Tuesday, September 17, 2024

Bệnh lý tinh hoàn ẩn ở trẻ em

Tinh hoàn ẩn là một tình trạng tương đối phổ biến ở trẻ em, chẩn đoán và điều trị kịp thời giúp ngăn ngừa các biến chứng như vô sinh, ung thư tinh hoàn, xoắn tinh hoàn.

Bệnh lý tinh hoàn ẩn ở trẻ em

 

Mới đây, bé trai N.V.L., (13 tháng, trú tại Tiền Giang) đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) vì gia đình không thấy tinh hoàn trong bìu trái. 

Bé được chẩn đoán tinh hoàn ẩn bên trái và có chỉ định phẫu thuật đưa tinh hoàn về đúng vị trí. Bé được phẫu và xuất viện về trong ngày, các lần tái khám sau đó đều ghi nhận tinh hoàn trái nằm đúng vị trí và phát triển bình thường.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết: Tinh hoàn ẩn (hay còn gọi là cryptorchidism) là tình trạng một hoặc cả hai tinh hoàn không xuống được bìu sau khi sinh. Thông thường, tinh hoàn di chuyển từ ổ bụng xuống bìu trong quá trình phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, ở một số trẻ, quá trình này bị gián đoạn, dẫn đến tinh hoàn nằm ở vị trí bất thường như ống bẹn hoặc ổ bụng.

Khi thăm khám, các bác sĩ sẽ kiểm tra bìu để xác định xem có tinh hoàn hay không. Nếu không sờ thấy tinh hoàn, bác sĩ có thể khám thêm vùng bẹn để tìm kiếm. Trong một số trường hợp, siêu âm có thể được sử dụng để xác định vị trí của tinh hoàn ẩn.

Về điều trị, trong một số trường hợp, tinh hoàn có thể tự xuống bìu trong vài tháng đầu sau sinh nhất là 6 tháng đầu, bác sĩ có thể theo dõi tình trạng của trẻ và đánh giá lại sau 6 tháng, tối đa là 1 năm.

Điều trị nội tiết, hormone gonadotropin chorionic (hCG) có thể được sử dụng để kích thích tinh hoàn xuống bìu. Tuy nhiên, phương pháp này không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Về phẫu thuật, phẫu thuật hạ tinh hoàn (orchiopexy) là phương pháp điều trị chính cho tinh hoàn ẩn. Phẫu thuật này thường được thực hiện khi trẻ được 6-12 tháng tuổi. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ đưa tinh hoàn xuống bìu và cố định nó vào vị trí thích hợp.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi