Tuesday, September 17, 2024

Cải thiện giấc ngủ của người trung niên từ thói quen ăn uống

VTV.vn – Khi gặp vấn đề về giấc ngủ hãy điều chỉnh thói quen ăn uống của mình.

Cuộc sống nhiều áp lực dễ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ, hoặc tỉnh giấc lúc nửa đêm. Trong đó những người ở độ tuổi trung niên dễ gặp rối loạn về giấc ngủ. Hầu hết mọi người tin rằng khi tuổi tác tăng lên, thời gian ngủ cần thiết sẽ giảm đi tương đối. Điều này không chính xác. Ở bất kỳ độ tuổi nào thì giấc ngủ cũng cần phải ổn định.

Ăn quá muộn, ăn tối quá nhiều, no bụng khi đi ngủ, hoặc không ăn tối và cảm thấy quá đói đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu muốn ngủ ngon, trước tiên cần ăn bữa tối đúng giờ và đều đặn, không nên ăn quá no, ăn ít đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, chú ý ăn uống cân bằng giữa thịt và rau để đảm bảo nạp đủ dinh dưỡng. 

Những thực phẩm gây kích ứng, chứa caffein và đầy hơi cần hạn chế. Nếu cần phải ăn gần sát giờ ngủ thì nên ăn ít và dùng các thức ăn dễ hấp thu hoặc thức ăn lỏng để hỗ trợ tiêu hóa. 

Các chuyên gia tư vấn những các loại thực phẩm giúp ngủ ngon là ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và gạo lứt; các loại hạt như quả óc chó, đậu phộng và hạnh nhân; các loại đậu như đậu nành; trái cây như quả kiwi và quả anh đào và các loại thực phẩm giàu canxi và nguyên tố vi lượng. 

Một số hoạt động thư giãn có thể giảm chứng rối loạn giấc ngủ, giúp an thần và cải thiện chất lượng giấc ngủ như xoa bóp, ngâm chân trong nước ấm trước khi ngủ khoảng 2 tiếng, vận động nhẹ nhàng. Ngâm chân bằng ngải cứu và trà thơm cũng có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ. 

Thiếu ngủ hoặc chất lượng giấc ngủ kém có thể gây ra các vấn đề về cảm xúc và cũng có thể dẫn đến béo phì, các bệnh về tim mạch và mạch máu não, tiểu đường…

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Nguồn: vtv.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi