Sunday, September 15, 2024

Hướng về đồng bào nơi bão lũ: Từ những câu chuyện nghẹn ngào đến nghĩa đồng bào ấm áp

VTV.vn – Chương trình “Hướng về đồng bào nơi bão lũ” đã để lại những câu chuyện và cảm xúc không thể nào quên.

Cơn bão số 3 mang tên Yagi ập đến nước ta với sức tàn phá khủng khiếp, chưa hết, mưa lũ do hoàn lưu của bão trút xuống các tỉnh phía Bắc lại gây lũ lụt và sạt lở kinh hoàng. Bão là Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua ở biển Đông.

Cùng với cơn bão Yagi là trận mưa lũ đặc biệt lớn ở cả đồng bằng và vùng núi phía Bắc. Đây là đợt mưa hiếm gặp ở miền Bắc trong vòng 30 năm qua với lượng mưa từ 400 – 600 mm, gây ra đợt lũ lớn tại hầu hết các sông ở Bắc Bộ, đặc biệt là tại Lào Cai, Yên Bái.

Thật đau lòng và xót xa khi thiên tai ập đến, chỉ trong 1 tuần mà khắp các khu vực các tỉnh ở miền Bắc đã hứng chịu nhiều bị thiệt hại nặng nề, cả về người và của. Con số thiệt hại thống kê tính đến 08h00 ngày 14/9/2024 đã có đến 351 người chết, mất tích. Tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 16.680 tỷ đồng.

Hôm nay, khi nước nhiều nơi đã rút dần, chương trình Hướng về đồng bào nơi bão lũ cùng khán giả nhìn lại trận bão lũ vừa qua, về nỗ lực và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và chính quyền các cấp, về những mất mát của bà con vùng bão lũ, những tấm gương hy sinh và những nghĩa cử cao đẹp thấm đượm tình dân tộc nghĩa đồng bào.

Hướng về đồng bào nơi bão lũ: Từ những câu chuyện nghẹn ngào đến nghĩa đồng bào ấm áp - Ảnh 1.

Trong chương trình, nhà báo Thu Hà và BTV Hạnh Phúc (Trung tâm Sản xuất và phát triển nội dung số, Đài THVN) đã có cuộc trò chuyện với các vị khách mời để có thể nhìn lại toàn cảnh trận bão lũ cũng như những câu chuyện không thể nào quên.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng ban chỉ đạo TW Phòng chống thiên tai, đã một lần nữa đánh giá về mức độ tàn phá chưa từng có của cơn bão số 3 và lũ sau bão, cùng với đó là công tác phòng chống thiên tai với những tình huống nguy hiểm nhất trong cơn bão lũ vừa qua.

Hướng về đồng bào nơi bão lũ: Từ những câu chuyện nghẹn ngào đến nghĩa đồng bào ấm áp - Ảnh 2.

Cũng trong chương trình Hướng về đồng bào nơi bão lũ, anh Hoàng Văn Diệp – Trưởng thôn làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai và cô giáo Hoàng Thị Vân – Giáo viên Trường Tiểu học & THCS Số 1 Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã chia sẻ những câu chuyện từ tâm lũ – nơi xảy ra rất nhiều đau thương trong những ngày vừa qua.

Hướng về đồng bào nơi bão lũ: Từ những câu chuyện nghẹn ngào đến nghĩa đồng bào ấm áp - Ảnh 3.

Kể từ khi có dự báo về cơn bão Yagi có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn và diễn biến phức tạp, lãnh đạo Đảng Nhà nước đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị các cấp và các lực lượng vào cuộc để cấp bách ứng phó với bão lũ, ưu tiên bảo vệ tính mạng của từng người dân. Tuy nhiên, thiên tai với sức tàn phá quá lớn vẫn cướp đi sinh mạng của hàng trăm đồng bào ta và phá hủy nhiều cơ sở vật chất. Lúc này chính quyền và lãnh đạo các cấp từ Trung ương tới cơ sở, đang tiếp tục sát sao trong công tác cứu trợ và khôi phục sau bão lũ .

Thông điệp từ người đứng đầu – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh “cứu dân là ưu tiên cao nhất”, quyết liệt triển khai cứu trợ không để bất kỳ người dân nào bị đói bị rét, đặc biệt là người già, người yếu thế, trẻ em là đối tượng đặc biệt quan tâm, không để các em nhỏ thiếu lớp thiếu trường, người bệnh thiếu nơi khám chữa bệnh. Sát sao, quyết liệt, gần dân và vì dân là tinh thần chung của toàn bộ hệ thống chính trị được thể hiện rõ rệt hơn bao giờ hết.

Luôn ở bên bà con ngay lúc khó khăn nhất, những tâm thế và hành động đó làm ấm lòng người dân vùng thiên tai và củng cố niềm tin của dân vào hệ thống các cơ quan Đảng và chính quyền các cấp. Bên cạnh đó, trong bão lũ và thiên tai, lực lượng vũ trang luôn là nòng cốt. Những người chiến sĩ lao mình trong gió bão, trong lũ dữ để cứu dân giúp dân. Có những người đã ngã xuống khi đang thực hiện nhiệm vụ.

Nghe tin bão là sẵn sàng hành trang lên đường tới tâm bão, hành trình ngược của không ít những con người dũng cảm và sẵn sàng dấn thân vì cộng đồng, trong đó có các nhà báo. Những dòng tin nhanh nhất, những hình ảnh, những tiếng nói chân thực nhất từ vùng thiên tai chuyển tới mọi người dân Việt Nam và truyền đi khắp thế giới nhờ các ekip phóng viên tác nghiệp đầy dũng cảm và chuyên nghiệp.

Hướng về đồng bào nơi bão lũ: Từ những câu chuyện nghẹn ngào đến nghĩa đồng bào ấm áp - Ảnh 4.

Phóng viên Trường Sơn chia sẻ câu chuyện tác nghiệp 9 ngày từ Quảng Ninh tới Lào Cai.

Ngay đầu tuần vừa rồi, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ, nhằm phát huy truyền thống đoàn kết tương thân tương ái thương người như thể thương thân lá lành đùm lá rách; kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp các nhà hảo tâm ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam, hãy chia sẻ, giúp đỡ về tinh thần vật chất, góp phần cùng Đảng và Nhà nước nhanh chóng khôi phục sản xuất và đời sống của nhân dân. Và chỉ trong 1 tuần qua, con số này vẫn đang liên tục tăng lên nhanh chóng.

Xuất hiện tại chương trình Hướng về đồng bào nơi bão lũ, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cập nhật tiến độ ủng hộ về MTTQVN cũng như chia sẻ sự xúc động về tình dân tộc nghĩa đồng bào qua những tình cảm và hành động của người dân cả nước hướng về bà con nơi bão lũ trong những ngày qua.

Cũng trong chương trình, TS. Nguyễn Viết Chức, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cũng chia sẻ sự ấn tượng của mình về về tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ đồng bào trong bão lũ.

Hướng về đồng bào nơi bão lũ: Từ những câu chuyện nghẹn ngào đến nghĩa đồng bào ấm áp - Ảnh 5.

Hướng về đồng bào nơi bão lũ: Từ những câu chuyện nghẹn ngào đến nghĩa đồng bào ấm áp - Ảnh 6.

Số tiền các nhà hảo tâm gửi đến quỹ Tấm lòng Việt của VTV tính đến 20h50 ngày 14/9 để ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Tình đồng bào, nghĩa đồng bào dù ở phương trời nào đi chăng nữa vẫn luôn mãi thiêng liêng và ngời sáng. Tình đồng bào ấy chính là thứ gắn kết, là sợi dây nối nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam, từ ngàn đời nay, trước giặc ngoại xâm, rồi giặc bão lũ thiên tai. Gió to bão lớn, có thể đổ cây, có thể sập nhà, nhưng mái nhà của tình đoàn kết đồng bào ngàn đời của người dân Việt đâu dễ lung lay. Và nhiều người trẻ hôm nay vẫn đang nối tiếp truyền thống dân tộc, bằng trái tim thiện nguyện của mình, sẵn sàng lao vào nơi bão dữ lũ sâu để kịp thời cứu trợ bà con.

Sau đêm là trời sáng. Cuộc sống vẫn sẽ tiếp diễn và chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua… Chúng ta sẽ đón những bình minh mới nhưng mỗi ngày mới chúng ta không được quên rằng đồng bào mình có nơi còn rất vất vả, nghèo khó, còn những em nhỏ còn đang chịu đau thương tận cùng vì thiên tai bão lũ, vì tác hại của biến đổi khí hậu khôn lường. Hãy ghi nhớ những gương mặt những ánh mắt đồng bào trong hoạn nạn để nhắc chúng ta hành động có trách nhiệm để bảo vệ đồng bào mình, đất nước mình, bảo vệ môi trường sinh tồn và phát triển của dân tộc mình!

Quỹ Tấm lòng Việt sẽ xây lại nhà cho 15 hộ dân thôn Nậm Tông, Lào Cai Quỹ Tấm lòng Việt sẽ xây lại nhà cho 15 hộ dân thôn Nậm Tông, Lào Cai

Quỹ Tấm lòng Việt – Đài THVN tiếp tục phối hợp với tỉnh Lào Cai triển khai xây dựng nhà cửa và các công trình dân sinh cho người dân ở thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà.

Quỹ Tấm lòng Việt sẽ xây lại nhà cho 37 hộ dân thôn Làng Nủ, Lào Cai Quỹ Tấm lòng Việt sẽ xây lại nhà cho 37 hộ dân thôn Làng Nủ, Lào Cai

VTV.vn – Quỹ Tấm lòng Việt – Đài THVN đã đề nghị và được sự chấp thuận trên nguyên tắc của UBND tỉnh Lào Cai về việc phối hợp cùng Tỉnh xây dựng lại cho 37 hộ dân thôn Làng Nủ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi