàu Crew Dragon, chở theo 4 người, được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA, Florida. Với độ cao lên tới 870 dặm trên bề mặt Trái Đất, nhóm này sẽ vượt qua cả Trạm Vũ trụ Quốc tế và trở thành nhóm dân sự đầu tiên tiếp cận độ cao này.

Nhóm thực hiện nhiệm vụ gồm 4 thành viên: tỷ phú Jared Isaacman, người sáng lập công ty Shift4, Scott “Kidd” Poteet, cựu Đại tá Không quân Hoa Kỳ, và hai kỹ sư của SpaceX là Sarah Gillis và Anna Menon. Ông Isaacman không chỉ là người tài trợ cho toàn bộ sứ mệnh mà còn từng tham gia vào chuyến bay toàn dân sự đầu tiên của SpaceX vào năm 2021.

SpaceX làm nên lịch sử với chuyến đi bộ ngoài không gian của phi hành gia tư nhân

(Ảnh: Theo SpaceX)

Chuyến spacewalk dự kiến sẽ diễn ra vào sáng thứ Năm, với các thành viên Jared Isaacman và Sarah Gillis. Tuy nhiên, điều đặc biệt ở đây là không có khoang áp suất riêng để ra ngoài. Thay vào đó, toàn bộ khoang của Crew Dragon sẽ được khử áp suất, đưa cả tàu vào trạng thái chân không, tạo điều kiện cho nhóm nghiên cứu thử nghiệm bộ đồ không gian mới.

Nhiệm vụ Polaris Dawn không chỉ tập trung vào spacewalk, mà còn hướng đến nghiên cứu ảnh hưởng của bức xạ không gian lên con người và tàu vũ trụ khi đi qua vành đai bức xạ Van Allen. Đây là một yếu tố quan trọng để chuẩn bị cho các chuyến bay xa hơn, như đến Mặt Trăng hay Sao Hỏa trong tương lai.

Polaris Dawn là một phần trong chương trình ba nhiệm vụ mà Isaacman hợp tác cùng SpaceX để thử nghiệm các công nghệ và kỹ thuật mới cho những hành trình vượt ra ngoài quỹ đạo Trái Đất. Mặc dù chi phí cho chương trình chưa được tiết lộ, Isaacman đã cam kết đưa nhân loại tiến gần hơn đến mục tiêu khám phá không gian xa hơn.

Nếu chuyến spacewalk thành công, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, những người không thuộc các cơ quan vũ trụ chính phủ thực hiện một nhiệm vụ nguy hiểm và phức tạp như vậy. Trước đây, chỉ có các phi hành gia chuyên nghiệp mới thực hiện được các nhiệm vụ như xây dựng trạm vũ trụ, sửa chữa vệ tinh hay thực hiện các thí nghiệm khoa học.

Trong một bài viết sau khi phóng, các thành viên Polaris Dawn chia sẻ: “Sứ mệnh không gian không nên quá lớn để thất bại, cũng không nên quá tốn kém để thành công. Đây là một nỗ lực bền bỉ để khám phá bí ẩn của vũ trụ và trong quá trình đó, cải thiện cuộc sống trên Trái Đất”.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi