Sunday, September 15, 2024

3 việc người già không nên làm vào sáng sớm

VTV.vn – Cách duy trì sức khỏe của người lớn tuổi sau khi thức dậy buổi sáng có nhiều điều đáng lưu ý.

Không nên uống quá nhiều nước vào buổi sáng: Nhiều người cho rằng khi thức dậy buổi sáng thì nên uống một cốc nước để làm sạch ruột và giải độc. Tuy nhiên uống nhiều nước khi bụng đói có thể không phù hợp với người cao tuổi. Họ có thể cảm thấy cồn cào, thậm chí là chóng mặt. 

Nếu người già uống nhiều nước khi bụng đói sẽ nhanh chóng làm loãng dịch vị, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu bữa sáng, lâu dài còn có thể gây khó tiêu. Quan trọng hơn, đối với người cao tuổi, chức năng tim tương đối yếu, uống nhiều nước trong thời gian ngắn sẽ làm tăng gánh nặng cho tim, thậm chí gây ra bệnh tim mạch.

Không nên tập thể dục nặng vào buổi sáng: Nhiều người cao tuổi thích dậy sớm để tập thể dục buổi sáng, nhưng tập thể dục quá mức có thể phản tác dụng, dễ gây ra các vấn đề như huyết áp tăng đột ngột và nhịp tim tăng nhanh.

Không dùng thuốc khi bụng đói vào buổi sáng: Một số người cao tuổi có thói quen uống thuốc ngay sau khi dậy sớm vì nghĩ rằng cách này sẽ hấp thu tốt hơn. Nhưng trên thực tế, nhiều loại thuốc có tác dụng kích thích niêm mạc dạ dày, dùng khi bụng đói dễ gây đau dạ dày, buồn nôn và các phản ứng phụ khác. Đặc biệt đối với người cao tuổi cần dùng thuốc hạ huyết áp, thuốc hạ đường huyết và các loại thuốc điều trị bệnh mãn tính khác trong thời gian dài, uống thuốc khi bụng đói có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc, thậm chí khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Vì thế, người già nên uống thuốc sau bữa ăn sáng khoảng nửa giờ đến một giờ sẽ an toàn và hiệu quả. Nếu phải dùng một số loại thuốc đặc biệt (chẳng hạn như một số loại thuốc kháng sinh) khi bụng đói, người lớn tuổi nên có sự hướng dẫn của bác sĩ và chú ý đến phản ứng của cơ thể.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi