Saturday, September 14, 2024

Truyền thông Trung Quốc phơi bày đường dây không cần đi học cũng có bằng nghề

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV vừa phát sóng phóng sự điều tra phơi bày dịch vụ giúp học viên ‘không cần đến lớp’ cũng lấy được bằng trung cấp nghề.

Trong chương trình mới đây, CCTV cho biết đã phát hiện 5 công ty ở TP.Trịnh Châu, Vũ Hán và Hà Nam cung cấp dịch vụ giúp học viên đăng ký và hoàn thành chương trình trung cấp nghề (3 năm) mà không cần phải đến lớp, chi phí 20.000 nhân dân tệ (gần 69 triệu đồng), theo trang tin Business Insider.

CCTV cho hay, nhân viên các công ty này giúp học viên đăng ký nhập học vào các trường trung cấp nghề.

Xuất hiện trên sóng CCTV với khuôn mặt bị che mờ, một số nhân viên tư vấn cho rằng số tiền 20.000 nhân dân tệ thu từ học viên được dùng làm “phí quan hệ” với các trường trung cấp. “Học viên không cần phải phải đến lớp”, một nhân viên tư vấn nói.

Một nhân viên tư vấn khác tiết lộ: “Học viên chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ nhà kèm theo một bức ảnh thẻ là đủ để làm hồ sơ nhập học. Sau khi trả phí, chúng tôi sẽ ký hợp đồng và cung cấp cho học viên giấy đăng nhập học”.

Bên cạnh đó, CCTV phỏng vấn với một số nhân viên tư vấn từ 5 trường trung cấp tại TP.Trịnh Châu, Vũ Hán và Hà Nam. Các nhân viên của trường cũng đưa ra dịch vụ như trên và học viên chỉ “xuất hiện” một lần mỗi học kỳ.

Đây là những trường trung cấp đào tạo nhiều nghề khác nhau từ kỹ thuật hàng không, công nghiệp ô tô cho đến công nghệ thông tin và những ngành kỹ thuật khác.

Truyền thông Trung Quốc phơi bày đường dây không cần đi học cũng có bằng nghề

Bên trong một trường trung cấp nghề ở Trung Quốc

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH TÂN HOA XÃ

Một nhân viên tư vấn của một trường trung cấp nghề cho rằng họ có thể sắp xếp cho học viên “không đến lớp” điểm danh trên hệ thống mỗi ngày.

Người này nói thêm, chỉ giới hạn 3 khách hàng “không muốn đi học nhưng vẫn có bằng nghề” cho mỗi lớp học.

Vấn đề này trở thành chủ đề tranh luận trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo. Trong những năm gần đây, chính quyền Trung Quốc nỗ lực trấn áp tình trạng học hộ, thi hộ và gian lận thi cử.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi