Sunday, September 15, 2024

Sốc phản vệ nguy kịch sau khi ăn ba ba, cù kỳ

VTV.vn – Sau khi ăn thịt ba ba một lúc, người đàn ông xuất hiện mẩn đỏ, ngứa toàn thân. Tình trạng nặng lên nhanh chóng, người đàn ông này dần rơi vào lơ mơ, khó thở.

Nam bệnh nhân N.Q.T. (38 tuổi, trú tại xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) được đưa tới cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên trong tình trạng mẩn đỏ, ngứa toàn thân, khó thở, tinh thần lơ mơ, nhịp tim nhanh, mạch đập nhanh, nhỏ, huyết áp không đo được.

Theo lời kể của người nhà, khoảng 20h cùng ngày, bệnh nhân ăn tối, trong bữa ăn có món thịt ba ba. Một lúc sau, bệnh nhân xuất hiện mẩn đỏ, ngứa toàn thân nên được gia đình đưa vào nhập viện.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân sốc phản vệ do ăn thịt ba ba. Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa vào Khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực và Chống độc khẩn trương xử trí, điều trị tích cực theo phác đồ.

Sốc phản vệ nguy kịch sau khi ăn ba ba, cù kỳ - Ảnh 1.

Một trường hợp khác, bệnh nhân N.T.T. (nữ, 34 tuổi, trú tại phường Cộng Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) được người nhà đưa vào cấp cứu trong tình trạng toàn thân nổi ban đỏ dạng mảng, ngứa nhiều, khó thở, đi tiểu không tự chủ. 

Được biết, buổi tối trước đó, bệnh nhân có ăn con cù kỳ cùng gia đình. Đây không phải lần đầu tiên bệnh nhân sử dụng món ăn này, tuy nhiên khoảng 4h hôm sau, bệnh nhân thấy ngứa khắp người, ban nổi toàn thân và bắt đầu khó thở nhiều, lúc này gia đình mới đưa chị đi cấp cứu. Bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán sốc phản vệ và xử trí kịp thời. 

Hiện tại, 2 bệnh nhân đã qua cơn nguy hiểm, đỡ ngứa, hết mẩn đỏ, sức khỏe ổn định. Tuy nhiên qua các trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần cân nhắc trước khi sử dụng thực phẩm lạ, dù là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, thậm chí từng sử dụng trước đó nhưng chưa xảy ra vấn đề. Trong trường hợp thấy mẩn ngứa, khó chịu sau ăn, phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi