Tuesday, September 17, 2024

”Cơn mê cuối cùng”: Thế lưỡng nan của phận người

Mới đây, Sân khấu Hoàng Thái Thanh (TP.HCM) diễn ra mắt vở Cơn mê cuối cùng (tác giả: Ngọc Linh, đạo diễn: Ái Như), tái dựng từ vở Tục lụytừng ra mắt khán giả cũng trên sân khấu này năm 2012.

Trước và sau mốc năm 2012, Cơn mê cuối cùng đã có một đời sống riêng khá đa dạng về thể loại trước khi được tái dựng (đáng chú ý vào năm 2015, vở này chuyển thể cải lương thành công với tên Cơn mê cuối cùng, do NSƯT Trần Minh Ngọc chỉ đạo, sau đó phát lại trên chương trình Hòa điệu đất chín rồng vào năm 2016). Sau quãng thời gian khá dài, bản tái dựng Cơn mê cuối cùng vẫn khiến người xem bàng hoàng với những vấn đề muôn thuở: dục vọng và sự tha thứ.
'Cơn mê cuối cùng': Thế lưỡng nan của phận người

Nghệ sĩ Trí Quang, Ái Như và Tuyết Thu trong Cơn mê cuối cùng

ẢNH: THẾ SANG

Nghệ sĩ Ái Như – Trí Quang vào vai vợ chồng ông bà Hai, sống bằng nghề chài lưới ở một cù lao hẻo lánh. Nghệ sĩ Thành Hội ngày xưa từng đóng ông Hai, nay đảm nhận vai cậu Út từ chiến trường về, nửa tỉnh nửa mê. Rồi Mận (do nghệ sĩ Tuyết Thu đảm nhận), một cô gái mồ côi, được ông bà Hai nhận nuôi cho đến khi lớn và có hẹn ước với con trai ông Hai (Đoàn Minh Tài đóng). Trong một đêm oan nghiệt, Mận bị một gã hại đời đến mang thai. Gia đình ông Hai thay đổi mãi mãi sau khi đứa bé chào đời.

Bằng ngôn ngữ kịch vừa trực diện vừa mềm mại, đạo diễn – nghệ sĩ Ái Như đã làm cuộc “phẫu thuật” rất sâu vào thế lưỡng nan của con người: đứng trước cám dỗ có nguy cơ hủy hoại sợi dây máu mủ tình thâm và trách nghiệm bảo vệ gia đình, người ta phải đưa ra những quyết định đau lòng. Và vì thế, những rạn nứt bên trong gia đình ông Hai ngày càng sâu, khiến các nhân vật khóc đó rồi cười đó, rồi bàng hoàng đó. Cái mâu thuẫn nội tại trong vở được đẩy đến tận cùng nhưng lại được triển khai từ tốn, khó phân biệt đen trắng đúng sai, để từ đó khán giả tự đưa ra ứng xử cho riêng mình. Bi kịch trong gia đình ông Hai hay chính trong bản thân ông, là điều mà ở đời không ít người phải trải qua, vì thế mà Cơn mê cuối cùng tạo được sự đồng cảm nơi người xem.

Trong mùa diễn mới là Mùa kỷ niệm, mà khai màn là vở Nửa đời hương phấn “cháy vé” từ những suất đầu tiên, Cơn mê cuối cùng sẽ tiếp tục lại là vở thành công. Vở công diễn vào các ngày 14, 28 và 29.9.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi