Tuesday, September 17, 2024

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam ‘hãm phanh’, xe sản xuất từ Thái Lan áp đảo

Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bất ngờ sụt giảm sau 4 tháng liên tiếp tăng trưởng, trong đó lượng xe nhập khẩu từ các nhà máy sản xuất ô tô ở Thái Lan vẫn chiếm ưu thế.

Trong bối cảnh sức mua ô tô nhập khẩu vẫn cao hơn xe lắp ráp trong nước, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8.2024 bất ngờ sụt giảm, sau khi đã kéo dài nhịp tăng trưởng liên tiếp sang tháng thứ 4.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 8 vừa qua, đã có tổng cộng 15.061 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam trong với giá trị kim ngạch đạt gần 299 triệu USD. So với tháng 7.2024, số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm 2.172 chiếc tương đương 12,6%, trong khi giá trị kim ngạch nhập khẩu giảm 13,1%.

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam 'hãm phanh', xe sản xuất từ Thái Lan áp đảo

Trong tháng 8 vừa qua, đã có tổng cộng 15.061 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam Ảnh: B.H

Kết quả này khiến lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam không còn giữ được mạch tăng trưởng liên tiếp vốn đã thiết lập trong 4 tháng trước đây. Điều này một phần xuất phát từ áp lực cạnh tranh trên thị trường khi ô tô lắp ráp trong nước liên tiếp được hưởng ưu đãi. Bên cạnh đó, theo một số đại lý kinh doanh ô tô, việc xe nhập khẩu về nhiều những tháng trước đây, trong khi sức mua tăng trưởng nhưng khá chậm dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, do đó nhiều mẫu mã vẫn đang tồn kho khá lớn.

Đặc biệt, việc sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam chững lại trong tháng 8.2024 – thời điểm trùng với tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng Ngâu, tháng cô hồn cũng phần nào khiến các doanh nghiệp giảm nhập khẩu ô tô về Việt Nam.

Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm nhưng tương tự như những tháng trước đây, lượng xe nhập khẩu từ các nhà máy ô tô ở Thái Lan vẫn chiếm đa số. Trong tổng số hơn 15.000 xe ô tô các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 8.2024, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 6.384 xe từ Thái Lan, chiếm 42,4% với giá trị hơn 128 triệu USD; giảm lần lượt 28,9% và 22,4% so với tháng trước đó. Trong số này, chủ yếu là các dòng xe bán tải, xe SUV 7 chỗ và một số dòng Crossover 5 chỗ…

Ô tô nhập khẩu về Việt Nam 'hãm phanh', xe sản xuất từ Thái Lan áp đảo

Cộng dồn 8 tháng đã qua của năm 2024, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 106.627 chiếc Ảnh: B.H

Indonesia xếp thứ 2 trong số các quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô nhất sang Việt Nam. Theo đó, đã có 5.770 ô tô sản xuất tại Indonesia được các doanh nghiệp nhập về Việt Nam với kim ngạch đạt gần 84,926 triệu USD. Trong khi đó, làn sóng ô tô Trung Quốc vào Việt Nam vẫn đang tiếp diễn khi có tới gần 2.500 xe ô tô xuất xứ Trung Quốc được nhập về Việt Nam trong tháng 8 vừa qua, trong đó chiếm đa số vẫn là ô tô du lịch và xe thương mại. Tính từ năm ngoái đến nay, đã có gần 10 thương hiệu ô tô Trung Quốc trình làng, phân phối sản phẩm tại Việt Nam.

Cộng dồn 8 tháng đã qua của năm 2024, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 106.627 chiếc với tổng giá trị hơn 2,19 tỉ USD, tăng 22,9% về số lượng và tăng 7,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi