Saturday, September 14, 2024

Xử nghiêm “fake news” mưa lũ

VTV.vn – Bộ Thông tin và Truyền thông cùng nhiều địa phương đã và đang thực hiện các giải pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các đối tượng phát tán tin giả, lan truyền tin đồn thất thiệt.

Trong những ngày qua, lợi dụng tình hình mưa lũ gây thiệt hại nặng nề về người và của tại các tỉnh,thành phía Bắc, nhiều đối tượng đã lan truyền các tin giả (fake news) trên mạng xã hội để câu like, câu view, gây hoang mang dư luận. Những tin đồn về việc vỡ đê, cắt điện đã gây ra không ít lo lắng cho người dân.

Để loại bỏ tình trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông liên tục đưa ra các chỉ đạo, phối hợp cùng nhiều địa phương trên cả nước thực hiện các giải pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các đối tượng phát tán tin giả, lan truyền tin đồn thất thiệt, đảm bảo môi trường mạng an toàn, trong sạch.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 13/9, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông – cho biết, Cục đã đăng các bản tin cảnh báo tin giả, tin sai sự thật lên hệ thống website của Trung tâm xử lý tin giả, tin xấu độc Việt Nam; các fanpage thuộc quản lý của Cục trên các mạng xã hội như Facebook, TikTok… để truyền thông đến người dân một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cũng phối hợp với các trung tâm, bộ phận phòng chống tin giả tại các địa phương chia sẻ lại các thông tin cảnh báo đã được Cục đăng trên các website, mạng xã hội… để người dân nắm được thông tin một cách chính thống.

Xử nghiêm fake news mưa lũ - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông – phát biểu tại buổi họp báo

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, đài PT-TH đã trực chiến 24/24, cập nhật thường xuyên, đảm bảo thông tin kịp thời tới cho người dân.

Không chỉ tiếp nhận và xử lý tin giả ở cấp Bộ, ngành Trung ương, hiện đã có 9 địa phương thành lập bộ phận chuyên trách xử lý tin giả. Các bộ phận này nhanh chóng đưa tin cảnh báo, bác bỏ những tin đồn thất thiệt, giúp trấn an dư luận. Các Bộ, ngành, cổng thông tin Chính phủ, địa phương đều chủ động cung cấp các tin về phòng chống bão lũ và bác bỏ tin đồn, tin giả.

Về công tác xử lý các đối tượng vi phạm, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết, trong thời gian qua, nhiều địa phương đã chủ động phát hiện và xử lý các đối tượng phát tán tin giả, lan truyền tin đồn thất thiệt.

Cụ thể, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã xử lý 21 trường hợp tung tin giả về mưa lũ. Quảng Ninh đã nhanh chóng xử lý tin giả về việc vớt được 16 thi thể tại Cẩm Phả, gây hoang mang lớn cho người dân.

Cơ quan chức năng tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Phòng đã xử lý nhiều trường hợp tung tin đồn thất thiệt về vỡ đê. Phú Thọ cũng đã mạnh tay xử lý các đối tượng tung tin sai sự thật về vỡ đê Yên Lập và lũ lụt tại Hạ Hòa.

Những vụ việc trên cho thấy, mỗi khi thiên tai hay dịch bệnh xảy ra, tin giả thường có xu hướng phát tán nhanh chóng, khiến người dân dễ bị lôi kéo theo cảm xúc và chia sẻ thông tin không qua xác minh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết, trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, TikTok để ngăn chặn và gỡ bỏ các thông tin sai lệch trên những nền tảng này. Cụ thể, Facebook đã gỡ bỏ 36 tin bài chứa thông tin sai sự thật liên quan đến bão lũ. Trong khi đó, TikTok đã chặn 51 tài khoản đăng tải thông tin xuyên tạc về tình hình phòng chống thiên tai.

Hệ thống website của Trung tâm xử lý tin giả thời gian qua đã tiếp nhận 45 trường hợp tin giả và chuyển cho các cơ quan chức năng để điều tra và xử lý.

Trước thực trạng này, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho rằng, người dân cần tỉnh táo, nên tìm hiểu, xác minh thông tin trước khi chia sẻ.

“Người dân có thể kiểm chứng thông tin qua báo chí chính thống hay chính quyền địa phương. Không nên vì bị lôi kéo cảm xúc mà chia sẻ, vô tình trở thành người phát tán tin giả, vi phạm pháp luật mà không hay biết” – bà Nguyễn Thị Thanh Huyền nhấn mạnh.

Tin giả - Virus độc hại gây hại cho cá nhân và xã hội Tin giả – Virus độc hại gây hại cho cá nhân và xã hội

VTV.vn – Tin giả như một loại virus độc hại với muôn hình vạn trạng các chiêu trò, thủ đoạn. Hậu quả để lại là những tổn thương về danh dự, uy tín của các cá nhân, tổ chức.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi