Saturday, September 14, 2024

Thầy trò trắng tay khi trở lại trường sau bão lũ

Rất nhiều trường học ở Yên Bái, Lào Cai… vốn đã khó khăn, nay lại thiệt hại nặng nề bởi bão lũ. Thầy cô ở nơi này vừa lo dọn dẹp, sửa chữa trường lớp vừa hoang mang không biết sẽ dạy học trở lại ra sao khi học trò không còn cuốn sách, quyển vở nào…

Trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn (H.Lục Yên, Yên Bái) là một trong những nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề của bão số 3 và hoàn lưu bão.
Thầy trò trắng tay khi trở lại trường sau bão lũ

Sách vở ngập trong bùn sau khi nước rút

ẢNH: TRƯỜNG MINH CHUẨN

Bão lũ đã làm tốc mái, cuốn trôi bàn ghế, các thiết bị dạy học, hệ thống điện nước bị hư hỏng hoàn toàn, đặc biệt một lượng rất lớn đất phù sa đã vùi lấp vào toàn bộ khuôn viên và các lớp học; nhiều gia đình học sinh của nhà trường bị đất đá sạt lở vùi lấp, nước lũ cuốn trôi tài sản, sách vở, đồ dùng học tập…

Do vậy, cô Vũ Thu Hương, hiệu trưởng nhà trường đã viết thư ngỏ, mong nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ để thầy trò nhà trường có thể dạy và học trở lại.

Thầy trò trắng tay khi trở lại trường sau bão lũ

Thầy cô dọn dẹp những phòng học ngập bùn để mong sớm đón học sinh trở lại

ẢNH: TRƯỜNG MINH CHUẨN

Trường THCS Số 1 Phố Ràng (H.Bảo Yên, Lào Cai) cũng là một trong những trường thiệt hại nặng nề nhất về cơ sở vật chất trên địa bàn huyện.

Cô Phạm Hoàng Ngọc Huế, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Ngay trước và trong khi ảnh hưởng của bão số 3, nhà trường đã bố trí lực lượng cán bộ giáo viên cứu hộ di chuyển được một lượng tài sản từ tầng 1 lên tầng 2, nhưng do nước lũ lên quá nhanh lại vào thời điểm buổi trưa nên lực lượng hỗ trợ mỏng, chỉ di chuyển được 1 số tài sản nhất định.

Thầy trò trắng tay khi trở lại trường sau bão lũ

Lũ đã rút ở Trường THCS Số 1 Phố Ràng (Lào Cai) nhưng để lại một lớp bùn đất đặc quánh

ẢNH: NHÀ TRƯỜNG CUNG CẤP

Cô Huế cho biết, sau 2 ngày ngập lụt do nước dâng lên làm ngập sâu toàn bộ 5 dãy nhà với nhiều tài sản dẫn đến hỏng hóc không sử dụng được nữa. 17/30 gia đình giáo viên và 617 gia đình học sinh bị nước lũ ngập hoặc cuốn trôi, nhiều người lâm vào cảnh mất trắng tài sản, đồng nghĩa với việc mất hết đồ dùng học tập.

Thầy trò trắng tay khi trở lại trường sau bão lũ

Trường học tan hoang, thách thức công tác dọn dẹp, sửa chữa của các thầy cô

ẢNH: TRƯỜNG MINH CHÂU

“Chúng tôi cố gắng dọn dẹp để có thể đón học sinh trở lại trường từ thứ hai tuần tới theo kế hoạch nhưng khối lượng bùn đất và đồ dùng bị hư hỏng quá nhiều trong khi sức người có hạn. Chỉ mong nhận được sự hỗ trợ cả về sức lực, vật chất cũng như tinh thần để học sinh sớm trở lại trường”, cô Huế bày tỏ.

Thầy trò trắng tay khi trở lại trường sau bão lũ

Cô giáo Trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn lội bùn mong có thể “cứu vãn” từng cuốn sách của học sinh

ẢNH: NHÀ TRƯỜNG CUNG CẤP


Thống kê của Phòng GD-ĐT H.Bát Xát (Lào Cai) cũng cho thấy hàng trăm giáo viên và học sinh lâm vào tình cảnh đặc biệt khó khăn, rất cần hỗ trợ. Có trường hợp học sinh mồ côi cha, mẹ nhưng trong thống kê cũng bôi đậm dòng chữ đau nhói: “Đã mất” hoặc “Đã mất cả nhà”.

Thầy trò trắng tay khi trở lại trường sau bão lũ

Học sinh Trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn ngậm ngùi lo không có sách vở để học tập khi trở lại trường

ẢNH: NHÀ TRƯỜNG CUNG CẤP

Bởi vậy, với nhiều học sinh vừa trải qua trận bão lũ lịch sử vừa qua, việc còn đầy đủ cha mẹ, thầy cô khi trở lại trường đã là may mắn. Các em và nhà trường sẽ được chia sẻ và nỗ lực hơn nếu nhận được sự hỗ trợ sách vở, đồ dùng dạy học thiết yếu khi năm học đã bắt đầu.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi