Sunday, September 15, 2024

Hoàn lưu bão Yagi tiếp tục gây mưa lũ, sạt lở nhiều khu vực ở Myanmar và Thái Lan

Hoàn lưu sau bão Yagi đang tiếp tục gây mưa lớn, lũ lụt và sạt lở đất ở nhiều khu vực thuộc miền Trung Myanmar và miền Bắc, Đông Bắc Thái Lan.

Truyền thông nhà nước Myanmar ngày 13/9 dẫn nguồn từ Lực lượng cứu hỏa quốc gia cho biết mưa lớn đang gây lũ lụt ở hàng trăm làng, xã thuộc nhiều khu vực, trong đó có thủ đô Naypyidaw. Ít nhất 36 người đã được xác nhận thiệt mạng, trong khi hơn 50.000 người buộc phải đi sơ tán do nước ngập sâu hơn 1m.

Nước lũ cũng làm hư hại nghiêm trọng hệ thống đường sá, cầu cống và hệ thống truyền tải điện, dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng.

Đáng chú ý, do thiếu hụt nhân lực hỗ trợ, hàng nghìn người dân Myanmar phải tự lội nước đi sơ tán, trong khi tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm cũng đang diễn ra ở nhiều khu vực.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết công tác cứu trợ người dân Myanmar gặp nhiều khó khăn do hạn chế tiếp cận và rủi ro an ninh.

Trong khi đó, miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan tiếp tục phải đối mặt với tình trạng lũ lụt nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm qua. Cuộc sống của hơn 100.000 hộ gia đình thuộc 27 tỉnh của Thái Lan đang bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và lũ lụt. Ít nhất 33 người đã thiệt mạng và nhiều người khác vẫn còn bị mất tích.

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra hôm nay đã trực tiếp thị sát khu vực huyện Mae Sai, tỉnh Chiang Rai, nơi đang hứng chịu trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 80 năm qua. Thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng, bà Paetongtarn khẳng định cơ quan chức năng đang tăng cường tối đa nhân lực, vật lực để ứng phó với tình hình lũ lụt, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của người dân.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anutin Charnvirakul hôm nay cũng cảnh bảo lũ lụt từ phía Bắc và mực nước sông Mê Công dâng cao đang bắt đầu ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Thái Lan như tỉnh Nong Khai, Bueng Kan và Nakhon Phanom. Chính quyền các địa phương này đang bắt đầu phân phối bao cát để hỗ trợ người dân giảm thiểu tình trạng ngập lụt.

Cục Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai Thái Lan đã đưa ra cảnh báo lũ lụt cho các địa phương dọc theo sông Mê Công trong bối cảnh mực nước sông đã vượt mức 10m, thấp hơn không đáng kể so với ngưỡng tràn bờ là 12m.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi